Những "món đồ nguy hiểm" dễ thấy nhất trong bếp hầu như gia đình nào cũng có, nếu biết rồi thì hãy vứt ngay

Có thể bạn thường xuyên tiếp xúc với những vật dụng nhà bếp này nhưng chưa chắc đã biết chúng có an toàn khi sử dụng hay không.

Mỗi ngày chúng ta thường dành khá nhiều thời gian cho việc nấu nướng, dọn dẹp trong gian bếp. Những đồ dùng nhà bếp cũng trở thành các vật dụng rất thân thuộc với mọi người. Mặc dù thường xuyên tiếp xúc với những vật dụng này nhưng bạn đã biết chúng có an toàn khi sử dụng hay chưa? Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu hơn về những đồ vật xung quanh mình và biết món đồ nào nguy hiểm để có thể bảo vệ bản thân trước các mối đe dọa về sức khỏe tốt nhất.

Những món đồ nguy hiểm dễ thấy nhất trong bếp hầu như gia đình nào cũng có, nếu biết rồi thì hãy vứt ngay-1

Những món đồ nguy hiểm kín đáo nhất trong bếp luôn có ở hầu hết mọi gia đình: 

1. Miếng bọt biển

Có lẽ nhiều người sẽ không hiểu vì sao một miếng mút rửa bát lại là món đồ nguy hiểm trong gian bếp. Nguyên nhân vì nó được tạo ra từ các vật liệu kém chất lượng có chứa formaldehyde. Khi chúng ta rửa bát hàng ngày, formaldehyde sẽ dễ dàng tan trong nước rồi bám vào bát đũa và xâm nhập vào cơ thể người thông qua bộ đồ ăn. 

Những món đồ nguy hiểm dễ thấy nhất trong bếp hầu như gia đình nào cũng có, nếu biết rồi thì hãy vứt ngay-2

Ngoài ra, môi trường bên trong miếng bọt biển luôn ẩm ướt tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn sinh sôi, nhất là khi có thêm các vụn thức ăn thì vi khuẩn càng phát triển mạnh hơn. Mặc dù, bạn có thể giặt miếng bọt biển thường xuyên để loại bỏ vi trùng, vi khuẩn nhưng những chiếc lỗ trên miếng bọt biển vẫn còn mầm bệnh dù đã làm sạch như thế nào. Vì thế, miếng bọt biển còn được coi là vật dụng bẩn nhất và cũng là ổ chứa mầm bệnh lây nhiễm cho các thành viên trong gia đình

2. Khăn lau sử dụng lâu

Những chiếc khăn lau dùng lâu, nhìn bề ngoài thì sạch sẽ nhưng thực chất lại ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn. Nếu bạn dùng khăn này để lau bát thì việc rửa bát sạch đến đâu cũng trở thành vô ích. Vi khuẩn sẽ theo khăn lau bám vào bát đĩa khiến chúng bẩn trở lại rồi theo đường thức ăn xâm nhập vào cơ thể người gây bệnh. Vì vậy, bạn chỉ nên dùng mỗi chiếc khăn lau bát trong một vài tháng rồi thay chiếc mới, nếu không chúng sẽ trở thành mối nguy hiểm lớn cho sức khỏe cả nhà.

Những món đồ nguy hiểm dễ thấy nhất trong bếp hầu như gia đình nào cũng có, nếu biết rồi thì hãy vứt ngay-3

3. Thớt

Thớt là dụng cụ không thể thiếu trong gian bếp mỗi nhà và được sử dụng để cắt nhỏ thực phẩm. Khi cắt đồ, trên bề mặt thớt sẽ tạo thành các vết khía và nơi đây rất dễ bị dính đồ ăn vào. Nếu bạn không làm vệ sinh đúng cách sẽ không loại bỏ được hết các vụn thức ăn trong các khe thớt. Ngoài ra, những khe thớt này thường ẩm ướt nên rất dễ bị nấm mốc và tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, lâu ngày sẽ dẫn tới tình trạng thớt bị nhiễm khuẩn nặng. Vì vậy, khi thớt có nhiều vết khía hoặc khi đã sử dụng một thời gian, bạn nên chú ý thay chiếc mới để bảo vệ sức khỏe cả nhà.

Những món đồ nguy hiểm dễ thấy nhất trong bếp hầu như gia đình nào cũng có, nếu biết rồi thì hãy vứt ngay-4

4. Đĩa và bát

Hiện nay nhận thức về sức khỏe của con người ngày càng cao, hầu hết các gia đình đều sử dụng bát đĩa có chất liệu sứ cho an toàn. Nhưng cần lưu ý, khi bát đĩa sứ xuất hiện các vết nứt hoặc biến dạng thì phải thay mới. Do sản phẩm gốm sứ có chứa chì, là một chất rất độc hại cho sức khỏe nên khi xuất hiện các vết nứt, chì có thể lẫn vào thức ăn và xâm nhập vào cơ thể.

Mặt khác, một số gia đình thường sử dụng bát nhựa cho trẻ nhỏ để tránh việc làm rơi, vỡ bát gây nguy hiểm. Tuy nhiên, việc sử dụng bát đĩa nhựa cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Vì bề mặt bát nhựa được phủ một lớp màng bảo vệ, khi lớp màng này bị trầy xước sẽ tiết ra các kim loại nặng như chì, cadimi - đây là những chất rất độc hại. Vậy nên, bát đĩa nhựa ở nhà cũng nên được thay mới 6 tháng một lần, nếu có vết xước thì nên bỏ ngay.

Những món đồ nguy hiểm dễ thấy nhất trong bếp hầu như gia đình nào cũng có, nếu biết rồi thì hãy vứt ngay-5

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.