10 vật dụng mà không ai nghĩ cần phải làm sạch mỗi ngày nhưng lại dễ trở thành ổ vi khuẩn gây bệnh nhất trong nhà

Nếu thường xuyên dọn dẹp nhà cửa mà quên vệ sinh 10 đồ vật sau đây, chẳng khác nào khiến chúng dễ trở thành ổ vi khuẩn, có thể gây hại cho sức khỏe.

1. Vòi hoa sen 

Dòng nước liên tục chảy ra từ vòi hoa sen không đồng nghĩa với việc chúng luôn sạch sẽ. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, vi khuẩn có thể phát triển trong đó và chẳng may bạn hít phải khi đang tắm, có thể là một trong những nguyên nhân chính gây nhiễm trùng phổi.

10 vật dụng mà không ai nghĩ cần phải làm sạch mỗi ngày nhưng lại dễ trở thành ổ vi khuẩn gây bệnh nhất trong nhà-1

Một trong những sản phẩm linh hoạt nhất, làm sạch vòi hoa sen an toàn nhất trong nhà là giấm. Bạn chỉ cần đổ đầy giấm trắng vào túi nhựa, cho đầu vòi tắm vào, buộc kín túi lại rồi ngâm trong vòng vài giờ. Giấm sẽ làm tan các chất bẩn, cuối cùng bạn chỉ cần rửa sạch lại bằng nước.

2. Nhẫn

Nếu bạn đeo nhẫn hàng ngày thì hãy nên tập thói quen vệ sinh hàng ngày nhé. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tay của những người đeo nhẫn có nhiều vi khuẩn hơn những người không đeo nhẫn.

10 vật dụng mà không ai nghĩ cần phải làm sạch mỗi ngày nhưng lại dễ trở thành ổ vi khuẩn gây bệnh nhất trong nhà-2Với nhẫn bạc, pha ¼ cup baking soda với 2 thìa nước rồi rửa nhẫn với miếng bọt biển sau đó đánh bóng khô. Để rửa nhẫn vàng, rắc một chút baking soda lên sau đó cho dấm và dùng tay xoay đều. Cách làm sạch này chỉ áp dụng với nhẫn trơn, tuyệt đối không dùng để vệ sinh nhẫn có đính đá quý hoặc ngọc trai.

3. Vô lăng

Nội thất ô tô là một trong những nguồn vi khuẩn có hại lớn. Mặc dù bạn không lau rửa xe hàng ngày, nhưng ít nhất nên làm sạch vô lăng trước khi chạm vào nó.

10 vật dụng mà không ai nghĩ cần phải làm sạch mỗi ngày nhưng lại dễ trở thành ổ vi khuẩn gây bệnh nhất trong nhà-3

Mỗi loại vô-lăng với chất liệu tạo thành riêng biệt sẽ phù hợp với những chất tẩy rửa và cách vệ sinh khác nhau để mang lại hiệu quả tốt nhất. Vô lăng bằng chất liệu nhựa cứng, nhựa tổng hợp hay giả da thì dùng nước có pha loãng với xà phòng; vô lăng được làm bằng gỗ tự nhiên nên sử dụng những sản phẩm dùng để đánh bóng gỗ tự nhiên; vô lăng chất liệu da thật thì sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng...

4. Tay nắm cửa

Tay nắm cửa là nơi hội tụ của rất nhiều vi khuẩn, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cả gia đình. Bởi vậy, đây là vật dụng phải được lau chùi, sát khuẩn vệ sinh thường xuyên nếu không muốn bị nhiễm bệnh. Tay nắm cửa bạn có thể dùng cồn rồi xoa kỹ xung quanh là đã có thể yên tâm sử dụng.

10 vật dụng mà không ai nghĩ cần phải làm sạch mỗi ngày nhưng lại dễ trở thành ổ vi khuẩn gây bệnh nhất trong nhà-4

5. Bàn phím

Bàm phím là nơi vi khuẩn dễ sinh sôi nảy nở bởi tay chạm vào sử dụng nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn vệ sinh bàn phím hàng ngày chỉ đơn giản với khăn ướt kháng khuẩn, có thể giúp giảm đáng kể độ bẩn trên nó.

10 vật dụng mà không ai nghĩ cần phải làm sạch mỗi ngày nhưng lại dễ trở thành ổ vi khuẩn gây bệnh nhất trong nhà-5Cách vệ sinh bàn phím cơ bản như sau:

- Lật úp bàn phím và lắc nhẹ

- Dùng bông hoặc vải mềm vệ sinh.

