Thảm trải sàn quá bẩn và thật phiền phức vì không thể lau chùi, đừng lo, mách bạn một mẹo vừa đơn giản nhanh chóng lại hiệu quả và khá thiết thực

Do thảm trải sàn có kích thước khá lớn nên khi giặt sẽ cần nhiều thời gian phơi khô hơn. Vậy còn cách nào khác để làm sạch thảm không?

Hiện nay, nhiều gia đình sử dụng thảm trải sàn để trang trí nhà cửa. Tuy nhiên, do kích thước khá lớn nên việc vệ sinh thảm gặp nhiều khó khăn, nhất là khi bị bám nhiều vết bẩn khó tẩy thì lại càng khó làm sạch hơn. Những lúc như vậy, bạn hãy nhớ tới những mẹo nhỏ dưới đây và áp dụng, chiếc thảm nhà mình sẽ được vệ sinh sạch sẽ một cách rất đơn giản và nhẹ nhàng.

Thảm trải sàn quá bẩn và thật phiền phức vì không thể lau chùi, đừng lo, mách bạn một mẹo vừa đơn giản nhanh chóng lại hiệu quả và khá thiết thực-1

1. Giấm

Ai đã từng sử dụng thảm trải sàn sẽ thấy, sau một thời gian sử dụng thảm có mùi hôi khó chịu, nhất là những gia đình mà có vật nuôi trong nhà thì mùi càng rõ ràng hơn. Khi đó, cách tốt nhất là bạn nên sử dụng giấm. Sử dụng giấm đúng cách không những giúp thảm không bị phai màu mà còn khử mùi hôi hiệu quả.

Cách làm: Pha một ít giấm với nước lọc rồi đổ trực tiếp lên vết ố hay vùng thảm có mùi khó chịu. Sau 10 đến 15 phút thì dùng máy hút bụi hong khô thảm. Đây cũng là một mẹo hay đã được nhiều người áp dụng và đạt được kết quả như mong muốn.

Thảm trải sàn quá bẩn và thật phiền phức vì không thể lau chùi, đừng lo, mách bạn một mẹo vừa đơn giản nhanh chóng lại hiệu quả và khá thiết thực-2

2. Làm sạch thảm lớn

Cũng như các loại thảm thông thường, điều quan trọng nhất để làm sạch thảm diện tích lớn là hút bụi thường xuyên, nếu thảm có thể đảo chiều thì nên hút bụi cả hai mặt. Thao tác này có thể loại bỏ sạn và bụi bẩn làm mòn thảm, nhưng lưu ý không hút bụi ở các cạnh của thảm. Lông thú cưng có thể bị sót lại khi sử dụng máy hút bụi, lúc này bạn hãy dùng bàn chải cứng để loại bỏ lông và chải theo chiều lông tơ trên thảm. Nếu có thể, bạn hãy lấy ra và giũ hoặc vỗ mạnh để loại bỏ bụi bẩn.

Thảm trải sàn quá bẩn và thật phiền phức vì không thể lau chùi, đừng lo, mách bạn một mẹo vừa đơn giản nhanh chóng lại hiệu quả và khá thiết thực-3

3. Loại bỏ vết bẩn thủy tinh

Nếu mảnh vụn thủy tinh vương vãi trên thảm, có thể nhìn thấy bằng mắt thường, thì bạn hãy dùng băng dính để thu lượm chúng lại. Đối với thủy tinh dạng bột còn sót lại, bạn có thể nhúng bông gòn với nước, hoặc rắc vài hạt gạo lên, dùng chổi sạch quét nhẹ nhàng để làm cho mảnh vụn bám vào các hạt gạo. Sau đó, bạn sử dụng máy hút bụi để hút sạch các hạt gạo.

4. Giặt thảm len

Thảm len rất dễ tích tụ bụi bẩn, vì thế bạn hãy sử dụng máy hút bụi hàng ngày để làm sạch. Đặc biệt là đối với những loại thảm len có cấu tạo các sợi lông dài thì máy hút bụi là trợ thủ đắc lực để xử lý bụi bẩn ẩn trong thảm.

Đầu tiên, sử dụng máy hút bụi dạng đứng để hút sạch bụi, làm sạch toàn bộ thảm. Sau đó, sử dụng máy hút bụi dạng lòng bàn tay để xử lý cẩn thận những nơi có bụi đặc biệt nghiêm trọng, chẳng hạn như dưới chân bàn, các góc, mép giường và mép thảm. 

Lưu ý: Sử dụng máy hút bụi để làm sạch thảm phải thường xuyên và liên tục! Nếu lâu ngày không được lau bụi, bề mặt thảm sẽ bị bạc màu và xấu đi, nấm mốc xuất hiện thì đã quá muộn để làm sạch.

5. Giặt thảm PVC

Vật liệu chính của thảm PVC là một loại vật liệu nhựa hóa học, được tạo ra qua nhiều quá trình nối. Thảm PVC có rất nhiều ưu điểm, hoa văn rất đẹp, không dễ bị bén lửa, không dễ bị ẩm, đồng thời không trơn trượt, không thấm nước. Bạn có thể sử dụng máy hút bụi hoặc cây lau nhà chuyên dụng để làm sạch thảm nhựa PVC trực tiếp.

Nếu vết bẩn cứng đầu xuất hiện, có thể sử dụng chất tẩy rửa, xà phòng và nước rồi lau mạnh, cũng có thể sử dụng nước tiệt trùng để làm sạch vi khuẩn trên thảm. Khi vệ sinh, không sử dụng bất kỳ tác nhân hóa học nào hoặc dung dịch axit hoặc kiềm mạnh ngoại trừ chất tẩy rửa. Giá của thảm PVC rẻ hơn nhiều so với thảm thủ công, lại có nhiều công dụng nên được sử dụng phổ biến ở nhiều nơi, chẳng hạn như trung tâm mua sắm, cửa hàng và những nơi dịch vụ khác.

6. Bảo vệ khu vực dậm chân của thảm

Nếu thảm của bạn kéo dài đến trước cửa ra vào, nhà bếp hoặc các khu vực khác hay có người qua lại, hãy cân nhắc sử dụng một miếng thảm nhỏ hoặc thảm bảo vệ bằng nhựa để bảo vệ những khu vực này. Bằng cách này, bạn không cần phải sử dụng máy hút bụi hàng ngày để loại bỏ các mảng lớn bụi bẩn. Tấm bảo vệ thảm nhựa có một lợi ích nữa, đó là có thể nhìn thấy tấm thảm qua lớp nhựa trong. Đây là một cách dễ thấy để bảo vệ thảm của bạn khỏi bụi.

Thảm trải sàn quá bẩn và thật phiền phức vì không thể lau chùi, đừng lo, mách bạn một mẹo vừa đơn giản nhanh chóng lại hiệu quả và khá thiết thực-4

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.