Tại sao nên giặt quần áo mới mua trước khi mặc?

Mua được quần áo mới, dù rất háo hức muốn diện ngay, nhiều người vẫn nhất định chờ giặt sạch, phơi khô mới mặc; điều này có cần thiết không và tại sao?

Trong khi nhiều người không bao giờ dám mặc quần áo mới mua chưa giặt sạch, không ít người lại có thói quen mặc luôn đồ mới. Theo các chuyên gia, đây là thói quen không mấy thân thiện với sức khoẻ.

Tại sao nên giặt quần áo mới mua trước khi mặc?

Nếu không giặt sạch quần áo mới mà mặc ngay khi vừa mua, bạn dễ gặp các tình trạng sau:

Kích ứng da

Quần áo thành phẩm thường chứa 2 thành phần chính là chất nhuộm màu azo-aniline và hóa chất giúp chống nhăn.

Các chất này khi tiếp xúc với da sẽ gây nên kích ứng với biểu hiện như ngứa rát, tấy đỏ và tạo vảy trên da. Đối với những người có tiền sử các bệnh về da thì điều này khá nguy hiểm, không chỉ là tình trạng dị ứng. Họ có thể gặp các hệ lụy khác như suy hô hấp, suy gan, thận… nếu không chữa trị kịp thời.

Đó là lý do tại sao nên giặt quần áo mới mua trước khi mặc, vì sao cần giặt sạch sẽ và phơi khô, nhất là đối với những người từng bị dị ứng.

Mắc bệnh truyền nhiễm 

Quần áo được bày bán ở các cửa hàng thường nhiễm rất nhiều bụi bẩn và vi khuẩn từ môi trường xung quanh. Đó là chưa kể rất nhiều người đã chạm và thử chúng. Vì vậy, khả năng quần áo bạn mua về có chứa các loại virus, nấm, vi khuẩn lây bệnh là rất cao. Chúng có thể bám vào da người, xâm nhập cơ thể qua đường tiêu hóa, hô hấp. Đã có nhiều người mắc bệnh ghẻ do mặc ngay đồ mới mua.

Nếu không muốn bản thân mình vô cớ nhiễm bệnh, mọi người phải giặt sạch những bộ quần áo mới mua về. Đặc biệt, đồ lót, đồ bơi càng phải được giặt thật kỹ, thật sạch.

Tại sao nên giặt quần áo mới mua trước khi mặc?-1
Tại sao nên giặt quần áo mới mua trước khi mặc? Vì điều đó giúp bảo vệ bạn.

Mắc bệnh bởi gói chống ẩm 
Nhiều nhà sản xuất cho gói chống ẩm vào quần áo để chúng không bị nấm mốc trong quá trình vận chuyển và tiêu thụ. Những gói chống ẩm này có thể chứa những hóa chất khiến cho da bị dị ứng.

Có thể thấy rằng, những bộ đồ mới mua về nếu không giặt mà mặc luôn thì tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, khiến chúng ta dễ mắc bệnh. Đó là lý do tại sao nên giặt quần áo mới mua trước khi mặc. 

Cách giặt quần áo mới mua đảm bảo bền đẹp

Để quần áo mới mua được bền đẹp, bạn nên lưu ý cách giặt phù hợp với từng chất liệu và kiểu dáng như sau:

Quần jeans: Bạn cần ngâm quần mới mua trong dung dịch nước muối hoặc giấm ăn trong 12 giờ để loại sạch bụi bẩn, sau đó giặt lại bằng bột giặt và nước xả vải để tạo độ mềm và mùi hương. Không nên phơi trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời để hạn chế tình trạng bạc màu.

Áo thun, sơ mi trắng: Hãy giặt lần đầu bằng tay, không dùng bột giặt nhằm giữ cho chiếc áo khỏi bị nhàu nát và phai màu. Bạn cũng có thể ngâm áo với hỗn hợp chanh hoặc giấm ăn trước khi giặt vì axit có tác dụng làm trắng.

Áo len và đồ dễ hỏng: Bạn nên lộn ngược áo trước khi giặt để tránh tác động đến mặt phải của chiếc áo. Những trang phục làm bằng chất liệu dễ hỏng này nên được cho riêng vào túi giặt và giặt bằng nước lạnh để áo không bị co lại, mất dáng. 

Những lưu ý khác giặt quần áo mới

Không nên sử dụng bột giặt mà thay vào đó, hãy dùng nước để giặt. Cách này giúp áo quần được mềm hơn, không xù lông và loang màu.

Ngâm quần áo với giấm hoặc một ít muối trước khi giặt để hạn chế ra màu.

Đối với quần áo có in hình, nên hạn chế sử dụng máy giặt và lưu ý kỹ các hướng dẫn sử dụng của nó.

Nên phân loại quần áo trước khi giặt.

Nên lộn mặt trái quần áo khi phơi để màu sắc không bị phai bởi ánh nắng mặt trời. Riêng với quần áo in hình, tốt nhất bạn nên gập lại rồi phơi bằng móc để tránh bị co giãn.

Theo VTC.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/tai-sao-nen-giat-quan-ao-moi-mua-truoc-khi-mac-ar814627.html

quần áo

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.