Quần áo mới mua nên giặt thế nào mới đúng? Nếu không biết đến cách này thì chỉ khiến quần áo nhanh bị bạc, lem màu

Nhiều người có thói quen mặc luôn quần áo khi mới mua về, nhưng cũng có người giặt sạch rồi mới mặc. Vậy cách làm nào mới đúng?

Quần áo mới mua sẽ bị nhiễm một số nguyên liệu hóa học (như thuốc nhuộm, chất chống mốc...) trong quá trình sản xuất, nên sẽ có mùi đặc trưng hoặc bị dính bụi bẩn trong quá trình vận chuyển, thậm chí dính mồ hôi, vi khuẩn của những người từng thử đồ trước đó. Tuy không hoặc ít gây hại cho cơ thể nhưng chúng ta cũng không nên mặc luôn quần áo mới như vậy bởi sẽ gây cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, nặng hơn thì có thể gây kích ứng da đối với những làn da nhạy cảm. Để giúp cơ thể thoải mái, dễ chịu, tốt nhất bạn nên giặt quần áo mới mua rồi mặc.

Nhưng việc giặt quần áo mới mua cũng không phải là chuyện đơn giản. Nếu không biết cách, bạn có thể sẽ khiến quần áo mới bị lem màu, phai màu... làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp của sản phẩm. Vậy với những loại quần áo mới này cần giặt như thế nào cho đúng?
 
1. Quần tối màu

Đối với những loại quần sẫm, tối màu như quần jean hay quần âu, nếu chỉ giặt thông thường thì quần sẽ rất dễ bị phai màu, nhanh bị bạc. Vì thế, trong lần giặt đầu tiên bạn nên cho chúng vào thau nước sạch, rồi đổ một ít bia vào, ngâm trong vòng 20 phút sau đó xả lại bằng nước sạch. Sau khi vắt bớt nước bạn giũ cho quần phẳng rồi treo ở nơi thoáng mát.

Quần áo mới mua nên giặt thế nào mới đúng? Nếu không biết đến cách này thì chỉ khiến quần áo nhanh bị bạc, lem màu-1Quần áo mới mua nên giặt thế nào mới đúng? Nếu không biết đến cách này thì chỉ khiến quần áo nhanh bị bạc, lem màu-2

Bia có thể đóng vai trò tạo thêm độ tươi cho màu quần và ngăn quần áo bị bạc màu. Ở đây cần lưu ý nước dùng để ngâm quần chỉ cần lượng vừa phải, ngập quần là được, không cần đổ quá nhiều.

Quần áo mới mua nên giặt thế nào mới đúng? Nếu không biết đến cách này thì chỉ khiến quần áo nhanh bị bạc, lem màu-3

Ngoài ra, không nên treo quần dưới ánh nắng mặt trời, vì nếu quần bị phơi nắng, nó có thể bị mất màu nghiêm trọng.

Quần áo mới mua nên giặt thế nào mới đúng? Nếu không biết đến cách này thì chỉ khiến quần áo nhanh bị bạc, lem màu-4
 

2. Áo phối màu sáng và tối

Đối với loại áo nỉ lót lông hai màu như trong hình, một phần là màu trắng, một phần tối màu thì không thích hợp ngâm với bia, bạn có thể ngâm với nước muối.

Quần áo mới mua nên giặt thế nào mới đúng? Nếu không biết đến cách này thì chỉ khiến quần áo nhanh bị bạc, lem màu-5

Đổ mực nước ngang với áo, cho hai thìa muối vào nước khuấy đều rồi để áo vào ngâm nửa tiếng.

Quần áo mới mua nên giặt thế nào mới đúng? Nếu không biết đến cách này thì chỉ khiến quần áo nhanh bị bạc, lem màu-6

Sau khi ngâm bạn giũ lại bằng nước sạch, treo vào chỗ tối rồi phơi nắng cho khô.

Quần áo mới mua nên giặt thế nào mới đúng? Nếu không biết đến cách này thì chỉ khiến quần áo nhanh bị bạc, lem màu-7

Sử dụng hai phương pháp này để ngâm quần áo mới có thể giúp chúng không bị phai màu và tăng độ tươi mới cho quần áo.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số cách khác khi giặt quần áo mới mua:

- Không dùng bột giặt hay nước giặt trong lần đầu giặt quần áo mới vì hai loại trên có thành phần chất tẩy cao, sẽ làm quần áo nhanh xuống màu. Thay vào đó bạn hãy dùng sữa tắm hay dầu gội để giặt quần áo trong lần đầu. Cứ 2 lít nước thì cho 1 muỗng sữa tắm hay dầu gội, và có thể cho thêm muối vào. Làm như vậy quần áo của bạn sẽ bền màu hơn rất nhiều.

Cho quần áo vào tủ lạnh

Quần áo mới mua nên giặt thế nào mới đúng? Nếu không biết đến cách này thì chỉ khiến quần áo nhanh bị bạc, lem màu-8

Cách làm: Khi mới mua quần áo, bạn cho vào túi nilong, sau đó bỏ vào ngăn mát hoặc ngăn đá của tủ lạnh, để trong vài tiếng đồng hồ. Sau đó, đem ra ngoài giặt như bình thường. Nhiệt độ thấp sẽ giúp quần áo mới giữ màu lâu hơn.

- Đối với những chất liệu vải không bị co rút ở nhiệt độ cao như coton, áo sơ mi sau khi mua về bạn có thể trụng chúng với nước sôi, giũ sạch và phơi khô ở nơi thoáng mát. Cách làm này sẽ giúp quần áo của bạn không bị phai màu đồng thời giúp sợi vải bền đẹp hơn.

Dùng cà phê hoặc trà 

Đừng nghĩ rằng cà phê và trà chỉ dùng để uống. Chúng còn được dùng như một loại thuốc nhuộm tự nhiên đối với những loại quần áo tối màu. Cách làm: Cho 500 ml cà phê hoặc trà đen vào nước xả cuối cùng khi giặt quần áo tối màu, chúng sẽ tăng cường màu sắc tổng thể của quần áo.

3. Một số mẹo giặt quần áo

- Tẩy vết bút bi dính vào quần áo


Trẻ nhỏ khi đi học thường hay bị vết bút bi dính vào quần áo: Để tẩy sạch vết mực, bạn có thể lấy cồn bôi lên vết bút bi, để khoảng 20 phút rồi dùng nước giặt, xà phòng chà sạch lại. Với cách làm này, các vết bẩn có thể được tẩy sạch trong thời gian ngắn.

- Làm sạch vết sơn dính trên quần áo

Sơn có tính hấp phụ mạnh, nên sau khi dính vào quần áo sẽ rất khó tẩy. Bởi sau khi lớp sơn bị khô đi sẽ tạo thành mảng cứng bám chặt trên quần áo. Để làm sạch vết sơn này, chúng ta có thể sử dụng dầu gió hoặc dầu làm mát bôi lên vết sơn, để khoảng 20 phút rồi dùng chất tẩy rửa chà cho sạch.

- Tẩy vết bẩn trên quần áo trắng 

Chúng ta có thể dùng một vài lát chanh cho vào nước và đun sôi lên, sau đó ngâm quần áo vào nước này khoảng nửa tiếng rồi dùng bột giặt để vò lại, cách làm này cũng có tác dụng làm sạch rất tốt.

Quần áo mới mua nên giặt thế nào mới đúng? Nếu không biết đến cách này thì chỉ khiến quần áo nhanh bị bạc, lem màu-9

Theo An Nhiên - Vietnamnet


quần áo

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.