Sử dụng gas an toàn vào mùa thu đông, những kiến ​​thức này bạn phải ghi nhớ

Bạn đã đọc được nhiều cảnh báo an toàn khi sử dụng bếp gas, nhưng như vậy đã đủ chưa? Tham khảo nhanh qua bài viết dưới đây để dùng bếp an toàn, hiệu quả.

Làm sao để sử dụng bếp gas an toàn là vấn đề luôn được các bà nội trợ quan tâm hàng đầu. Đặc biệt là vào tiết trời mùa thu đông, khi nhiệt độ không ngừng giảm xuống và thời gian mở cửa sổ trong nhà cũng ít đi, thì việc sử dụng gas an toàn trong nhà càng cần được chú trọng. Nhắc đến an toàn khi sử dụng bếp gas thì không thể thiếu việc kiểm tra xem gas có bị rò rỉ ra ngoài hay không. Vậy làm thế nào để xác định gas bị rò rỉ ra ngoài? Và nếu phát hiện ra khí gas bị rò rỉ thì bạn cần xử lý như thế nào để an toàn?

Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Sử dụng gas an toàn vào mùa thu đông, những kiến ​​thức này bạn phải ghi nhớ-1

1. Làm thế nào để kiểm tra xem gas có bị rò rỉ hay không?

Sử dụng khứu giác để ngửi


Ở trạng thái ban đầu, khí gas là hỗn hợp khí không màu, không mùi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, nhà sản xuất khí gas đã cho thêm một chất có mùi tương tự như mùi trứng thối để định vị mùi cho khí gas. Nếu trong trường hợp khí gas bị rò rỉ ra khỏi bình, bạn sẽ dễ dàng phát hiện nhờ mùi đặc trưng này.

Sử dụng gas an toàn vào mùa thu đông, những kiến ​​thức này bạn phải ghi nhớ-2

Nhìn đồng hồ xăng

Khi hết gas, hãy kiểm tra xem con số trong ô màu đỏ ở cuối đồng hồ gas có xê dịch hay không, nếu nó di chuyển thì có thể phán đoán rằng có sự cố rò rỉ phía sau van đồng hồ gas (chẳng hạn như ống dẫn, mặt tiếp xúc giữa đồng hồ gas, bếp và máy nước nóng nối với đồng hồ gas...).

Sử dụng nước xà phòng

Hòa nước rửa bát hoặc bột giặt với nước để tạo thành dung dịch xà phòng, sau đó thoa lên ống gas, vòi đồng hồ gas, công tắc vòi và những nơi dễ rò rỉ để kiểm tra xem gas có bị rò rỉ hay không. Nếu dung dịch xà phòng gặp sự cố rò rỉ khí gas, nó sẽ được thổi ra thành bọt. Khi thấy bọt sủi và tăng dần chứng tỏ bộ phận này đã bị rò rỉ. Đối với những rò rỉ cực nhỏ không quan sát được, thì kết quả của các công cụ kiểm tra chuyên nghiệp sẽ được ưu tiên.

Sử dụng gas an toàn vào mùa thu đông, những kiến ​​thức này bạn phải ghi nhớ-3Sử dụng gas an toàn vào mùa thu đông, những kiến ​​thức này bạn phải ghi nhớ-4

2. Cần làm gì nếu phát hiện ra khí gas bị rò rỉ?

Lập tức khóa van bình gas 


Khi phát hiện có hiện tượng rò rỉ gas hãy nhanh chóng khóa van bình gas lại để ngăn chặn việc gas tiếp tục thoát ra ngoài.

Sử dụng gas an toàn vào mùa thu đông, những kiến ​​thức này bạn phải ghi nhớ-5

Thông gió ngay lập tức

Thông báo với bộ phận liên quan để tìm ra nguyên nhân, khắc phục sự cố rò rỉ kịp thời, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc. Điều đặc biệt cần lưu ý là cần mở ngay cửa sổ để thông gió.

Không chuyển đổi bất kỳ thiết bị điện nào

Các loại công tắc điện, phích cắm, ổ cắm sẽ sinh ra tia lửa, khí cháy rò rỉ trong nhà sau khi đạt nồng độ nhất định sẽ gây cháy nổ, do đó bạn nên cắt ngay nguồn điện.

Không mặc và cởi quần áo trong nhà

Vào mùa đông, việc mặc và cởi quần áo sẽ tạo ra tĩnh điện, đặc biệt là vải sợi pha và nylon, tĩnh điện sẽ kích nổ một lượng khí dễ cháy có nồng độ nhất định trong không khí.

Không sử dụng điện thoại di động

Khi mở nguồn điện thoại, bên trong điện thoại có thể phát ra một tia lửa nhỏ (do chất lượng của một viên pin lỗi, kém) có thể gây cháy nổ, bạn nên tránh xa hiện trường trước khi gọi điện kêu cứu.

3. Nếu ai đó bị ngộ độc khí, cần xử lý như thế nào?

Khi phát hiện có người bị ngộ độc khí, bạn nên mở ngay tất cả các cửa ra vào và cửa sổ trong phòng, tắt công tắc thiết bị điện và nhanh chóng đưa người bị ngộ độc ra khỏi phòng để hít thở không khí trong lành hoặc ôxy ngoài trời. Gọi cấp cứu để được sơ cứu càng sớm càng tốt, khi ngừng thở và tim ngừng đập thì phải hô hấp nhân tạo và ép tim ngay tại chỗ, nếu có điều kiện thì tốt nhất nên đến bệnh viện để cấp cứu.

Sử dụng gas an toàn vào mùa thu đông, những kiến ​​thức này bạn phải ghi nhớ-6
 

4. Khi sử dụng gas cần chú ý những điều sau:

Các hộ gia đình sử dụng bếp gas phải mua sản phẩm chất lượng đúng quy định của quốc gia có liên quan. Ống nối của bếp gas cần được kiểm tra và thay thế thường xuyên. Vào mùa đông, vòi dễ bị chai cứng, hỏng hóc và nứt nẻ, nếu không cố định vòi sẽ dễ rơi ra gây rò rỉ khí. Đồng thời, chiều dài của vòi không được quá 2m, khuyến cáo người dùng nên sử dụng ống thổi kim loại cho an toàn và chắc chắn hơn.

Chú ý nên sử dụng bình gas theo chiều thẳng đứng, tránh rung lắc mạnh. Không được phơi nắng hoặc đặt vật dụng khác lên bình gas. Nếu sử dụng gas trong thời gian dài, oxy trong nhà có khả năng bị thiếu hụt, người sử dụng nên kịp thời mở cửa để thông gió. Luôn kiểm tra các ống mềm và các khớp nối với bếp, nếu ống bị hỏng hóc và lỏng lẻo thì nên thay thế ngay; các thiết bị gas đã quá tuổi thọ sử dụng cũng cần được thay thế kịp thời.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


bếp gas

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.