Tại sao quạt thường chỉ có 3 cánh mà không phải 4 hay 5 cánh? Có người dùng mấy chục năm vẫn không biết lý do

Quạt điện là sản phẩm đã quá quen thuộc và không thể thiếu trong những ngày hè oi bức. Tuy được sử dụng nhiều nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao quạt điện thường có 3 cánh?

Vì sao quạt điện thường có 3 cánh?

Thông thường, các loại quạt điện, quạt trần có cánh được sản xuất theo nguyên tắc khí động lực học nhằm đạt được các điều kiện như lực cản của không khí thấp nhất, lực nâng của các luồng khí khi di chuyển với vận tốc cao,… Khi quay, các cánh quạt sẽ đẩy luồng không khí theo một hướng nhất định tạo ra cảm giác mát cho căn phòng.

Tại sao quạt thường chỉ có 3 cánh mà không phải 4 hay 5 cánh? Có người dùng mấy chục năm vẫn không biết lý do-1Vì sao quạt điện thường có 3 cánh?


Để đảm bảo sự chắc chắn và tạo nhiều lực ma sát hơn với không khí, người ta thường sản xuất quạt 3 cánh thay vì 2 cánh, 4 hoặc 5 cánh. Một vòng quay có 3 cánh tiếp xúc ma sát với không khí sẽ gây ra phản lực lớn hơn là 2 cánh và tạo cảm giác mát hơn. Quạt 3 cánh sẽ chắc chắn hơn và tạo nhiều lực ma sát với không khí hơn quạt 2 cánh.

Khả năng làm mát nhanh với tốc độ gió lớn là ưu điểm lớn nhất mà quạt điện 3 cánh mang lại. Ngoài ra, do thiết kế đặc biệt của quạt làm mát dùng trong sinh hoạt là đường kính của cánh nhỏ, tiết diện của từng cánh to hơn, quạt mỏng hơn nên thường được thiết kế có 3 cánh quạt để giảm thiểu lực ma sát, lướt gió êm hơn, đỡ gây tiếng ồn khi chạy, đảm bảo sự thoải mái cho người dùng.

Số lượng cánh ít khiến cho khoảng cách giữa các cánh xa hơn là điều kiện thuận lợi để cánh quạt được trang trí cầu kỳ, phức tạp hơn. Cánh quạt được thiết kế giống như hình những chiếc lá hoặc được vẽ thêm các họa tiết độc đáo tạo điểm nhấn rất phù hợp để trang trí cho trần nhà thêm sinh động.

Tại sao quạt thường chỉ có 3 cánh mà không phải 4 hay 5 cánh? Có người dùng mấy chục năm vẫn không biết lý do-2

Lựa chọn quạt mấy cánh cho khả năng làm mát tốt nhất?

Quạt 1 cánh: Nếu chỉ có một cánh, trọng tâm cánh quạt lệch khỏi tâm quay, lúc này cây quạt biến thành "máy rung" chứ không còn là quạt.

Quạt 2 cánh đối xứng: Trọng tâm đã nằm trùng tâm quay, đã có thể tạo gió. Tuy nhiên, chỉ với 2 cánh và động cơ công suất không cao được trang bị cho các máy quạt trong sinh hoạt hằng ngày, lượng gió tạo ra rất ít, không đủ nhu cầu làm mát và độ ồn cao.

Quạt 3 cánh: Đây là số cánh phổ biến được chọn, đảm bảo lượng gió sinh ra, độ ồn ít và tiết kiệm vật liệu sản xuất.

Quạt 4, 5 cánh hoặc nhiều hơn: Càng nhiều cánh, hiệu suất quạt bị giảm xuống do ma sát với không khí tăng lên, đồng thời cũng tốn thêm vật liệu sản xuất. Do đó, ít khi người ta chọn số cánh nhiều, đa phần phục vụ mục đích làm đẹp, như các quạt trần chẳng hạn.

Tại sao quạt thường chỉ có 3 cánh mà không phải 4 hay 5 cánh? Có người dùng mấy chục năm vẫn không biết lý do-3

Nếu so sánh giữa các loại quạt điện, quạt trần với nhau thì quạt 3 cánh được khuyên dùng hơn cả, không chỉ bởi kiểu dáng nhỏ gọn, mà còn đem lại sự an toàn, hiệu quả làm mát tốt hơn cũng như tiết kiệm điện hơn. Do vậy khi lựa chọn quạt 3 cánh, mỗi tháng chi phí tiền điện của gia đình bạn sẽ được giảm trừ đáng kể mà công suất và hiệu quả vẫn không hề giảm.

Lưu ý sử dụng quạt tiết kiệm điện

- Chọn quạt có công suất vừa đủ và dùng ở đốc độ trung bình

- Tắt quạt, rút phích cắm khi không sử dụng

- Sử dụng hạn chế các chức năng của quạt

- Tận dụng chế độ hẹn giờ

- Chọn vị trí quạt hợp lý

- Thay thế chiếc quạt máy cũ kỹ và có dấu hiệu hư hỏng


Theo Công lý & xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tai-sao-quat-thuong-chi-co-3-canh-ma-khong-phai-4-hay-5-canh-co-nguoi-dung-may-chuc-nam-van-khong-biet-ly-do-86004.html

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.