Những mẹo vặt đơn giản chữa bỏng hiệu quả mà bạn cần biết

Khi gặp vết bỏng nhẹ, bạn hoàn toàn có thể áp dụng những mẹo vặt đơn giản để làm dịu vết thương nhanh chóng, hiệu quả.

Trong những sinh hoạt hàng ngày, bỏng là chấn thương mà bạn dễ dàng gặp phải do bức xạ, ma sát, hóa chất hoặc điện, nhiệt… Bỏng không chỉ ảnh hưởng đến bề mặt da mà còn có thể đi sâu đến xương và cơ bắp. Tuỳ vào mức độ bỏng mà bạn sẽ có cách xử lý vết thương khác nhau. Trong một số trường hợp bỏng nhẹ, bạn hoàn toàn có thể áp dụng những mẹo vặt đơn giản dưới đây để kịp thời sơ cứu vết thương. 

Sử dụng nước lạnh

Một trong những mẹo vặt chữa bỏng đơn giản nhất đó là sử dụng nước lạnh. Khi không may bị bỏng, bạn hãy nhanh chóng ngâm vào nước lạnh một vài phút. Bạn cũng có thể dùng gạc lạnh để đắp lên vùng da bị bỏng trong vài phút để làm dịu vết thương. Một điều lưu ý là bạn không nên sử dụng viên đá bởi cách này sẽ có thể hạn chế lưu thông máu cũng như tổn thương các mô trên da. 

Những mẹo vặt đơn giản chữa bỏng hiệu quả mà bạn cần biết-1
Nước lạnh được xem là mẹo vặt đơn giản trong việc chữa bỏng. 

Dùng dầu dừa

Không chỉ được sử dụng trong ngành công nghiệp làm đẹp như dưỡng tóc, dưỡng mi, dầu dừa còn có tác dụng chữa một số bệnh ngoài da, trong đó có chữa bỏng. Chỉ cần kết hợp dầu dừa với nước chanh, bạn cũng có thể tạo ra một hỗn hợp giúp chữa bỏng hiệu quả. Dầu dừa chứa nhiều axit béo và vitamin E, trong khi tính axit trong nước cốt chanh có thể làm mờ vết sẹo hiệu quả. 

Dùng khoai tây

Sử dụng khoai tây sống là một trong những mẹo vặt đơn giản để chữa bỏng hiệu quả. Bởi khoai tây có đặc tính làm dịu và chống kích ứng, giảm đau đớn khi không may bị bỏng. Bạn hãy bắt đầu bằng việc cắt khoai tây thành lát khác nhau rồi thoa chúng lên vết bỏng trong vòng 15 phút, sau đó bỏ các lát khoai tây ra. Bạn cũng có thể để cả một củ khoai tây tươi và xoa lên vết bỏng trong vòng 15 phút để giảm đau nhanh chóng. 

Dùng mật ong

Mật ong có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn nên rất tốt khi sử dụng để chữa lành vết bỏng và vết thương. Bạn hãy sử dụng một miếng băng và thoa mật ong vào, sau đó đắp lên vùng da bị bỏng và để trong vài giờ. Thay băng 3-4 lần một ngày để thấy được hiệu quả tốt nhất. 

Những mẹo vặt đơn giản chữa bỏng hiệu quả mà bạn cần biết-2
Một trong những mẹo vặt chữa bỏng đơn giản đó là sử dụng mật ong. 

Sử dụng cây lô hội

Lô hội (nha đam) không chỉ sử dụng trong việc làm đẹp mà còn có thể chữa lành vết bỏng hiệu quả. Để sử dụng lô hội, bạn hãy cắt lá cây và lấy keo của nó để bôi lên vết bỏng. Sau đó, bạn trộn bột nghệ và keo cây lô hội rồi bôi vào khu vực bị bỏng.  

Sử dụng giấm

Nhờ đặc tính khử trùng và có chất làm se vết thương nên giấm rất hữu ích khi sử dụng trong việc chữa bỏng nhẹ và nhiễm trùng. Bạn hãy pha loãng giấm (giấm táo hoặc giấm trắng) trong nước, sau đó rửa sạch vùng da bị bỏng. Bạn quấn quanh vùng da bị bỏng một miếng vải mềm đã được ngâm trong giấm và thay băng sau 2-3 giờ. 

Dùng trà đen

Trong trà đen chứa axit tannic có thể giúp bạn giảm đau và khó chịu vì vết bỏng. Để sử dụng trà đen, bạn hãy đổ túi trà vào nước ấm trong vài phút và để mát tự nhiên. Sau đó bạn ngâm miếng vải trong nước trà pha sẵn và đặt lên vùng da bị bỏng. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng túi trà ướt hoặc lạnh để đặt trên vết bỏng, giúp giảm đau hiệu quả. 

Dùng lòng trắng trứng

Khi chẳng may bị bỏng, bạn có thể tận dụng ngay lòng trắng trứng để làm giảm đau hiệu quả. Sau khi rửa sạch vết bỏng qua nước, bạn hãy tách riêng lòng trứng gà hoặc vịt, cho vào chén khuấy đều rồi ngâm vết bỏng vào. Bạn cũng có thể dùng băng gạc thấm lòng trắng trứng rồi thoa lên vết bỏng, lặp lại khoảng 4 lần trong một ngày để giúp da giảm phồng rộp nhanh chóng. 

Theo Vtc.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/nhung-meo-vat-don-gian-chua-bong-hieu-qua-ma-ban-can-biet-ar746127.html

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.