Những sai lầm khi ủi quần áo khiến thành phẩm nhìn nhăn nhúm như giẻ lau

Công việc nội trợ tưởng chừng rất đơn giản nhưng để làm tốt thì đều cần chút kỹ năng, ngay cả việc ủi đồ cũng vậy. Tốt nhất, bạn đừng mắc 9 sai lầm này khi ủi đồ kẻo quần áo nhìn nhăn nhúm, xấu xí như đồ cũ.

1. Không giũ quần áo trước khi phơi

Lúc phơi quần áo, trước khi cho vào móc, bạn đừng quên giũ áo vài cái để nới lỏng các nếp nhăn. Vì trong quá trình giặt, quần áo bị vò, các sợi vải chưa kịp phục hồi sẽ làm cho việc ủi nên khó khăn hơn. Việc giũ trước khi phơi sẽ làm việc ủi quần áo dễ dàng và nhanh chóng hơn 

2. Làm khô cho đến khi cứng 

Không nên phơi quần áo quá lâu khiến vải bị cứng và khó bung ra vì sẽ khiến việc là ủi mất nhiều thời gian và tạo thêm áp lực lên bàn là. Một vấn đề khác sẽ xảy ra sau đó là sau khi ủi xong, bạn có thể nhìn thấy một số nếp nhăn và cần ủi lại.

Những sai lầm khi ủi quần áo khiến thành phẩm nhìn nhăn nhúm như giẻ lau-1

3. Không đọc hướng dẫn

Trước mỗi lần ủi, hãy kiểm tra nhãn mác trang phục để xem mức nhiệt nào là tốt và phù hợp để không làm hỏng vải vì mỗi loại chất liệu vải dày - mỏng và độ nhạy cảm với nhiệt không giống nhau. Sử dụng quá ít nhiệt sẽ khiến vải không đều nhưng nếu nhiệt quá cao có thể gây hỏng.           

4. Không vẩy nước trước khi ủi

Chỉ sử dụng bàn ủi sẽ không làm cho vải mịn như bạn muốn. Nếu không muốn ủi nhiều lần, bạn nên tưới nước hoặc dùng dung dịch ủi lên quần áo trước. Việc sử dụng bàn ủi hơi nước thì càng tiện lợi hơn vì chỉ cần bấm nút điều chỉnh chế độ hơi nước là bạn có thể ủi ngay.

Những sai lầm khi ủi quần áo khiến thành phẩm nhìn nhăn nhúm như giẻ lau-2

5. Không điều chỉnh mức nhiệt 

Nếu có nhiều quần áo cần ủi, đầu tiên bạn nên ủi ở nhiệt độ thấp, chẳng hạn như lụa, vải tổng hợp, rayon, vải mỏng và vải đen. Tiếp theo là các loại vải có nhiệt độ trung bình như len và kết thúc bằng các loại vải có nhiệt độ cao nhất, bao gồm cả bông và vải lanh. Mỗi khi bạn điều chỉnh mức nhiệt cao hơn nên để bàn ủi nóng trong 2 phút, sau đó tiếp tục ủi. Các loại vải có kết cấu như nhungthì nên lộn trái vải từ trong ra ngoài để không làm hỏng trang phục.

6. Không tạo kiểu cho quần áo trước khi ủi

Trước khi ủi, bạn nên tạo kiểu cho quần áo trước, còn nếu là áo sơ mi, hãy bắt đầu ủi từ tay áo hai bên trước, sau đó là đến cổ áo. Để nó treo trong 2-3 phút trước khi ủi lại. Nên xếp ly quần trước khi ủi. Bằng cách giữ từ dưới chân quần đến hết nếp gấp từ eo trở xuống 6 inch (khoảng 15 cm). Đối với váy, hãy ủi từ trên xuống dưới. Và nếu bạn phải lấy nếp gấp, hãy lộn trái vải từ trong ra ngoài.    

Những sai lầm khi ủi quần áo khiến thành phẩm nhìn nhăn nhúm như giẻ lau-3

7. Bàn ủi không có chất lượng tốt

Việc chọn vải cho bàn ủi đóng vai trò rất quan trọng vì ngoài việc giúp ủi dễ dàng hơn thì cũng giúp cho việc ủi được nhanh và đẹp hơn. Ví dụ, nếu bàn ủi tốt, bạn chỉ cần ủi một mặt nhưng giúp vải mịn cùng một lúc cả hai mặt, nên không cần phải đổi bên - qua lại để ủi cả mặt trước và mặt sau. Nhưng cần lưu ý, bàn ủi phải tháo ra và giặt sạch được. 

Những sai lầm khi ủi quần áo khiến thành phẩm nhìn nhăn nhúm như giẻ lau-4

8. Không treo lên móc áo sau khi ủi xong

Một số người có thể vội vàng ủi cho xong và mặc trang phục vừa ủi lên ngay. Cuối cùng thấy áo nhăn nhúm như chưa được ủi. Do đó, sau khi ủi áo, dù vội vàng đến đâu bạn cũng nên treo nó lên móc áo và đợi vải se lại khoảng 5 phút rồi mới mặc vào.

9. Tâm trạng không tốt     

Nhiều người không thích ủi đồ vì cảm thấy công việc này quá nhàm chán nên thường hoàn thành một cách vội vàng khiến áo bị lệch dáng và không phẳng như ý muốn. Vì thế, trước và trong khi ủi quần áo, hãy xây dựng tâm trạng của bạn bằng những bản nhạc hay hoặc bật TV lên và thưởng thức trong khi ủi đồ, sẽ giúp việc ủi đồ của bạn thú vị hơn, không còn là một công việc nhàm chán nữa.  

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.