Tại sao điều hòa luôn chảy nước liên tục? Nước chảy ra là loại gì, có sử dụng được không?

Chắc hẳn ai đã từng sử dụng điều hòa đều dễ dàng nhận thấy hiện tượng có nước chảy ra liên tục. Vậy nước này hình thành như thế nào và có thể tái sử dụng được không?

Vào mùa hè nắng nóng, hầu hết các gia đình đều bật điều hòa để hạ nhiệt nhằm giúp cơ thể dễ chịu hơn. Và ai đã từng sử dụng điều hòa đều dễ dàng nhận thấy hiện tượng có nước chảy ra liên tục khi điều hòa hoạt động và vẫn còn rất lạnh. Có bao giờ bạn thắc mắc nước này hình thành như thế nào và có thể tái sử dụng để sinh hoạt không?

Nguyên tắc hoạt động của điều hòa

Trước hết, chúng ta phải hiểu rằng điều hòa không sử dụng trực tiếp năng lượng điện để tạo ra hơi lạnh, mà dùng nó để vận chuyển nhiệt lượng ra bên ngoài, từ đó làm giảm nhiệt độ trong nhà. Chính vì điều hòa chỉ có thể đóng vai trò truyền nhiệt nên chúng phải cấu tạo gồm hai bộ phận, một là dàn lạnh treo trong phòng, hai là dàn nóng bên ngoài. 

Sự truyền nhiệt giữa trong nhà và ngoài trời cần có môi chất (môi chất lạnh). Môi chất lạnh có một số tính chất đặc biệt là dễ hóa lỏng khi áp suất cao, dễ hóa hơi khi áp suất giảm. Trong quá trình khí hóa và hóa lỏng, nhiệt liên tục được hấp thụ và giải phóng, để hoàn thành quá trình truyền nhiệt và đạt được mục đích làm lạnh. Trong quá trình này, máy nén ở bộ phận bên ngoài của máy điều hòa không khí chịu trách nhiệm điều áp và các bộ phận xả áp được điều khiển bởi van tiết lưu.

Tại sao điều hòa luôn chảy nước liên tục? Nước chảy ra là loại gì, có sử dụng được không?-1
   Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của điều hòa

Trong quá trình làm lạnh, đầu tiên máy nén ở dàn ngoài của điều hòa sẽ nén môi chất lạnh lại. Khi môi chất lạnh bị nén sẽ được hóa lỏng và đồng thời tỏa ra một lượng nhiệt lớn. Nhiệt lượng tỏa ra này sẽ bị gió thổi ra ngoài và cánh quạt ở bộ phận bên ngoài của điều hòa sẽ có tác dụng tản nhiệt. Đó là lý do tại sao gió thổi ra từ bộ phận bên ngoài của điều hòa nóng lên vào mùa hè.

Sau đó, môi chất lạnh hóa lỏng sẽ được chuyển đến dàn bay hơi trong máy treo dàn lạnh. Lúc này van tiết lưu sẽ xả áp, đồng thời áp suất giảm xuống, môi chất lạnh sẽ bay hơi và khí hóa. Quá trình khí hóa cần hút rất nhiều nhiệt, do đó, nhiệt độ của ống bay hơi trong máy treo trong nhà sẽ giảm xuống, gió thổi từ máy treo trong nhà đầu tiên sẽ đi qua ống bay hơi, và nhiệt sẽ bị hấp thụ đi, do đó gió thổi ra là gió lạnh. Sau đó, môi chất lạnh bay hơi sẽ chảy ra ngoài trời, nén lại và tiếp tục đi vào chu trình tiếp theo.

Nguyên lý ngưng tụ nước của điều hòa

Qua phần mô tả trên chắc các bạn cũng đã hiểu được nguyên lý làm lạnh của điều hòa, vậy việc hiểu nước chảy ra sẽ tiện lợi hơn rất nhiều. Nguyên lý điều hòa hoạt động để làm mát phòng vào mùa hè thực chất do sự ngưng tụ của hơi nước trong không khí.

Tại sao điều hòa luôn chảy nước liên tục? Nước chảy ra là loại gì, có sử dụng được không?-2

Chúng ta biết rằng không khí có chứa rất nhiều hơi nước, nói chung, nhiệt độ càng cao, nước càng dễ bay hơi và càng chứa nhiều hơi nước trong không khí. Khi hơi nước trong không khí lạnh, nó sẽ trải qua các biến đổi vật lý và dần dần hóa lỏng, đây chính là điều xảy ra khi điều hòa bị treo máy.

Tại sao điều hòa luôn chảy nước liên tục? Nước chảy ra là loại gì, có sử dụng được không?-3

Dẫn chứng dễ hiểu là hơi nước trong không khí tiếp xúc với đồ uống lạnh và hóa lỏng trên bề mặt tạo thành các giọt nước nhỏ.

