Tại sao bồn cầu toilet luôn có màu trắng dù nó rất dễ bẩn? Lý do phía sau tưởng vô lý, hóa ra lại cực kỳ thuyết phục

Bạn có bao giờ tự hỏi chiếc bồn cầu lại có màu trắng mà không phải là màu khác? Thực tế cũng có một số mẫu bồn cầu màu đen, hồng nhưng trong lòng bồn vẫn là màu trắng. Tại sao lại chỉ là màu trắng vì nó rất dễ bẩn?.

Bồn cầu toilet được làm từ sứ

Các sản phẩm bồn cầu có trên thị trường đều được làm bằng chất liệu sứ. Đây là một vật liệu tốt vì độ bền rất ổn. Sau khi được nung, bề mặt sứ sẽ trở nên sáng bóng, chống được nước và gỉ sét. Điều này giúp cho việc dọn rửa trở nên dễ dàng hơn, bất chấp việc nó có màu trắng.

Tại sao bồn cầu toilet luôn có màu trắng dù nó rất dễ bẩn? Lý do phía sau tưởng vô lý, hóa ra lại cực kỳ thuyết phục-1Tại sao bồn cầu toilet luôn có màu trắng dù nó rất dễ bẩn?

Vấn đề nằm ở chỗ sứ sẽ chuyển thành màu trắng khi được nung ở nhiệt độ cao. Nếu cần các màu khác, phải thêm công đoạn tạo màu, trộn màu vào trong men sứ. Nó sẽ mất nhiều thời gian sản xuất hơn cộng thêm chi phí màu men sẽ khiến giá bồn cầu sẽ tăng theo. Đây chính là nguyên nhân rất thuyết phục để giải thích cho việc tại sao chiếc bồn cầu trên toàn thế giới lại chủ yếu là có màu trắng.

Trắng là biểu tượng của sự sạch sẽ

Một chiếc bồn cầu màu đen hoặc bất kỳ một màu nào khác có thể che giấu vết bẩn. Bạn sẽ không thể nhận biết được đó là chiếc bồn cầu sạch hay bẩn và cứ thoải mái sử dụng. Điều đó sẽ thật sự mất vệ sinh.

Tại sao bồn cầu toilet luôn có màu trắng dù nó rất dễ bẩn? Lý do phía sau tưởng vô lý, hóa ra lại cực kỳ thuyết phục-2

Vậy nên, màu trắng của những chiếc bồn cầu là để bạn luôn có một thiết bị vệ sinh thật sạch sẽ. Việc để lộ vết bẩn trên bề mặt bồn cầu giúp bạn làm sạch chúng để chiếc toilet luôn sạch, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn lây lan bệnh tật.

Điều hiển nhiên là một chiếc bồn cầu màu trắng sẽ thúc đẩy việc làm sạch nó thường xuyên hơn là một chiếc bồn cầu màu đen. Vì thường, mắt nhìn của con người sẽ tác động để tạo ra hành động. Khi không nhìn thấy bẩn, lẽ dĩ nhiên, bạn sẽ không muốn dọn dẹp rồi.

Trong một bản nghiên cứu vào năm 2010 do Sharath Sasidharan từ ĐH Emporia State (Mỹ) thực hiện, màu sắc của vật thể có khả năng gây ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta theo những cách khác nhau. Dù còn phụ thuộc vào sở thích và phông nền văn hóa, nhưng đa số đều coi trắng là màu của sự tinh khiết và an toàn. Đó là lý do không chỉ bồn cầu, mà bệnh viện cũng thường được sơn màu trắng, để tạo cảm giác sạch sẽ.

Tại sao bồn cầu toilet luôn có màu trắng dù nó rất dễ bẩn? Lý do phía sau tưởng vô lý, hóa ra lại cực kỳ thuyết phục-3

Thẩm mỹ

Thêm một nguyên nhân để giải thích cho việc tại sao bồn cầu/toilet lại luôn có màu trắng. Đó là do đây là một sắc màu tươi sáng. Về thẩm mỹ, màu trắng luôn đẹp trong mắt mọi người. Ít ai ghét màu trắng bởi màu này rất trung tính.

Trắng là màu trung tính, phù hợp với mọi phòng tắm có kích cỡ khác nhau. Kiểu dáng cổ điển của những chiếc toilet trắng cũng phù hợp với mọi loại thiết kế. Trong khi đó, các màu sắc khác có thể làm hỏng cảm xúc và nhìn chung thì không phù hợp với những nơi có không gian nhỏ như phòng vệ sinh.

Tại sao bồn cầu toilet luôn có màu trắng dù nó rất dễ bẩn? Lý do phía sau tưởng vô lý, hóa ra lại cực kỳ thuyết phục-4

Thêm một nguyên nhân về thẩm mỹ là màu trắng của bồn cầu lắp đặt hợp lý trong không gian các nhà tắm. Diện tích phòng tắm trong các công trình là không lớn. Nếu là một sắc màu khác, chúng sẽ khiến căn phòng có giảm giác chật chội. Nhưng màu bồn cầu trắng sáng sẽ kích thích thị giác giúp căn phòng không bị nhỏ lại.

Theo Công lý & xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tai-sao-bon-cau-toilet-luon-co-mau-trang-du-no-rat-de-ban-ly-do-phia-sau-tuong-vo-ly-hoa-ra-lai-cuc-ky-thuyet-phuc-86126.html

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.