Siêu độc tố gây ung thư tiềm ẩn trong 3 góc của ngôi nhà, cái cuối cùng nhiều người chủ quan mà bỏ qua

Chất gây ung thư luôn tiềm ẩn ở những nơi bạn cho là an toàn nhất, cho dù có vệ sinh hàng ngày nhưng chúng vẫn chưa thể sạch hoàn toàn. Vậy bạn có biết ba góc nhà dễ gây bệnh ung thư đáng sợ nhất nằm ở đâu không?

Những tác nhân gây ung thư giấu mặt trong gia đình bạn

Góc phòng tắm

Không khí trong phòng tắm ẩm thấp dễ sinh vi khuẩn nên hầu hết mọi người đều rất coi trọng việc vệ sinh phòng tắm. Nhưng 50% trong số chúng ta, về cơ bản bỏ qua 3 vị trí quan trọng, khiến chúng trở thành điểm chết gây ung thư trong phòng tắm.

1. Đầu vòi hoa sen

Hầu hết mọi người chưa bao giờ làm sạch đầu vòi hoa sen ở nhà, nhưng nơi đây lại là một trong những khu vực sinh sản yêu thích của nấm mốc. Nếu đầu vòi hoa sen không được làm sạch trong một năm, 7,2 tỷ vi khuẩn có thể phát triển trên đó! Khi chúng ta tắm vòi hoa sen, những giọt nước do vòi hoa sen phun ra có thể dễ dàng dính vào cơ thể và gây nhiễm trùng. Vì vậy, bạn nên làm sạch sâu vòi hoa sen tại nhà từ 1-3 tháng một lần với giấm trắng để loại bỏ hết cặn bẩn tích tụ bên trong.

Cách làm: Lấy một lượng giấm trắng cho vào túi nhựa và buộc kín vào đầu vòi hoa sen, giữ nguyên túi nước giấm đó trong vài giờ.

Trong giấm có axit nên sẽ tự động tác động tới các chất khoáng, chất nhờn bám vào đầu vòi sen làm tan chúng ra. Sau đó thì bạn có thể sử dụng bàn chải trà nhẹ và rửa sạch bằng nước.
 

Siêu độc tố gây ung thư tiềm ẩn trong 3 góc của ngôi nhà, cái cuối cùng nhiều người chủ quan mà bỏ qua-1

2. Khăn tắm

Đã bao lâu rồi bạn chưa thay khăn tắm? Nếu để khăn trong môi trường ẩm ướt, không thoáng khí (chẳng hạn như phòng tắm), vi khuẩn cũng sẽ sinh sôi nảy nở trên khăn. Một cuộc khảo sát cho thấy một khi khăn đã được sử dụng trong sáu tháng, số lượng vi khuẩn như Staphylococcus aureus, Candida albicans và Escherichia coli trên đó sẽ tăng gấp đôi 10.000 lần. Vì vậy, bạn nên khử trùng khăn 2-4 tuần một lần như hấp khăn với nước sôi trong 5 phút… và không nên sử dụng khăn quá 6 tháng.

3. Góc, mối nối gạch, chất trám trét...

Nấm mốc ưa thích môi trường có nhiệt độ, độ ẩm cao và không thông thoáng. Nấm mốc thường xuất hiện nhiều nhất ở các góc, các mối nối gạch, các vị trí dán gạch. Đặc biệt, nếu bạn nhìn thấy những vật không rõ màu đen, vàng, xanh lá cây và nâu ở các góc, bạn cần phải cẩn thận.

Để tẩy sạch ron gạch, bạn có thể áp dụng cách sau: 

Chuẩn bị 3 phần baking soda với 1 phần nước, trộn đều và dung dịch 1:1 gồm dấm trắng và nước, bình xịt sương

- Dùng tay trát hỗn hợp lên ron.

- Xịt dung dịch dấm trắng lên hỗn hợp baking soda có trên ron. Ngay lập tức, bạn sẽ thấy bọt khí sủi lên, cho bạn biết quá trình tẩy rửa tự nhiên đã bắt đầu.

- Đợi đến khi dung dịch hết sủi bọt, chà nhẹ đường ron bằng bàn chải rồi rửa lại bằng nước là có thể loại bỏ hết các vết bẩn trong ron rồi.

Siêu độc tố gây ung thư tiềm ẩn trong 3 góc của ngôi nhà, cái cuối cùng nhiều người chủ quan mà bỏ qua-2

Góc phòng ngủ

Phòng ngủ nhà bạn cũng ẩn chứa hai góc vệ sinh không rõ chất gây ung thư. Nếu những vị trí này không được làm sạch, các bệnh ngoài da, dị ứng và các vấn đề khác sẽ tìm đến cửa.

1. Gối, nệm

Đừng cho rằng giường của bạn sẽ sạch sẽ bằng cách thay ga trải giường thường xuyên. Trên thực tế, những thứ bẩn nhất trên giường là gối và nệm mà bạn không bao giờ giặt. Nghiên cứu cho thấy một chiếc gối có thể chứa khoảng 6.500 con mạt bụi và một tấm đệm có thể chứa 2 triệu con mạt bụi. Nếu bạn không dọn dẹp nó, thì cũng tương đương với việc ngủ chung giường với hàng triệu con ve.