Tương tự hiện tượng trên, khi không khí trong nhà thổi qua ống bay hơi lạnh, nhiệt độ của khí giảm xuống, một phần hơi nước trong khí cũng sẽ ngưng tụ lại, tích tụ dần tạo thành giọt và cuối cùng chảy ra ngoài. Do đó, nước chảy ra từ máy lạnh là nước ngưng tụ được hình thành do sự ngưng tụ của hơi nước có trong không khí trong nhà.
   
Nếu nhiệt độ làm mát được cài đặt càng thấp thì lượng nước ngưng tụ được tạo ra càng nhanh. Nước được hình thành trong nhà rồi chảy ra ngoài trời theo đường ống dẫn nước. Khi chưa nối đường ống dẫn nước này ra ngoài mà để trong nhà, bạn có thể phải dùng xô để đựng nước trong phòng như cư dân mạng chia sẻ dưới đây.

Tại sao điều hòa luôn chảy nước liên tục? Nước chảy ra là loại gì, có sử dụng được không?-4Tại sao điều hòa luôn chảy nước liên tục? Nước chảy ra là loại gì, có sử dụng được không?-5

Tuy nhiên, đó là trường hợp điều hòa chảy nước theo nguyên lý bình thường. Nhưng nếu điều hòa bị chảy nước bên trong nhà lại khác. Máy điều hòa bị chảy nước sẽ gây ra rất nhiều phiền toái và tác hại. Điều hòa chảy nước sẽ khiến cho căn phòng của bạn trở nên ẩm thấp, bốc mùi khó chịu; tường nhà trở nên ố vàng, ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là đối với gia đình có trẻ nhỏ, không khí ẩm dễ sinh sôi nhiều vi khuẩn có hại.

Tệ hại hơn, điều hòa bị chảy nước còn có thể gây chập điện, rò điện, gây nguy hiểm cho mọi người trong gia đình. Các thiết bị điện tử dễ bị hỏng hóc nếu đặt dưới máy điều hòa bị chảy nước.

Mẹo khắc phục điều hòa bị chảy nước bất thường

- Tiến hành tổng vệ sinh cho dàn máy điều hòa định kỳ, ít nhất là mỗi tháng 1 lần. Đối với việc bảo dưỡng điều hòa thì nên định kỳ 3 tháng/1 lần để luôn đảm bảo máy hoạt động ổn định, tăng hiệu quả sử dụng và kéo dài tuổi thọ. 

- Tháo lưới lọc ra và vệ sinh sạch sẽ. Dùng vòi xịt rửa nước vào lưới lọc, vẩy khô rồi lắp trở lại máy. Lưu ý: Vì lưới lọc làm bằng nilông nên không được dùng nước nóng trên 400C để rửa và sấy vì nước nóng và máy sấy sẽ làm lưới bị biến dạng, hỏng. Với bụi bẩn khó rửa có thể dùng nước rửa bát pha loãng để làm sạch lưới lọc.

- Nếu do tắc đường thoát nước thì hãy nhanh chóng tiến hành thông tắc ống thoát nước bằng cách xịt, thổi thông ống bên trong. Hãy tháo tấm lưới lọc bụi ra và rửa sạch sẽ. Hãy nhớ kiểm tra xem ở dàn nóng có vật cản nào chắn không, nếu thấy có hãy tháo chúng ra vì đó là nguyên nhân gây ra tình trạng chảy nước cho máy điều hòa. Khi ống thoát nước bị vỡ thì nên nhờ thợ sửa chữa điều hòa đến thay đường ống mới.

- Nếu do lỗi lắp đặt thì lúc này nên nhờ nhân viên kỹ thuật đến canh chỉnh lại dàn lạnh, máng nước bị nghiêng hoặc lắp ráp không đúng kỹ thuật. Nếu do máy bị thiếu gas thì cần phải nhờ thợ kỹ thuật đến kiểm tra, nạp thêm gas cho máy và vệ sinh tổng thể dàn lạnh.

Nước chảy ra từ điều hòa có dùng được không?

Nhìn chung, loại nước này không sạch, vì: Thứ nhất, không khí có chứa một số bụi và thậm chí một số vi khuẩn, những chất này có thể xâm nhập vào nước ngưng tụ. Thứ hai, nước ngưng tụ đầu tiên sẽ bám vào dàn bay hơi, nếu điều hòa không được vệ sinh thường xuyên sẽ khá bẩn, nước sẽ tụ lại ở đó rồi mới chảy xuống. Do đó, không được uống nước chảy ra từ điều hòa, và không được dùng để làm sạch thực phẩm. Nước ngưng tụ hình thành trong điều hòa nói chung là trung tính, bạn có thể tận dụng để tưới hoa hoặc xả bồn cầu sẽ khá thích hợp.

Tại sao điều hòa luôn chảy nước liên tục? Nước chảy ra là loại gì, có sử dụng được không?-6

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.