Tại sao khi đặt thẳng đứng trứng sẽ dễ giữ tươi hơn? Ngoài tủ lạnh, làm thế nào để lưu trữ trứng trong mùa nóng?

Thời tiết nắng nóng khiến trứng dễ bị hư hỏng, vậy làm thế nào để bảo trứng được tốt nhất? Học theo mẹo bảo quản trứng này, trứng sẽ giữ được tươi lâu mà không bị biến chất.

Khi xếp trứng để bảo quản, bạn nên đặt trứng thẳng đứng, đầu to hướng lên trên. Tại sao phải làm vậy?

Tại sao khi đặt thẳng đứng trứng sẽ dễ giữ tươi hơn? Ngoài tủ lạnh, làm thế nào để lưu trữ trứng trong mùa nóng?-1

Việc đặt những quả trứng thẳng đứng với đầu lớn hướng lên trên thì lòng trắng trứng có thể cố định vị trí của lòng đỏ. Nếu quay đầu to xuống dưới, lòng đỏ sẽ "trôi" sát đầu nhỏ của quả trứng, làm lòng đỏ dính vào vỏ trứng khiến trứng nhanh thối hỏng. Còn nếu đặt đầu to quay lên trên, lòng đỏ sẽ vướng phần khoang khí, không thể dính vào vỏ trứng được nên bảo quản được lâu.

Tại sao khi đặt thẳng đứng trứng sẽ dễ giữ tươi hơn? Ngoài tủ lạnh, làm thế nào để lưu trữ trứng trong mùa nóng?-2

Nếu đặt trứng nằm ngang, do trọng lượng riêng của lòng đỏ nhẹ hơn so với lòng trắng nên lòng đỏ sẽ nổi lên trên, lực bao bọc của nó trên lòng đỏ sẽ yếu đi, dễ bị lỏng lòng đỏ.

Vậy làm thế nào để lưu trữ trứng trong mùa nóng? Ngoài tủ lạnh, có những mẹo hay dưới đây bạn có thể tham khảo:

Cách 1: Làm lạnh

Bảo quản trứng trong tủ lạnh là cách làm thông dụng hiện nay. Nhiệt độ thấp của tủ lạnh có thể làm chậm quá trình thải khí carbon dioxide, nước trong trứng và kéo dài độ tươi của trứng, từ đó giúp trứng tươi lâu hơn. Tuy nhiên, bạn đừng nên bảo quản trứng trong ngăn đá, vì nhiệt độ quá thấp sẽ khiến chất lỏng trong trứng đông lại và làm vỡ vỏ trứng, đồng thời cũng làm thay đổi chất đạm!

Tại sao khi đặt thẳng đứng trứng sẽ dễ giữ tươi hơn? Ngoài tủ lạnh, làm thế nào để lưu trữ trứng trong mùa nóng?-3

Cách 2: Dùng dầu ăn

Trên bề mặt trứng thoa một lớp mỏng dầu ăn, không nên phết quá nhiều, để nơi thoáng mát để tránh sự bay hơi của khí cacbonic và nước trong trứng. Phương pháp này còn có thể ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, từ đó hạn chế sự hư hỏng của trứng. Mùa hè, bạn có thể bảo quản được khoảng 36 ngày, nhưng phương pháp này chỉ thích hợp sử dụng khi nhiệt độ từ 25-30 độ C.

Tại sao khi đặt thẳng đứng trứng sẽ dễ giữ tươi hơn? Ngoài tủ lạnh, làm thế nào để lưu trữ trứng trong mùa nóng?-4

Cách 3: Bảo quản bằng gạo

Là một chất hút ẩm tự nhiên, gạo có thể ngăn vi khuẩn xâm nhập vào trứng một cách hiệu quả và giữ cho chúng tươi ngon. Chỉ cần đặt đầu to của trứng lên và đầu nhỏ xuống dưới, sau đó cho vào gạo là có thể bịt các kẽ hở trên vỏ trứng một cách hiệu quả, kéo dài thời gian bảo quản.

Tại sao khi đặt thẳng đứng trứng sẽ dễ giữ tươi hơn? Ngoài tủ lạnh, làm thế nào để lưu trữ trứng trong mùa nóng?-5

Cách 4: Phương pháp đắp cám

Chuẩn bị một thùng gỗ sạch. Sau khi phơi khô, trải một lớp cám gạo dưới đáy, khoảng 1~2 cm. Sau đó xếp trứng theo từng lớp, lấp đầy khoảng trống bằng cám gạo, trải một lớp cám gạo rồi lại xếp lớp khác. Trứng được đậy kín và đặt ở nơi thoáng mát, kín đáo có thể bảo quản được rất lâu, vài tháng không bị hỏng.

Tại sao khi đặt thẳng đứng trứng sẽ dễ giữ tươi hơn? Ngoài tủ lạnh, làm thế nào để lưu trữ trứng trong mùa nóng?-6

Tóm lại: Nếu bạn muốn giữ trứng tươi mua được lâu, nếu chúng không quá bẩn, thì thường không cần rửa. Bởi vì vỏ trứng có một "lớp bảo vệ" tự nhiên, có tác dụng đóng các lỗ khí trên vỏ trứng, không những có thể ngăn vi khuẩn xâm nhập vào trứng mà còn ngăn nước trong trứng bốc hơi. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải nhắc nhở mọi người: Nên ăn hết trứng càng sớm càng tốt, vì chúng ta không biết trứng đã được bảo quản trong bao lâu trước khi mua, vì vậy tốt hơn là nên ăn chúng trong vòng nửa tháng.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.