- Dùng dụng cụ vệ sinh bàn phím chuyên dụng.

- Tháo rời bàn phím để vệ sinh như bình thường

6. Điều khiển từ xa

Một vật dụng khác mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày đó là điều khiển từ xa. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nấm men, nấm mốc và vi khuẩn trên đồ vật này, vì vậy tốt hơn hết, bạn nên dành ra một vài phút vào cuối ngày để làm sạch nó.

10 vật dụng mà không ai nghĩ cần phải làm sạch mỗi ngày nhưng lại dễ trở thành ổ vi khuẩn gây bệnh nhất trong nhà-6Bạn nên tháo pin khỏi điều khiển để tránh việc bấm lung tung trong quá trình thao tác. Sau đó, đổ cồn rửa tay ra tờ giấy ăn/bông rồi dùng để chùi bề mặt trước và sau của điều khiển. Ở những kẽ giữa các phím bấm, bạn có thể dùng tăm bông để xử lý.

7. Công tắc đèn

Công tắc đèn thường không được chú ý trong khi dọn dẹp nhà cửa, nhưng thực chất, chúng cũng là nơi vi trùng và vi khuẩn thích ẩn náu. Để chứng minh điều này, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng công tắc đèn là một trong những nơi bẩn nhất ở phòng khách sạn. Cách vệ sinh công tắc đèn cũng cực đơn giản với cồn rồi lau kỹ xung quanh.

10 vật dụng mà không ai nghĩ cần phải làm sạch mỗi ngày nhưng lại dễ trở thành ổ vi khuẩn gây bệnh nhất trong nhà-7

8. Chậu rửa trong phòng tắm

Chúng ta rửa tay và đánh răng mỗi ngày vài lần, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi bồn rửa trong phòng tắm có thể liên tục bị bẩn, là nơi trú ngụ của hơn 50.000 vi khuẩn. Lau rửa hàng ngày bằng dung dịch tẩy rửa có thể tiêu diệt vi khuẩn ngay lập tức.

10 vật dụng mà không ai nghĩ cần phải làm sạch mỗi ngày nhưng lại dễ trở thành ổ vi khuẩn gây bệnh nhất trong nhà-8

Để tẩy sạch các vết bẩn, mảng bám trong chậu rửa, bạn có thể sử dụng hỗn hợp nước cốt chanh và muối. Nếu gặp phải các vết bẩn cứng đầu, bạn hãy dùng một ít baking soda với giấm trắng, sau dùng bàn chải hoặc giẻ lau vệ sinh khắp trong ngoài.

9. Bàn chải đánh răng

Các mảnh thức ăn và mảng bám dễ bị mắc kẹt trong bàn chải đánh răng hàng ngày. Ngoài ra, hầu hết bàn chải thường được để trong phòng tắm, dễ bị vi khuẩn bám vào. Đó là lý do tại sao tốt hơn hết nên rửa sạch bàn chải đánh răng hàng ngày.

10 vật dụng mà không ai nghĩ cần phải làm sạch mỗi ngày nhưng lại dễ trở thành ổ vi khuẩn gây bệnh nhất trong nhà-9Để duy trì một chiếc bàn chải đánh răng không bị nhiễm khuẩn, một trong những phương pháp tốt nhất là ngâm trong cốc nước được pha với một thìa oxy già trong 30 giây. Nước súc miệng có chứa cồn/chất kháng khuẩn cũng có thể sử dụng thay oxy già. Sau đó, bạn rửa bàn chải bằng nước nóng là xong.

10. Bệ cửa sổ 

Phấn hoa, nấm mốc và các hạt bụi bẩn khác có thể bám trên bệ cửa sổ phòng ngủ, làm tăng nguy cơ dị ứng khi ngủ. Lau sạch nó mỗi ngày trước khi đi ngủ sẽ loại bỏ các vấn đề sức khỏe. Muốn vệ sinh bệ cửa sổ, trước hết bạn cần làm sạch bụi bẩn trên đó rồi dùng nước xà phòng loãng để vệ sinh.

10 vật dụng mà không ai nghĩ cần phải làm sạch mỗi ngày nhưng lại dễ trở thành ổ vi khuẩn gây bệnh nhất trong nhà-10

Minh Minh - Theo Vietnamnet.vn


vệ sinh nhà cửa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.