Sử dụng bình nóng lạnh như thế nào để tiết kiệm điện? Khi nghe người thợ điện nói, tôi mới biết gia đình mình đã làm sai

Mức độ tiêu thụ điện năng của bình nóng lạnh khá nhiều, đẩy tiền điện lên cao làm tăng gánh nặng tài chính cho gia đình. Vậy sử dụng bình nóng lạnh thế nào cho tiết kiệm điện hơn?

Bình nóng lạnh là thiết bị điện gia dụng cơ bản được lắp đặt trong mỗi hộ gia đình hiện nay, giúp cuộc sống của chúng ta thuận tiện hơn. Tuy nhiên mức độ tiêu thụ điện năng của bình nóng lạnh khá nhiều, đẩy tiền điện lên cao làm tăng gánh nặng tài chính cho gia đình. Vậy sử dụng bình nóng lạnh tiết kiệm điện như thế nào? Nhất là thời điểm thu đông đang tới gần, thời tiết bắt đầu chuyển lạnh nên nhu cầu sử dụng bình nóng lạnh nhiều hơn làm không ít bà nội trợ lo lắng.

Sử dụng bình nóng lạnh như thế nào để tiết kiệm điện? Khi nghe người thợ điện nói, tôi mới biết gia đình mình đã làm sai-1

Vừa rồi tôi có nhờ một bác thợ điện đến bảo dưỡng bình nóng lạnh sau thời gian dài nghỉ hè để sẵn sàng cho nó hoạt động vào mùa thu, đông. Tôi thử hỏi cách sử dụng bình nóng lạnh như thế nào để tiết kiệm điện hơn, khi nghe những gì người thợ điện nói, tôi mới biết thì ra từ trước tới nay gia đình mình đã làm không đúng. Theo bác thợ điện tư vấn, dùng bình nóng lạnh theo các cách dưới đây sẽ tiết kiệm điện đáng kể. Nếu bạn cũng quan tâm thì có thể tham khảo:

Chọn dung tích bình nóng lạnh phù hợp với nhu cầu sử dụng

Khi mua bình nóng lạnh thì việc lựa chọn dung tích của bình như thế nào cho phù hợp với nhu cầu là điều rất quan trọng, vì điều đó ảnh hưởng đến công suất sử dụng và khả năng tiêu hao điện năng.  Nếu chọn bình nóng lạnh có dung tích càng lớn thì càng tiêu hao nhiều điện năng tiêu thụ, vậy nên nếu như gia đình có 4 người và 2 phòng tắm thì bạn chỉ cần lắp bình nóng lạnh loại 20 lít là vừa đủ. Một số gia đình ít người nhưng lại thích lắp đặt loại có dung tích lớn một chút để dùng được thoải mái, tuy nhiên điều đó là không cần thiết mà còn gây lãng phí điện năng.

Sử dụng bình nóng lạnh như thế nào để tiết kiệm điện? Khi nghe người thợ điện nói, tôi mới biết gia đình mình đã làm sai-2

Chọn mua bình nóng lạnh của các thương hiệu uy tín

Trên thị trường có rất nhiều loại bình nóng lạnh, tuy nhiên chúng ta không nên ham rẻ mà hãy chọn mua sản phẩm của các thương hiệu uy tín và chất lượng. Việc sử dụng những bình nóng lạnh trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể đồng nghĩa với sản phẩm kém chất lượng, không chỉ khiến bạn tốn tiền điện mà còn tiềm ẩn các nguy cơ an toàn sử dụng. 

Nếu bạn chọn bình nóng lạnh của các thương hiệu lớn, chế độ và thời gian bảo hành của sản phẩm chắc chắn tốt hơn, hơn nữa chất lượng được áp dụng nhiều công nghệ hiện đại tiên tiến nên có khả năng tiết kiệm điện và đảm bảo an toàn khi sử dụng cao hơn. 

Chỉ nên bật bình nóng lạnh khi nào có nhu cầu sử dụng

Rất nhiều gia đình có thói quen bật bình nóng lạnh suốt cả ngày, đặc biệt là vào mùa đông, để khi nào cần là có thể sử dụng ngay không lo thiếu nước ấm hay mất thời gian chờ đợi. Chính điều đó là nguyên nhân tiêu tốn rất nhiều điện năng, hơn nữa nếu bạn thường xuyên để bình bật 24/24 giờ có thể gây quá tải làm tăng nguy cơ rò rỉ điện hoặc chập cháy rất nguy hiểm cho người dùng.

Cách tốt nhất không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn hạn chế tai nạn xảy ra là nên đun đủ nước nóng và ngắt điện trước khi sử dụng. Tùy từng loại bình mà thời gian đun nóng nước khác nhau, nhưng thông thường thời gian đun trong khoảng 10 – 15 phút là thoải mái cho một người tắm, nếu chỉ để rửa tay chân thì thời gian đun ngắn hơn.

