Tại sao điện thoại sạc pin chậm?

Chắc hẳn ai dùng điện thoại cũng từng trải qua trường hợp sạc pin chậm mà không biết nguyên nhân tại sao.

Điện thoại sạc chậm là trường hợp thường xuyên gặp phải khi sử dụng một thời gian, cắm sạc liên tục mà lượng phần trăm pin vẫn thấp. Bài viết này sẽ giải đáp cho bạn thắc mắc về điều này và cách khắc phục tình trạng sạc pin chậm.

Tại sao điện thoại sạc pin chậm?

Nguồn điện không ổn định

Nhiều người sử dụng cổng USB trên máy tính để sạc pin cho điện thoại. Tuy nhiên, trên thực tế, nguồn điện của cổng USB này rất nhỏ, việc sạc pin diễn ra chậm hơn. Ngay cả với các cổng USB 3.0, dòng điện ra chỉ đạt mức tối đa 0,9 A. Thậm tệ hơn là khi cắm vào cổng USB 2.0 với nguồn điện thì chỉ đạt 0,5 A, quá thấp so với quy định.

Củ sạc gặp vấn đề

Nguyên nhân này xuất phát từ việc bạn cắm củ sạc vào ổ điện không chắc hay vô tình chạm phải củ sạc khiến phần tiếp xúc với ổ điện bị lung lay làm kéo dài thời gian sạc pin, hoặc là mạch điện tử trong củ sạc đã bị hỏng hóc trước đó. Từ đó dẫn tới việc không cung cấp đủ nguồn điện cho điện thoại di động.

Pin bị chai hoặc thậm chí là bị hỏng

Khi bạn sử dụng điện thoại di động trong một thời gian dài với tần suất sạc pin nhiều lần trong ngày có thể khiến pin bị chai, phù hoặc không thể tích điện, làm điện thoại sạc chậm hơn. 

Tại sao điện thoại sạc pin chậm?-1
Tại sao điện thoại sạc pin chậm? (Ảnh minh họa)

Cổng sạc bị bám bụi bẩn

Trong quá trình sử dụng điện thoại, bạn không thể tránh việc chân sạc, cổng sạc của điện thoại bị bẩn khiến dây cáp không truyền tải được đầy đủ dòng điện tới điện thoại.

Cổng sạc bị hỏng

Cổng sạc micro USB bị hỏng làm thời gian sạc của bạn bị kéo dài, điện thoại không có đường truyền năng lượng ổn định nên khó nhận được pin. 

Cổng sạc bị ăn mòn

Qua thời gian dài sử dụng, cổng sạc trên điện thoại khác có thể gặp phải hiện tượng bị ăn mòn giữa các chân tiếp xúc với dây cáp micro USB nên dẫn tới tình trạng lâu vào điện.

Dây cáp hỏng

Dây cáp sạc có thiết kế khá mỏng, dễ dàng bị uốn cong, đứt, gãy trong bất kì trường hợp nào. Đặc biệt, dây cáp micro USB là một trong những phụ kiện dễ gặp phải tình trạng hỏng hóc nhất trong quá trình sử dụng. Một khi dây cáp hỏng sẽ khiến điện thoại mất đi phương tiện truyền pin ổn định, dẫn đến tình trạng sạc pin yếu.

Cách khắc phục điện thoại sạc pin chậm hoặc không vào pin

Xem xét cổng cắm USB

Cổng cắm USB có thể bị lỗi sản xuất hoặc trong quá trình cắm sạc thường xuyên khiến cổng bị hư hỏng. Từ đó dẫn đến việc tiếp xúc giữa dây sạch USB và bề mặt kim loại bên trong cổng cắm USB rời rạc, gây cản trở quá trình sạc pin.

Kiểm tra dây cáp

Dây cáp và củ sạc là bộ đôi đi kèm giúp điện thoại tiếp xúc với nguồn điện. Để biết củ sạc hay dây cáp bị hỏng, bạn hãy thử dùng dây cáp với một củ sạc khác. Nếu với cả hai củ sạc khác nhau mà điện thoại của bạn vẫn không vào pin thì nguyên nhân nằm ở dây cáp. Lúc này bạn nên thay cáp sạc mới.

Thay pin mới

Nếu pin điện thoại bị biến dạng, phù lồi hoặc bị rò rỉ, thường có tình trạng tụt pin rất nhiều, chứng tỏ đã hết tuổi thọ sử dụng.

Đổi ổ sạc

Nếu ổ sạc không cung cấp đủ năng lượng sẽ làm điện thoại của bạn sạc chậm. Vì thế, bạn nên kiểm tra ổ điện có bị hỏng không, nếu có thì hãy đổi cái mới.

Tắt một số tính năng trong điện thoại khi sạc

Nếu sạc pin khi điện thoại hiển thị 100% độ sáng hoặc đang lướt web trên 4G, sẽ mất nhiều thời gian để sạc hơn. Nếu bạn tắt màn hình đi và ngắt các kết nối mạng Wifi hay 4G khi điện thoại sạc pin. Đồng thời, chuyển điện thoại sang chế độ máy bay hoặc tắt hoàn toàn khi đang sạc pin sẽ giúp thiết bị được sạc nhanh nhất có thể.

Kiểm tra củ sạc

Tương tự như cách thử với dây cáp, bạn hãy thử kết hợp củ sạc với một dây cáp khác. Nếu thời gian sạc vẫn không tăng lên thì đã đến lúc bạn cần mua một củ sạc mới.

Vệ sinh điện thoại

Tình trạng điện thoại bị bám bụi bẩn từ môi trường xung quanh có thể là nguyên nhân khiến khe sạc của điện thoại không nhận pin, hoặc làm quá trình sạc bị chậm đi. Vì thế, bạn nên thử làm sạch các vết bẩn trên điện thoại, sau đó cắm sạc lại để xem kết quả.

Kiểm tra phiên bản của điện thoại

Cập nhật phiên bản mới cho điện thoại có thể là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ pin. Đặc biệt, nếu điện thoại có cấu hình quá cũ sẽ không có khả năng tiếp nhận những phiên bản mới nhất. Do đó, nếu sau khi cập nhật phiên bản mới bạn thấy điện thoại sạc chậm, không ăn pin thì nên khôi phục phiên bản trước đó. 

Trên đây là các nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng sạc điện thoại bị chậm, cùng tham khảo và thực hiện theo để thiết bị của bạn luôn trong trạng thái tốt nhất. Chúc bạn thành công!

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/tai-sao-dien-thoai-sac-pin-cham-ar824703.html

mẹo vặt công nghệ

sạc pin


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.