Những loại mùi cực khó chịu trên xe ô tô, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mà chị em thường bỏ qua

Mùi hôi trên xe ô tô không chỉ khiến người ngồi trong xe khó chịu mà đôi khi, nó còn thể hiện nội thất bên trong đang gặp vấn đề, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro khác.

Mùi hương là thứ các chị em luôn rất để ý và chăm chút. Thế nhưng, đôi khi những gì chị em có thể quan tâm chỉ là việc xử lý mùi hương bằng các biện pháp xịt thơm, đặt tinh dầu, nước hoa... trong xe mà không thực sự hiểu hết được các nguyên nhân gây ra mùi khó chịu đó là gì.

Trên thực tế, mùi hôi trong xe hơi có thể xuất phát từ thức ăn, sự bừa bộn, vật nuôi; cũng có thể xuất phát bởi nhiều nguyên nhân khác mà nếu bạn không giải quyết thì tình hình sẽ ngày càng tệ hơn và gây ảnh hưởng đến người ngồi trong xe.

Dưới đây là những loại mùi mà bạn có thể sẽ cảm nhận được trên xe của bạn, cho dù chiếc xe ô tô đó đã mua được vài năm hay vừa mới mua:

- Mùi mốc, mùi giấm (chua) hoặc có thể là mùi giống như mùi hôi của động vật;

- Mùi của chất chống đông, nước làm mát hoặc dầu động cơ;

- Mùi khí thải động cơ;

- Mùi của xăng hoặc nhiên liệu diesel;

- Mùi khét;

- Mùi thuốc lá hoặc khói xì gà;....

Những loại mùi cực khó chịu trên xe ô tô, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mà chị em thường bỏ qua-1

Mùi hôi trong xe hơi xuất phát từ thức ăn, sự bừa bộn, vật nuôi; cũng có thể xuất phát bởi nhiều nguyên nhân khác. (Ảnh: anycar)

Đọc đến đây, nếu bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn về nguyên nhân để tìm ra cách giải quyết thì có thể tham khảo thêm những thông tin dưới đây.

Nguyên nhân xe ô tô có mùi hôi là gì?

1. Mùi ẩm mốc hoặc mùi giấm

Những mùi khó chịu kiểu này thường được tìm thấy ở bộ lọc gió, trong dàn lạnh hoặc trong các ống dẫn của hệ thống điều hòa bởi hệ thống điều hòa có chức năng loại bỏ độ ẩm từ không khí. Trong khi đó, độ ẩm trong môi trường tối là điều kiện lý tưởng để nấm mốc phát triển. Và vì vậy, sự phát triển hữu cơ của nấm sẽ tạo ra loại mùi mà chúng ta gọi là mùi nấm mốc.

Ngoài ra, những mùi này có thể tìm thấy ở những vị trí như thảm trải sàn của ô tô, bề mặt ghế nỉ. Độ ẩm dư thừa bên trong bất kỳ xe nào cũng có thể gây ra hiện tượng kể trên, đặc biệt, trong điều kiện khí hậu mưa hoặc trời lạnh ẩm.

Theo đó, mỗi khi đi trời mưa về, ít nhất hãy đảm bảo nội thất và mặt sàn trong xe thật sạch sẽ và khô ráo.

Những loại mùi cực khó chịu trên xe ô tô, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mà chị em thường bỏ qua-2

Xe càng cũ, mùi nấm mốc càng dễ xuất hiện. (Ảnh minh họa)

2. Mùi của chất chống đông, nước làm mát hoặc dầu động cơ

Những loại mùi này có thể xuất hiện khi chúng bị rò rỉ ở bên trong khoang động cơ. Khi điều này xảy ra, các cửa hút gió của hệ thống điều hòa sẽ vô tình hút cả những mùi kể trên để chuyển vào bên trong xe.

Tuy nhiên, đây cũng chính là mùi mà các chị em không mấy quan tâm, hoặc có biết nhưng cũng thường bỏ qua vì ngại tìm cách xử lý. Song, chính nó có thể là vấn đề tiềm ẩn sự nguy hiểm cho bạn và những người ngồi trong xe khi xe đang chạy.

3. Mùi xăng hoặc dầu diesel

Tương tự, mùi xăng hoặc dầu diesel có thể xâm nhập vào cabin xe do rò rỉ nhiên liệu ở động cơ, đường ống dẫn nhiên liệu hoặc bình chứa.

Và dù là các chị em phát hiện ra mùi nhiên liệu ở bất cứ đâu, ở trong hay ngoài xe ô tô của mình thì cũng cần giải quyết ngay tức thì.

4. Mùi khét

Mùi khét cũng có thể lọt vào bên trong xe thông qua quá trình hút gió của hệ thống điều hòa. Thông thường, mùi khét sẽ bắt nguồn từ khu vực bánh xe. Lý do phổ biến gây ra mùi khét chủ yếu là do quên hạ phanh tay hoặc sử dụng phanh quá nhiều.

5. Mùi thuốc lá hoặc xì gà

Mùi thuốc lá, xì gà có thể xuất hiện trên bất kỳ chiếc xe ô tô nào nếu xe đó có người hút thuốc. Các chất hóa học từ khói thuốc sẽ tích tụ trên các bề mặt của nội thất. Tuy nhiên, đối với những chiếc xe có chủ xe là nữ giới, vấn đề này thường ít khi xảy ra hơn.

Những loại mùi cực khó chịu trên xe ô tô, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mà chị em thường bỏ qua-3

Thường xuyên lau dọn, vệ sinh ô tô là điều cần thiết nhất phải làm để giữ cho xe luôn được thoáng mát, thơm tho. (Ảnh minh họa)

Cách xử lý giảm thiểu mùi hôi trong xe ô tô đơn giản và hiệu quả

Muốn giải quyết được vấn đề này, đây là 6 cách mà bạn có thể áp dụng:

1. Luôn bật điều hòa: để giữ cho bên trong cabin luôn ở trạng thái thông thoáng và khô ráo. Điều này còn giúp giảm thiểu nấm mốc phát triển trong hệ thống điều hòa và cả bên trong xe.

2. Đậu xe ở những điểm có nắng: Nếu cần khử khuẩn và giảm mùi nấm mốc bên trong xe, hãy tránh xa các khu vực đỗ xe râm mát.

3. Luôn giữ cho thảm trải sàn được khô ráo, sạch sẽ

4. Kiểm tra và sửa chữa các vị trí bị rò rỉ càng sớm càng tốt

5. Thay thế lọc gió điều hòa

6. Giảm thiểu việc sử dụng tính năng tuần hoàn không khí

Ngoài những biện pháp trên, chị em cũng có thể dùng các loại xịt thơm, đặt tinh dầu hoặc nước hoa vào trong xe ô tô để giữ cho xe luôn ngát hương thơm.

Theo PNVN


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.