Nước "bí mật" giúp loại bỏ thuốc trừ sâu trên rau quả

Trong khi các loại hóa chất giúp khử thuốc trừ sâu trên rau quả trở nên đắt đỏ, vẫn còn nhiều cách tự nhiên khác an toàn và hiệu quả không kém.

Sử dụng giấm

Giấm là một trong những chất giúp loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu trong trái cây và rau quả. Một số gợi ý rằng nên pha dung dịch gồm 4 phần nước với 1 phần giấm trong khoảng 20 phút, tuy nhiên cũng có thể dùng giấm đậm đặc để ngâm nhằm loại bỏ triệt để thuốc trừ sâu.

Giấm cũng có thể loại bỏ nhiều loại vi khuẩn có thể tìm thấy trên thực phẩm. Tuy nhiên, đối với loại trái cây có vỏ mỏng, chẳng hạn như quả mọng, việc ngâm trong nước giấm có thể gây ảnh hưởng đến vỏ ngoài của thực phẩm.

Ngâm rau, củ, quả với nước được vắt thêm nước cốt chanh

Khoai tây và ớt là hai thực phẩm dễ bị ngấm thuốc trừ sâu, vậy nên các bạn nên gọt vỏ khoai tây rồi đem ngâm trong dung dịch nước sạch với một chút xíu nước cốt chanh. Sở dĩ có thể dùng nước cốt chanh để loại bỏ thuốc trừ sâu là vì trong chanh có tính axit. Bạn hãy ngâm trong dung dịch nước và chanh ở mức độ vừa phải trong thời gian 10 phút là được.

Nước vo gạo

Nước bí mật giúp loại bỏ thuốc trừ sâu trên rau quả-1

Nước vo gạo rất tốt trong việc khử chất trừ sâu trong rau, củ, quả. Bạn có thể dùng nước vo gạo để ngâm rau quả trong 5 - 10 phút. Việc này giúp trung hòa độc tố từ thuốc trừ sâu có thể dư thừa trên rau củ quả.

Ngâm nước muối

Nghiên cứu cho thấy rằng ngâm trái cây và rau quả trong dung dịch nước muối 10% trong 20 phút sẽ loại bỏ hầu hết dư lượng của bốn loại thuốc trừ sâu phổ biến nhất.

Làm sạch rau củ quả bằng dung dịch baking soda và nước

Nước bí mật giúp loại bỏ thuốc trừ sâu trên rau quả-2

28 gr baking soda với gần 3 lít nước là một cách khác để rửa sạch thuốc trừ sâu. Bạn có thể ngâm rau củ quả khoảng 12-15 phút trong dung dịch trên sau đó rửa sạch lại bằng nước là được.

Trên đây là một số cách giúp loại bỏ thuốc trừ sau trên rau quả, tuy nhiên cũng có những loại thuốc thấm sâu vào bên trong tế bào lá rau, rất khó để loại bỏ. Kể cả chúng ra xử lý nhiệt bằng cách đun sôi hay nấu chín thì lượng chất kích thích vẫn còn tồn dư trong rau. Vì thế, chọn rau sạch ngay từ khi mua là cách tối ưu nhất.

Đặc điểm giúp nhận biết rau có thuốc trừ sâu

Trả lời VTC News, TS. Vũ Thanh Hải, Trưởng bộ môn Rau Hoa quả, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, chia sẻ một số cách nhận biết rau có thuốc trừ sâu và cách chọn rau ngon.

"Về cảm quan rất khó nhận biết rau nhiễm thuốc trừ sâu. Chỉ có thể kiểm tra bằng kit test, chúng ta sẽ chiết lấy dịch trên rau, đưa các chất kiểm tra vào nó sẽ chỉ thị bằng màu sắc, nếu thay đổi màu sắc thì trong loại rau đó có chứa những nhóm hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật, thì mới biết trong đó có thuốc hay không", chuyên gia Vũ Thanh Hải cho biết.

Nhiều người cho rằng, rau càng bóng đẹp, tươi xanh thì dùng nhiều chất kích thích, còn rau nhiều lá sâu mới là rau sạch. Quan điểm đó là không chính xác, chỉ đúng trong một số trường hợp. Có những trường hợp, vẫn dùng phân bón cách ly đầy đủ, hoặc sản xuất hữu cơ công nghệ mới vẫn cho ra sản phẩm rau tươi ngon, bóng đẹp, không thua kém gì so với những loại sử dụng phân vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật.

Nếu mua rau thấy có mùi lạ, chỉ đánh giá được là loại rau đó bất thường, không nên sử dụng, chứ không thể đánh giá là nó nhiễm thuốc trừ sâu. Người trồng rau mà làm không đúng thời gian cách ly của phân bón hay thuốc kích thích thì kể cả những loại rau đó có mùi hóa chất thì 1-2 ngày là bay hết mùi.

Chuyên gia Vũ Thanh Hải đưa ra lời khuyên, để nhận biết rau có thuốc trừ sâu bằng cảm quan rất khó. Vì thể, chỉ nên mua những đơn vị cung cấp uy tín, họ sẽ có cam kết lấy ở những nguồn có xác nhận và đảm bảo. Còn trường hợp ra chợ mua rau thì rất khó nhận biết, chỉ trừ trường hợp có kit test để kiểm tra mới biết có thuốc trừ sau hay không.

Ngoài ra, chúng ta cũng không nên sử dụng rau trái vụ, bởi những loại ray này sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhiều hơn. Trái vụ thì điều kiện tự nhiên không thuận lợi, cây rau sẽ sinh trưởng phát triển kém, sâu hại bệnh hại nhiều hơn, họ sẽ sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vât, phân bón, hoặc có thể là chất kích thích sinh trưởng để rau tốt tươi, chuyên gia Vũ Thanh Hải phân tích.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/nuoc-bi-mat-giup-loai-bo-thuoc-tru-sau-tren-rau-qua-a669059.html

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.