Vì vậy, lời khuyên cho bạn là nên vệ sinh gối ba tháng một lần, giặt khô hàng tuần và cố gắng thay lõi gối hàng năm. Đối với nệm, bạn có thể cân nhắc lựa chọn thiết bị diệt ve để vệ sinh nệm thường xuyên, để ánh nắng chiếu vào nệm, 5-10 năm thay nệm một lần.

Để vệ sinh ga giường, bạn có thể sử dụng hỗn hợp gồm Giấm + baking soda+ muối

Đầu tiên, bạn cần ngâm ga trải giường trong nước trước, sau đó cho thêm baking soda, muối và giấm vào. Baking soda có khả năng khử trùng rất mạnh, trong khi giấm trắng có thể làm mềm vết bẩn nên dễ làm sạch hơn. Thêm muối sẽ giúp ga giường không bị phai màu và đóng vai trò cố dịnh màu sắc. Giấm và muối còn có tác dụng diệt khuẩn. 

2. Điều khiển từ xa

Bạn có dọn sạch các thiết bị điều khiển từ xa trong nhà mình không? Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng điều khiển từ xa của TV bẩn hơn nhà vệ sinh của bạn, với 70 vi khuẩn trên mỗi inch vuông.

Siêu độc tố gây ung thư tiềm ẩn trong 3 góc của ngôi nhà, cái cuối cùng nhiều người chủ quan mà bỏ qua-3

Ngoài ra, điện thoại của bạn cũng thực sự khá bẩn, và thậm chí còn bẩn hơn một chiếc điều khiển từ xa không thường xuyên được sử dụng! Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng điện thoại di động mang vi khuẩn nhiều hơn 10 lần so với hầu hết các bệ ngồi trong nhà vệ sinh. Một nghiên cứu khác cho thấy điện thoại di động có thể chứa 25.107 vi khuẩn trên mỗi inch vuông. Do đó, bạn nên dùng cồn để lau các điều khiển từ xa, điện thoại di động, bàn phím và các thiết bị khác thường dùng ở nhà hàng ngày và rửa tay thường xuyên trước khi sử dụng các thiết bị này.

Góc bếp

Bếp nơi bạn nấu nướng là góc thứ ba có thể gây ra ung thư mà bạn bỏ qua, khiến bạn mắc bệnh từ miệng.

1. Khăn lau bát đĩa

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu đặt một chiếc khăn ẩm ướt vào đĩa petri, sẽ có tới 100 triệu vi khuẩn trong vòng chưa đầy hai ngày. Khăn lau bát đĩa chứa Escherichia coli, Salmonella và các vi khuẩn có khả năng gây bệnh và gây ung thư khác, nhưng hầu hết mọi người ít khi để ý đến khăn lau bát đĩa ở nhà và thậm chí có thể không thay khăn lau bát đĩa mỗi năm một lần. Tốt nhất bạn nên thay khăn lau bát 1-2 tháng một lần, tránh để khăn trong môi trường ẩm ướt và khử trùng khăn thường xuyên (như luộc trong nước sôi hoặc phơi nắng...)

Cách khử khuẩn khăn lau bát đĩa

Bước 1: Ngâm những chiếc khăn lau vào xô nước lạnh và nhỏ một vài giọt thuốc tẩy gia dụng. 

Bước 2: Xả kỹ khăn lau bằng nước.

Bước 3: Cho khăn vào chu trình nóng của máy giặt hoặc đun một nồi nước sôi rồi thả khăn vào luộc trong khoảng 5 phút.

Bước 4: Treo khăn bằng móc và phơi khô ngoài nắng. 

2. Hũ đựng dầu ăn

Bạn có một hũ đựng dầu ăn trong bếp nhà mình không? Bạn có làm sạch hũ dầu thường xuyên không? Nghiên cứu cho thấy dầu trong hũ đựng dầu cũ dễ bị ôxy hóa và ôi thiu gấp 14 lần so với dầu mới. Việc nấu ăn với các loại dầu bị oxy hóa này trong thời gian dài sẽ sinh ra nhiều chất gây ung thư, điển hình là ung thư phổi. Do đó, bạn nên vệ sinh hũ dầu ít nhất 1 lần/ tuần, không nên đổ quá nhiều dầu vào hũ đựng, không đổ trực tiếp dầu mới sau khi đã dùng hết dầu cũ mà nên rửa sạch trước.

Siêu độc tố gây ung thư tiềm ẩn trong 3 góc của ngôi nhà, cái cuối cùng nhiều người chủ quan mà bỏ qua-4

3. Thớt

Nhiều người thắc mắc, chiếc thớt được rửa hàng ngày mà cũng bị bẩn là sao? Cuộc khảo sát cho thấy chiếc thớt được sử dụng hơn 3 tháng có lượng vi khuẩn ẩn trong đó nhiều gấp 200 lần so với bồn cầu. Nghe đến số liệu này, bạn có cảm thấy bữa ăn hôm nay còn ngon không?

Điều này có thể là do hầu hết mọi người không biết cách tự làm sạch thớt của mình. Thớt đặc biệt dễ bám bụi bẩn, vì vậy muốn làm sạch thớt triệt để, bạn phải làm theo cách sau: Đầu tiên, ngâm thớt trong nước hơn 10 phút, sau đó rửa sạch với baking soda + muối, cuối cùng lau bằng khăn sạch để giữ thớt khô ráo. Và lời khuyên cho bạn là nên thay một chiếc thớt mới sau khi dùng được sáu tháng đến một năm.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.