Tại sao các tài xế lâu năm thường chỉ mở 1 cửa sổ ô tô? Biết lý do ai cũng muốn làm theo

Bạn có biết lý do vì sao các tài xế lâu năm thường chỉ mở 1 cửa sổ ô tô khi đi xe hay không?

Thông thường, các tài xế ô tô khi lái xe một quãng đường dài thường có thói quen mở bớt cửa kính xe ô tô cho thoáng. Thế nhưng bạn có biết vì sao những người có kinh nghiệm lái xe lâu năm thường chỉ mở một bên cửa kính mà không bao giờ hạ kính cả 2 bên. Lý do là do khi xe đang di chuyển việc mở cả 2 bên cửa kính sẽ khiến gió lùa vào xe rất mạnh làm tăng thêm lực cản của gió trong quá trình ô tô chạy. Khi lực cản tăng, ô tô sẽ phải đối mặt với mức tiêu thụ nhiên liệu cũng sẽ tăng.

Tại sao các tài xế lâu năm thường chỉ mở 1 cửa sổ ô tô? Biết lý do ai cũng muốn làm theo-1

Đầu tiên, để đảm bảo lưu thông không khí, đối với những lái xe chạy tốc độ cao, việc mở cửa sổ sẽ dễ khiến tai người lái bị áp suất không khí tác động trực tiếp. Vì vậy, những tài xế có kinh nghiệm sẽ mở một khoảng trống ở cửa sổ phía sau để đảm bảo không khí có thể tràn vào trong xe và vẫn tránh được tình trạng trên.

Thứ hai, trong quá trình lái xe, nếu các cửa sổ luôn đóng, sự rung động của xe sẽ khiến áp suất không khí bên trong và bên ngoài xe không đồng đều, về lâu dài sẽ dễ gây tổn thương màng nhĩ tai. Nên mở cửa sổ để đảm bảo áp suất khí quyển bên trong và bên ngoài xe được cân bằng.

Ngoài ra, nhiều tài xế thường có thói quen mở cửa sổ bên trái để quan sát gương chiếu hậu và các phương tiện lưu thông phía sau tốt hơn. Thậm chí nhiều người khi lùi xe ngoài việc nhìn gương chiếu hậu còn thường thò đầu ra ngoài cửa sổ bên trái để dễ dàng thuận tiện quan sát.

Một số mẹo lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu

Bỏ bớt những thứ không cần thiết khỏi xe

Nhiều người thường có thói quen chất tất cả đồ đạc lên xe mặc dù có nhiều đồ không dùng đến. Với nhiều trọng lượng hơn, chiếc xe sẽ cần nhiều năng lượng hơn để di chuyển và sẽ tốn nhiên liệu hơn.

Bởi vậy, bạn nên bỏ bớt những đồ không thực sự cần thiết để chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu.

Lái xe đúng số

Với xe số sàn, lái xe đúng số sẽ giúp xe tiết kiệm xăng tốt hơn. Ví dụ, khi xe đang đi ở số 3, nó sẽ cần nhiều nhiên liệu hơn để di chuyển với tốc độ 80km/h.

Nếu người lái sử dụng số thấp hơn mức cần thiết, động cơ sẽ không hoạt động hiệu quả và gây lãng phí nhiên liệu.

Tắt điều hòa khi không dùng đến

Điều hòa trên xe ôtô sẽ tiêu tốn khoảng 15% nhiên liệu trong khi xe chạy. Vì vậy, bạn đừng lạm dụng điều hòa trên xe. Nếu vào ngày có thời tiết đẹp, bạn có thể mở cửa gió để đón gió trời và giúp sẽ dự trữ nhiên liệu tốt hơn.

Tại sao các tài xế lâu năm thường chỉ mở 1 cửa sổ ô tô? Biết lý do ai cũng muốn làm theo-2

Thường xuyên bảo dưỡng

Không phải tự nhiên mà những nhà sản xuất ôtô đều khuyên người lái nên tuân thủ lịch bảo dưỡng. Việc bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp động cơ được bảo trì đúng cách và hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu cũng ít hơn.

Bạn nên chú ý một số dấu hiệu cho thấy xe cần bảo dưỡng như bugi bị mòn, bụi bẩn, vấn đề liên quan đến máy lọc không khí, bộ lọc nhiên liệu,...

Đối với xe dùng động cơ diesel, nó sẽ tiêu tốn nhiên liệu hơn nếu kim phun bị bẩn. Tuy nhiên, tài xế thường không chú ý đến dấu hiệu này và bỏ qua việc bảo dưỡng nên phải chi trả nhiều hơn cho nhiên liệu.

Theo dõi áp suất lốp

Tài xế lâu năm đều hiểu rõ tầm quan trọng của việc theo dõi áp suất lốp vì nó vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu vừa đảm bảo an toàn khi lái xe. Ví dụ, lốp xe thiếu 0,1 atm sẽ khiến mức tiêu hao nhiên liệu tăng thêm 2-3%.

Tắt máy khi có thể

Với công nghệ hiện đại ngày nay, nhiều chiếc xe không cần làm nóng động cơ trước. Do vậy, tài xế chỉ nên khởi động máy khi xe sẵn sàng di chuyển để tránh hao phí nhiên liệu không đáng có.

Ngoài ra, nếu phải chờ đèn đỏ dưới 20s, tài xế không nên tắt động cơ vì xe sẽ tốn thêm nhiên liệu khi tắt đi bật lại.

Theo Giaitri.thoibaovhnt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tai-sao-cac-tai-xe-lau-nam-thuong-chi-mo-1-cua-so-o-to-biet-ly-do-ai-cung-muon-lam-theo-782628.html

mẹo vặt công nghệ

xe ô tô


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.