Nguy cơ mất mạng, bỏng nặng vì sai lầm khi dùng điều hòa

Thói quen bật điều hòa liên tục với nhiệt độ chênh lệch quá cao so với môi trường bên ngoài khiến người dân có thể gặp nguy hiểm.

Mới đây, mạng xã hội xôn xao chia sẻ sự việc đau thương của gia đình 4 người ở thôn Hòa Hợp, xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Khi cả nhà đang ngủ, chiếc điều hòa cháy bùng lên. Sự việc cướp đi tính mạng của người chồng. Người vợ và 2 con nhỏ bị bỏng nghiêm trọng đang phải điều trị tại Viện bỏng Quốc gia.

Trước đó, một gia đình khác ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, cũng gặp phải tình huống điều hòa bốc cháy trong đêm. Vụ cháy không thiệt hại về người, nhưng gây hư hỏng một góc nhà. Những sự việc này cảnh báo người dân về những sự cố có thể xảy ra từ chiếc điều hòa, nhất là trong thời điểm nắng nóng như hiện nay.

Thói quen nguy hiểm


PGS.TS Trần Hồng Côn, nguyên giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết điều hòa cũng giống như các thiết bị điện khác trong nhà, có tuổi thọ sử dụng. Khi dùng không đúng cách, tuổi thọ của chúng sẽ ngắn lại và có thể gây cháy nổ ngoài ý muốn.

Thực tế, nhiều gia đình có thói quen bật điều hòa với nhiệt độ chênh lệch quá cao so với môi trường bên ngoài. Những ngày nắng nóng cao điểm, người dân sử dụng điều hòa liên tục, thậm chí, bật xuyên nhiều ngày liên tục với nhiệt độ dưới 20 độ C. Theo PGS Côn, đây là thói quen rất nguy hiểm bởi khi điều hòa phải làm việc quá tải, cục nóng hoàn toàn có nguy cơ phát nổ.

Nguy cơ mất mạng, bỏng nặng vì sai lầm khi dùng điều hòa-1

Chiếc điều hòa bốc cháy. Ảnh: Nguyễn Vương.

Ngoài ra, theo PGS Côn, dòng điện không ổn định, dây điện kém chất lượng cũng có thể là nguy nhân gây cháy nổ.

Điều hòa được đặt gần nhiều vật dụng dễ bắt lửa như màn, chăn, khi xảy ra cháy nổ, lửa sẽ lan rộng, khó khống chế. Điều hòa cháy trong đêm, khi mọi người đang ngủ say càng trở nên nguy hiểm hơn. Lúc này, nạn nhân có thể ngạt khói, không đủ tỉnh táo để nhận biết, thoát nạn kịp thời.

Dùng điều hòa an toàn

PGS Côn cho rằng cách sử dụng điều hòa an toàn nhất là không nên để chúng chạy liên tục trong nhiều ngày, nhiệt độ chỉ nên để từ 25-28 độ C. Nếu không đủ mát, gia đình có thể chuẩn bị thêm quạt điện, hạn chế tình trạng quá tải cho điều hòa.

Bên cạnh đó, khi lắp đặt, người dân cũng cần chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tính toán tiết diện dây dẫn để đảm bảo an toàn. Trong quá trình sử dụng, người dân cần lưu ý bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ. Việc vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa không chỉ làm sạch máy, tăng tuổi thọ mà còn giúp mang lại không khí tự nhiên, trong lành.

Lắp aptomat cho điều hòa cũng rất quan trọng vì giúp thiết bị này hoạt động ổn định. Khi xảy ra hiện tượng rò điện, chập cháy, aptomat sẽ tự động ngắt dòng điện đảm bảo an toàn cho người sử dụng cũng như các thiết bị điện khác trong gia đình. Ngoài ra, khi không sử dụng điều hòa trong thời gian dài, bạn cũng có thể ngắt aptomat để đảm bảo máy không bị hư hại do những xung điện đột ngột từ điện lưới.


Theo Zing 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nguy-co-mat-mang-bong-nang-vi-sai-lam-khi-dung-dieu-hoa-post1091307.html?fbclid=IwAR0nWS_7H0Y1OcblwawsqV-GG5_8yw-d5WLKbQanIWrzaEU808DJ62GtDUg

mẹo sử dụng điều hòa

cháy nổ

điều hòa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.