Những sự thật không phải ai cũng biết về lò vi sóng, đọc ngay bài viết này để ngăn ngừa ung thư từ bây giờ

Lò vi sóng là thiết bị nhà bếp khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, có tin đồn cho rằng việc "sử dụng lò vi sóng để hâm nóng thức ăn sẽ gây ung thư" khiến mọi người rất lo lắng. Vậy sự thật là gì?

Lò vi sóng có thể hâm nóng thức ăn chỉ trong một hoặc hai phút, rất tiện lợi khi sử dụng. Vì vậy, đây được coi là thiết bị cần thiết, không thể thiếu trong gian bếp nhiều hộ gia đình, và ngay cả trong các công ty. Mặc dù được sử dụng rộng rãi nhưng không phải tất cả mọi người đều có hiểu biết đầy đủ về lò vi sóng. Dưới đây là những thắc mắc mọi người hay gặp phải trong quá trình sử dụng lò vi sóng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để sử dụng lò vi sóng an toàn và hiệu quả.

▶ Đun nóng bằng lò vi sóng không tốt cho sức khỏe và có thể gây ung thư?

Những sự thật không phải ai cũng biết về lò vi sóng, đọc ngay bài viết này để ngăn ngừa ung thư từ bây giờ-1

Câu hỏi 1: Đun nóng bằng lò vi sóng sẽ "phân hủy cấu trúc phân tử của protein, dẫn đến đột biến phân tử của thực phẩm", từ đó có thể gây ung thư và ngộ độc?

Trả lời: Cơ chế làm nóng thực phẩm của lò vi sóng là dựa vào sóng vi ba. Sóng này phản xạ bên trong lớp kim loại của lò vi sóng và tác động đến các phân tử nước có trong thực phẩm, làm cho các phân tử này bị rung, từ đó sinh ra nhiệt làm nóng thức ăn. Vì thế, thực phẩm không bị nhiễm phóng xạ hoặc ô nhiễm bức xạ, nên không gây ảnh hưởng sức khỏe hay ung thư. Tuy nhiên, nếu làm nóng thực phẩm quá lâu trong lò vi sóng, khiến thực phẩm bị cháy thì sẽ sinh ra các chất không tốt cho sức khỏe.

▶ Lò vi sóng làm nóng thức ăn nhanh sẽ gây mất chất dinh dưỡng nhiều hơn?

Những sự thật không phải ai cũng biết về lò vi sóng, đọc ngay bài viết này để ngăn ngừa ung thư từ bây giờ-2Những sự thật không phải ai cũng biết về lò vi sóng, đọc ngay bài viết này để ngăn ngừa ung thư từ bây giờ-3

Câu hỏi 2: Lò vi sóng làm nóng thức ăn rất nhanh, vì thế lượng dinh dưỡng bị thất thoát trong quá trình này rất lớn, hầu như không còn?

Trả lời: Bất kỳ loại phương pháp nấu ăn nào cũng có thể làm giảm chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. Thời gian đun càng lâu thì lượng dinh dưỡng bị mất sẽ càng nhiều. Thực tế, lò vi sóng làm nóng thức ăn nhanh chóng, lượng dinh dưỡng bị hao hụt không khác nhiều so với luộc, hấp, hầm.

Ví dụ: Để hâm thức ăn và xào thì mất khoảng 5 phút bằng bếp gas nhưng lò vi sóng chỉ mất 2 phút để hoàn thành. Với thời gian làm nóng nhanh chóng như vậy thì sự hao hụt dinh dưỡng của lò vi sóng là không khác các cách chế biến kia là bao. Mặc dù lò vi sóng có thể hâm nóng thức ăn an toàn nhưng khi sử dụng cần hợp lý, thao tác không đúng cách có thể gây ra những tai nạn lớn về an toàn.

▶ Những hiểu lầm khi sử dụng lò vi sóng

1. Tránh đun quá lâu

Lò vi sóng sử dụng nhiệt cao tần, tốc độ làm nóng rất nhanh, thời gian đun quá lâu thức ăn sẽ bị khô, cứng và ảnh hưởng đến mùi vị. Một nguyên nhân nữa là có thể khiến các chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị giảm sút dưới tác dụng của nhiệt nếu đun quá lâu.

Những sự thật không phải ai cũng biết về lò vi sóng, đọc ngay bài viết này để ngăn ngừa ung thư từ bây giờ-4

2. Tránh dùng các vật liệu nhựa không an toàn trong lò vi sóng

Hộp nhựa, túi ni lông thông thường không chịu được nhiệt độ cao và dễ bị biến dạng khi đun nóng. Mặt khác, sử dụng hộp nhựa trong lò vi song cũng làm giải phóng các hóa chất như BPA, phthalates... và ngấm vào thức ăn gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Ngày nay, các công ty đã cho ra đời nhiều hộp nhựa chuyên dụng cho lò vi sóng. Tuy nhiên, vẫn nên hạn chế dùng bởi ngay cả những sản phẩm được đóng mác "không BPA" cũng không tránh khỏi việc chúng tạo ra các hợp chất khác không tốt cho sức khỏe khi ở nhiệt độ cao. Tốt nhất, bạn nên dùng các sản phẩm từ thủy tinh chịu nhiệt hoặc gốm sứ trong lò vi sóng.

3. Tránh sử dụng kim loại

Không thể làm nóng kim loại bằng lò vi sóng. Bất kỳ kim loại nào, kể cả lá thiếc đều không được làm nóng trong lò vi sóng (trừ chế độ sóng ánh sáng). Bởi những món đồ kim loại này sẽ giống như một tấm gương phản xạ lại sóng viba trong lò vi sóng. Nếu sử dụng một chiếc nồi nhôm để hâm nóng thức ăn thì thức ăn sẽ không thể làm nóng lên được do các sóng viba đã bị chiếc nồi phản chiếu ra ngoài. Còn khi dùng những tấm kim loại mỏng, sóng viba sẽ làm nóng lá kim loại lên đột ngột, và có thể gây ra cháy nổ.

4. Thực phẩm sau khi rã đông cần được nấu chín ngay

Khi bạn rã đông, thực phẩm được làm nóng lên, ở nhiệt độ này vi khuẩn rất dễ sinh sôi, phát triển, nếu không đun ngay sẽ rất nhanh hỏng. Hoặc cũng có trường hợp, sau khi rã đông thực phẩm nhưng không dùng đến lại cất trong tủ bảo quản tiếp nhưng đây là cách làm rất tai hại.

Nếu bạn đem thực phẩm sau khi rã đông vào tủ lạnh bảo quản lại, vi khuẩn sẽ sinh sôi nhanh gấp nhiều lần và thực phẩm sau đó chế biến cũng không còn ngon nữa. Tốt nhất là sau khi rã đông, bạn nên chế biến ngay để tránh vi khuẩn xâm nhập làm hỏng thực phẩm và không nên rã đông nhiều để tránh hư hỏng, gây lãng phí khi không dùng hết.

Những sự thật không phải ai cũng biết về lò vi sóng, đọc ngay bài viết này để ngăn ngừa ung thư từ bây giờ-5

5. Tránh đóng nắp hộp khi hâm nóng

Khi sử dụng hộp để hâm nóng thức ăn, bạn nên mở lỗ thoát khí hoặc nắp khi hâm nóng.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Lò vi sóng

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.