Sử dụng bình nóng lạnh như thế nào để tiết kiệm điện? Khi nghe người thợ điện nói, tôi mới biết gia đình mình đã làm sai-3

Hạ nhiệt độ làm nóng nước cho bình

Ở các dòng bình nóng lạnh hiện đại thường có thêm chức năng chọn nhiệt độ nước mong muốn. Tức là trong bình nước nóng có một bộ điều chỉnh nhiệt lớn, bộ điều chỉnh nhiệt này sẽ hoạt động theo nhiệt độ cài đặt của bạn. Khi đó việc hạ nhiệt độ làm nóng nước cho bình sẽ giúp bạn tiết kiệm điện hiệu quả. Cụ thể, cứ mỗi khi bạn giảm đi 5°C bạn có thể tiết kiệm được 3 đến 5% tiền điện bình nóng lạnh hao tốn hàng tháng.

Thường xuyên kiểm tra và bảo trì bình nóng lạnh

Ngoài việc sử dụng bình nóng lạnh đúng cách để giúp tiết kiệm điện năng và bảo vệ an toàn cho cả nhà, bạn cũng nên thường xuyên bảo trì, kiểm tra bình nóng lạnh. Bạn có thể kiểm tra bình nóng lạnh bằng cách dùng đơn giản là dùng bút thử điện để thử vào đường ống nước hoặc trực tiếp vào nước, từ đó giúp phát hiện sự cố sớm để giải quyết kịp thời, tiết kiệm chi phí và hạn chế xảy ra tai nạn nguy hiểm.

Sử dụng bình nóng lạnh như thế nào để tiết kiệm điện? Khi nghe người thợ điện nói, tôi mới biết gia đình mình đã làm sai-4

Nên dùng vòi tắm hoa sen

Mỗi người có một thói quen tắm khác nhau, có người thích tắm bồn hoặc xả nước ra chậu tắm, có người thích vòi hoa sen. Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia, để tiết kiệm chi phí kể cả tiền điện và tiền nước thì tắm vòi hoa sen là lựa chọn đúng đắn nhất. 

Vòi sen có dòng chảy nhỏ, giúp bạn tiết kiệm được lượng nước nóng đáng kể khi tắm so với việc mở vòi nước chảy ồ ạt thông thường, điều đó đồng nghĩa với việc bạn giảm bớt được thời gian bật bình nóng lạnh và giảm điện năng tiêu thụ.

Nên lắp ổ cắm bình nóng lạnh có công tắc ở vị trí thuận tiện

Để tiết kiệm điện và an toàn, bình nóng lạnh không nên bật 24/24 giờ, tuy nhiên một số gia đình lại lắp đặt ổ cắm của bình nóng lạnh ở vị trí giấu kín hoặc cao quá dẫn đến việc tắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng gặp khó khăn. Hay một số bình nóng lạnh lại được thiết kế tắt bật bằng cách cắm và rút phích điện đôi khi cũng gây bất tiện, nhất là khi trong nhà tắm ra tay còn ướt mà phải cầm phích cắm khá là nguy hiểm. Vậy nên khi lắp đặt bình nóng lạnh, bạn nên lưu ý lắp ổ cắm có công tắc ở vị trí thuận tiện, để khi không sử dụng có thể điều khiển điện bằng công tắc thay vì phải cắm điện thường xuyên.

Sử dụng bình nóng lạnh như thế nào để tiết kiệm điện? Khi nghe người thợ điện nói, tôi mới biết gia đình mình đã làm sai-5

Dùng nước lạnh và găng tay thay vì nước nóng trong việc vệ sinh, cọ rửa 

Trước đây bình nóng lạnh thường chỉ được sử dụng trong nhà tắm, nhưng hiện nay điều kiện sống của người dân tốt hơn, nhu cầu sử dụng nước nóng cũng nhiều hơn. Bình nước nóng khi lắp đặt đã được tích hợp đa năng, nước nóng thông qua các đường ống chuyên dụng có thể chảy đến mọi vị trí trong ngôi nhà bạn nếu muốn.

Điều này rất tiện lợi cho người sử dụng, bạn có thể rửa tay chân hay rửa bát, giặt giũ… bằng nước nóng mà không nhất thiết phải đi vào nhà tắm. Tuy nhiên điều này đồng nghĩa với việc lượng nước nóng tiêu thụ rất nhiều và tiền điện sẽ cao hơn đáng kể. 

Hơn nữa, nếu bạn muốn sử dụng nước nóng từ những vị trí xa bình nóng lạnh thì một lượng nước lạnh đáng kể sẽ phải chảy đi để "đón" dòng nước nóng về cũng rất lãng phí. Do vậy, để tiết kiệm điện nước thì một số hoạt động như vệ sinh nhà cửa, cọ rửa đồ vật… chúng ta nên dùng nước lạnh và găng tay cao su (nếu sợ lạnh vào mùa rét) là hợp lý hơn cả.

Sử dụng bình nóng lạnh như thế nào để tiết kiệm điện? Khi nghe người thợ điện nói, tôi mới biết gia đình mình đã làm sai-6

Theo Vân Khánh - Vietnamnet 


tiết kiệm điện

bình nóng lạnh

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.