Những thói quen tưởng vô hại nhưng lại vô tình "rước họa" vào nhà, đa số mọi người đều từng phạm phải

Vệ sinh nhà ở thường xuyên là những gì chúng ta nên làm để tạo ra một môi trường sống an toàn. Nhưng cho dù bạn có chăm chỉ dọn dẹp, vệ sinh tốt như thế nào thì vẫn có thể có một số khu vực bị bỏ lỡ hoặc do thói quen mà chúng ta vô tình tạo ra mầm bệnh.

Dưới đây là những thói quen chúng ta nên dừng lại để giữ gìn khu vực sinh hoạt chung của gia đình luôn sạch sẽ.

1. Để giày dép trong nhà

Dưới đế giày có chứa số lượng lớn vi trùng, khi mang giày vào nhà cũng đồng nghĩa với việc mang theo vi trùng vào nhà. Từ đó gây hại cho sức khỏe của bạn và có thể gây dị ứng. Do đó, trước khi vào nhà, nên cởi giày để ở bên ngoài hoặc đặt giày ở khu vực dùng để vệ sinh giày. 

Những thói quen tưởng vô hại nhưng lại vô tình rước họa vào nhà, đa số mọi người đều từng phạm phải-1

2. Không lau túi 

Chếc túi xách hay balo là vật dụng gần như gắn bó với mọi người hàng ngày nhưng bạn có bao giờ nghĩ mỗi phần của túi hay balo sẽ tiếp xúc với nhiều loại vi trùng khác nhau không?. Khi mang túi vào phòng cũng đồng nghĩa với việc đưa vi khuẩn vào nhà. Vì vậy, hãy tiêu diệt những vi trùng đó bằng cách lau sạch túi và treo nó xung quanh lối vào nhà của bạn.

3. Sử dụng máy hút bụi không có bộ lọc HEPA

Khi chọn máy hút bụi, bạn nên chọn máy hút bụi có bộ lọc HEPA, đây là bộ lọc có khả năng lọc các hạt bụi nhỏ hiệu quả. Điều này là để ngăn không cho bụi nhỏ bay vào không khí.

4. Quên thay lọc gió điều hòa 

Bước vào mùa hè này, nhiều gia đình sử dụng điều hòa để làm mát không khí. Sau một thời gian dài không hoạt động, điều hòa sẽ bị bám bụi bẩn cả bên trong và bên ngoài, vì thế bạn đừng quên vệ sinh điều hòa trước khi sử dụng, nhất là tấm lọc gió bên trong.

Những thói quen tưởng vô hại nhưng lại vô tình rước họa vào nhà, đa số mọi người đều từng phạm phải-2

5. Để thú cưng ngủ trên giường

Để thú cưng ngủ trên giường đó có thể là khoảnh khắc hạnh phúc của bạn. Nhưng đó cũng tiềm ẩn nguy cơ bởi lông thú cưng có thể là một trong những chất gây dị ứng. Tuy nhiên, nếu không thể tránh khỏi việc này thì bạn cần tắm cho chó thường xuyên, mỗi tuần một lần.

6. Trong phòng ngủ có quá nhiều đồ bằng vải

Thảm trải sàn, đệm, gối ngủ, ghế bọc… chúng là những chiếc bẫy hút rất nhiều bụi. Vì vậy, hãy cố gắng giảm lượng sử dụng các loại vải trang trí trong phòng ngủ xuống thấp nhất để giảm lượng bụi trong phòng.

Những thói quen tưởng vô hại nhưng lại vô tình rước họa vào nhà, đa số mọi người đều từng phạm phải-3

7. Thắp nến làm từ paraffin

Ngày nay, các sản phẩm nến tốt cho sức khỏe được làm từ mỡ ong hoặc đậu nành thay vì sử dụng paraffin như trước đây. Vì vậy, nếu bạn muốn thắp nến trong một thời điểm đặc biệt, hãy chọn nến làm từ sáp ong hoặc đậu nành thay thế bởi vì nó không gây ô nhiễm không khí và gây hại cho sức khỏe.

8. Dán giấy dán tường trong phòng tắm 

Giấy dán tường giúp tạo nên vẻ đẹp cho những bức tường trong phòng. Nhưng không nên dán giấy dán tường trong phòng tắm hoặc phòng ẩm thấp vì dễ bị nấm mốc, đó là nguyên nhân của các mầm bệnh khác nhau. Tốt nhất, trong phòng tắm, bạn nên chọn các loại gạch ốp. 

9. Bỏ qua thảm trải sàn phòng tắm

Thảm trải sàn trong phòng tắm rất dễ bị ẩm ướt nên nó cũng là khu vực cư trú lý tưởng của vi khuẩn, nấm mốc. Do đó, bạn không nên lơ là trong việc làm sạch hoặc phơi nắng thường xuyên nhằm ngăn ngừa nấm mốc.

Những thói quen tưởng vô hại nhưng lại vô tình rước họa vào nhà, đa số mọi người đều từng phạm phải-4

10. Bỏ qua việc vệ sinh máy pha cà phê 

Việc vệ sinh máy pha cà phê giúp ngăn nấm mốc hoặc vi khuẩn hình thành bên trong máy. Hãy luôn tháo rời các bộ phận, rửa sạch sẽ với nước rửa chén và sử dụng giấm để làm sạch ngăn chứa nước.

Theo An Nhiên- Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.