Sự khác biệt giữa cải thảo 'lá vàng' và 'lá xanh' là gì? Người bán rau bật mí, nó có sự khác biệt rất lớn

Cải thảo rất giàu xenlulo, chất xơ, chất chống oxy hóa,… Nó vừa đủ nước, vừa ngon, có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, lại ít calo, thậm chí nếu bạn đang giảm cân vẫn có thể ăn thêm, đây là loại rau thích hợp cho tất cả mọi người lứa tuổi.

Nhưng nếu bạn hay mua cải thảo sẽ thấy có hai loại cải thảo, một loại có lá vàng và một loại có lá xanh, nhiều người không hiểu rõ về sự khác nhau giữa hai loại này và họ sẽ mua ngẫu nhiên.

Nhưng một người bán rau đã bật mí rằng, sự khác biệt giữa hai loại này là khá lớn. Hôm nay, chúng tôi sẽ cho bạn biết sự khác biệt giữa hai loại. Nếu bạn không biết sự khác biệt giữa cải thảo lá xanh và cải thảo lá vàng, hãy cùng xem.

Sự khác biệt giữa cải thảo lá vàng và lá xanh là gì? Người bán rau bật mí, nó có sự khác biệt rất lớn-1

1. Thời gian trồng và thu hoạch khác nhau

Mặc dù hai loại cải thảo này đều là cải thảo nhưng thực chất chúng là những giống khác nhau, cải thảo có lá màu vàng được gọi là cải thảo vàng, là giống cải thảo chín sớm và có thể bán ra thị trường vào mùa hè hoặc đầu mùa thu. Và thời gian trồng chỉ 2 tháng là thu hoạch.

Loại cải thảo có lá xanh có thời gian chín tương đối dài, mất khoảng 90 ngày, thường có vào giữa và cuối tháng 11 hàng năm, muộn hơn nhiều so với cải thảo vàng.

Sự khác biệt giữa cải thảo lá vàng và lá xanh là gì? Người bán rau bật mí, nó có sự khác biệt rất lớn-2

2. Hương vị khác nhau

Cải thảo lá vàng có vị ngọt hơn, nhiều nước hơn, lá mỏng hơn nên rất dễ ăn.

Ví dụ như đi ăn lẩu thì thường là ăn cải thảo lá vàng, cải thảo ngâm giấm, cải thảo muối chua… chọn cải thảo lá vàng thì ăn sẽ có vị tươi, ngọt và giòn hơn.

Cải thảo xanh có lá dày hơn, sợi dày hơn, vị nhạt hơn, có thể hấp thụ mùi vị của các nguyên liệu khác, thích hợp để hầm, làm nhân... vì cải thảo xanh không dễ bị thối dù để bao lâu.

Sự khác biệt giữa cải thảo lá vàng và lá xanh là gì? Người bán rau bật mí, nó có sự khác biệt rất lớn-3

3. Thời hạn sử dụng là khác nhau

Cải thảo vàng lá được trồng vào mùa hè và mùa thu cần tưới nhiều nước hơn để cây phát triển khỏe mạnh trong điều kiện thời tiết khô hạn hơn nên khi trồng sẽ hút nhiều nước.

Ngoài ra, lá của cải thảo vàng được quấn chặt hơn, có khả năng trữ nước tốt, vi khuẩn thích phát triển và sinh sôi ở những nơi có nhiều độ ẩm hơn, do đó, cải thảo vàng không dễ bảo quản, và ở nhiệt độ phòng 10 ngày là thối rữa.

Cải thảo xanh có hàm lượng nước ít hơn nên dùng được lâu hơn, dù để vài tháng cũng không bị thối, vì vậy nếu muốn bảo quản rau tại nhà, tốt nhất bạn nên chọn loại cải lá xanh.

Sự khác biệt giữa cải thảo lá vàng và lá xanh là gì? Người bán rau bật mí, nó có sự khác biệt rất lớn-4

4. Kích thước khác nhau

Cải thảo vàng lá có thể được thu hoạch trong khoảng 2 tháng, thời gian sinh trưởng tương đối ngắn, lá tương đối gọn nên trông tương đối nhỏ và nhẹ.

Cải thảo lá mọc dài hơn, và có thể hấp thụ chất dinh dưỡng và phát triển trong thời gian dài hơn, vì vậy nó thường lớn hơn và nặng hơn.

Nếu bạn thấy cải thảo có lá tương đối nhỏ khi mua cải thảo lá xanh thì tốt nhất là không nên mua vì cải thảo có kích thước nhỏ cho thấy nó không nhận được đủ dinh dưỡng trong quá trình sinh trưởng hoặc được hái trước khi trưởng thành, không ngon.

Vì vậy, nhìn chung, cải thảo lá vàng nhiều nước, ăn có vị ngọt hơn nhưng không dễ bảo quản, muốn bảo quản rau lâu tại nhà thì phải chọn loại cải thảo lá xanh.

Sự khác biệt giữa cải thảo lá vàng và lá xanh là gì? Người bán rau bật mí, nó có sự khác biệt rất lớn-5

Làm thế nào để chọn cải thảo ngon?

1. Nhìn bề ngoài

Khi mua cải thảo tốt nhất nên chọn cải thảo có lá chắc, không bị sâu mọt ăn, loại cải thảo này có thể bảo quản trong thời gian ngắn hơn, tốt cho sức khỏe hơn, khi mua về có thể bảo quản được lâu hơn.

Ngoài ra, kiểm tra xem cải thảo có bị thối không, nếu bị thối thì tốt nhất không nên mua.

2. Nhìn vào đầu

Ta có thể kẹp đầu cải thảo, nếu thấy tương đối cứng và chắc nghĩa là tim cải thảo cũng tương đối chắc, loại cải thảo này ít tiếp xúc với không khí, tốc độ oxy hóa chậm hơn nên có thể được lưu trữ trong thời gian dài hơn.

3. Nhìn vào kích thước

Nếu có điều kiện, chúng ta nên chọn mua cải thảo to hơn, cải thảo to hơn nghĩa là nó có nhiều chất dinh dưỡng và lá trong quá trình sinh trưởng, chúng ta có thể ăn được nhiều phần hơn.

Nhưng trước khi mua phải kiểm tra xem bên trong có bị ẩm không, một số cơ sở kinh doanh sẽ tưới nhiều nước cho cải thảo nặng để bán trước, vì như vậy cải thảo rất dễ thối, ăn không ngọt. Nên mua cải thảo khô.

Sự khác biệt giữa cải thảo lá vàng và lá xanh là gì? Người bán rau bật mí, nó có sự khác biệt rất lớn-6Sự khác biệt giữa cải thảo lá vàng và lá xanh là gì? Người bán rau bật mí, nó có sự khác biệt rất lớn-7Sự khác biệt giữa cải thảo lá vàng và lá xanh là gì? Người bán rau bật mí, nó có sự khác biệt rất lớn-8Sự khác biệt giữa cải thảo lá vàng và lá xanh là gì? Người bán rau bật mí, nó có sự khác biệt rất lớn-9

Theo Công lý & xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/su-khac-biet-giua-cai-thao-la-vang-va-la-xanh-la-gi-nguoi-ban-rau-bat-mi-no-co-su-khac-biet-rat-lon-113188.html

mẹo vặt nội trợ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.