Rươi đang vào mùa, bạn đã biết cách chọn rươi ngon, để lâu không hỏng chưa?

Không chỉ làm chả, rươi còn có thể được chế biến thành rất nhiều món ngon.

Rươi tuy có hình dạng xấu xí, đáng sợ nhưng lại là một trong những đặc sản đắt đỏ ở miền Bắc nước ta. Tứ Kỳ, Hải Dương là nơi rươi nổi tiếng nhất. Các món ăn chế biến từ rươi có hương vị thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao khiến bất cứ ai đã một lần được thưởng thức đều không thể nào quên được. Mua rươi cũng cần có bí quyết riêng, nếu không bạn sẽ chọn phải những con kém chất lượng.

Cách chọn rươi ngon

Khi mua rươi, thấy những con có kích cỡ lớn, thân mập mạp, màu đỏ, còn sống tức là còn ngọ nguậy một cách linh hoạt. Đấy là những con tươi ngon nhất.

Theo kinh nghiệm của người bán, khi mua rươi, chỉ nên chọn những con còn khỏe ở phía trên. Còn đa số những con rươi nằm phía dưới thường bị đè vỡ bụng, đã có mùi tanh, ăn kém ngon.

Bên cạnh đó, hãy để ý, những con rươi sắp chết là con thân nhỏ, rất gầy, có màu, bò yếu hoặc rất ít khi động đậy. Những con này tốt nhất nên tránh để có món rươi ngon, hương vị xuất sắc nhất.

Lưu ý, khi chọn được những con rươi ngon về, rửa rươi phải thật nhẹ nhàng. Chỉ cần thả rươi vào chậu nước, dùng tay hoặc đũa đẩy nhẹ để rươi khỏi bị vỡ bụng. Khi rửa hãy nhặt sạch rác, rửa khoảng 3 lần cho sạch bùn đất là xong.

Ngoài ra, khâu sơ chế làm sạch lông rươi cũng rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn không bị ngứa cổ khi ăn. Cách làm rất đơn giản, hãy dùng nước nóng khoảng 80-90 độ C để chần rươi. Khi chần, dùng đũa khuấy nhẹ, lặp lại khoảng 2- 3 lần để lông rươi rụng hết. Sau khi sạch hoàn toàn lông, chân, vớt rươi ra để chuẩn bị chế biến thành các món ăn mà bạn thích.

Rươi đang vào mùa, bạn đã biết cách chọn rươi ngon, để lâu không hỏng chưa?-1

Cách bảo quản và rã đông rươi đúng cách

Vì rươi chỉ có theo mua nên muốn có rươi ăn thường xuyên, bạn phải cấp đông loại thực phẩm này. Nguyên tắc cấp đông rươi như sau:

- Rươi dùng để cấp đông phải là những con còn tươi sống và trước khi cấp đông phải sơ chế sạch. Rửa sạch bùn đất, nhặt bỏ rác, những con yếu, chết. 

- Cho rươi vào hộp bảo quản rồi đem cấp đông. Lưu ý, nên chia rươi thành từng bữa riêng, ăn bữa nào rã đông bữa đó.

- Rã đông rươi bằng cách chuyển rươi cấp đông từ ngăn đá xuống ngăn mát tủ lạnh để rã đông dần, tuyệt đối không sử dụng lò vi sóng hay ngâm nước lạnh vì dễ khiến rươi nhiễm khuẩn nguy hiểm.

- Không nên bảo quản rươi trong ngăn đá quá lâu.

 

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/ruoi-dang-vao-mua-ban-da-biet-cach-chon-ruoi-ngon-de-lau-khong-hong-chua-512020101117352764.htm

mẹo vặt nhà bếp


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.