Thấy bếp có mùi lạ, gia chủ kiểm tra mới biết xuất phát từ 1 thứ: Cả năm không được vệ sinh bao giờ!

Khi hỏi 10 gia đình, có quá nửa trả lời rằng hầu như họ không bao giờ chú ý đến việc vệ sinh thứ này. Nhà bạn có nằm trong số đó?

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, trong cuộc sống của các gia đình ngày càng có sự hỗ trợ của nhiều thiết bị. Có thể nói, các thiết bị này xuất hiện trong mọi ngóc ngách của ngôi nhà, từ phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, thậm chí là phòng vệ sinh. Thế nhưng đôi khi chính thói quen trong suốt quá trình sử dụng của người dùng lại khiến các thiết bị tưởng chừng như hỗ trợ cuộc sống, lại thành nguyên nhân dẫn tới nhiều bất tiện.

Câu chuyện sau đây là một ví dụ, nói về một thiết bị trong nhà bếp, phổ biến ở hầu hết mọi gia đình. Cụ thể theo chính chủ chia sẻ trên trang cá nhân, căn bếp của gia đình anh luôn có một mùi thoang thoảng khá khó chịu. Sau khi kiểm tra loạt thiết bị trong bếp, anh mới phát hiện ra mùi khó chịu này xuất phát từ tấm lưới của chiếc máy hút mùi.

Thấy bếp có mùi lạ, gia chủ kiểm tra mới biết xuất phát từ 1 thứ: Cả năm không được vệ sinh bao giờ!-1

Là thiết bị thường xuyên tiếp xúc với các loại dầu mỡ hay các loại mùi khác nhau từ thực phẩm, thức ăn, song hầu như rất ít gia đình chú ý đến vấn đề vệ sinh của những tấm lưới của máy hút mùi. Khi hỏi 10 gia đình, thì có tới hơn 1 nửa trong số đó trả lời rằng, cả năm họ chẳng vệ sinh thứ này bao giờ.

Thấy bếp có mùi lạ, gia chủ kiểm tra mới biết xuất phát từ 1 thứ: Cả năm không được vệ sinh bao giờ!-2
Những tấm lưới máy hút mùi lâu ngày không được vệ sinh vừa khiến thiết bị hoạt động không hiệu quả, vừa tiềm ẩn nguy cơ bốc mùi khó chịu (Ảnh minh họa)

Lâu ngày những tấm lưới sẽ đổi màu, từ màu bạc sáng sang màu ố vàng. Đằng sau những vết ố vàng đó chính là mùi khét, thậm chí mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến không gian bếp của gia đình. Phải đến khi tình trạng trở nên đặc biệt nghiêm trọng như trường hợp của người dùng trên, người ta mới nhớ tới và tháo rời những tấm lưới hút mùi ra để vệ sinh.

Việc không vệ sinh, kiểm tra tấm lưới máy hút còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của thiết bị. Chính bởi vậy, theo các chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm, lý tưởng nhất là các gia đình nên tiến hành tháo rời và vệ sinh tấm lưới ở máy hút mùi định kỳ 1-2 tuần/lần, tuỳ vào tần suất sử dụng.

Thấy bếp có mùi lạ, gia chủ kiểm tra mới biết xuất phát từ 1 thứ: Cả năm không được vệ sinh bao giờ!-3
Người dùng nên tháo rời để vệ sinh tấm lưới máy hút m,ùi định kỳ khoảng 1-2 tuần/lần (Ảnh minh họa)

Các cách vệ sinh tấm lưới máy hút mùi

Các bước vệ sinh tấm lưới của máy hút mùi cũng có thể thực hiện rất đơn giản, từ những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm, dễ kiếm. Hiện nay có 2 phương pháp chủ yếu được nhiều người dùng áp dụng, vừa giúp vệ sinh hiệu quả, vừa đảm bảo không ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị.

Đầu tiên là vệ sinh bằng phương pháp tận dụng những nguyên liệu thường ngày như giấm trắng, kem đánh răng, nước rửa bát hay baking soda. Những nguyên liệu trên có hiệu quả tốt trong việc tẩy rửa, tẩy trắng các vật dụng mà không làm hao mòn, trong đó có cả vật dụng kim loại như những tấm lưới của máy hút mùi. Bước thực hiện đầu tiên người dùng cần làm đó là tháo rời tấm lưới máy hút mùi, rửa qua với nước sạch để phần nào khiến các vết bẩn mềm ra.

Tiếp đó, tuỳ vào loại chất tẩy rửa mà người dùng lựa chọn, đưa trực tiếp lên toàn bộ bề mặt của tấm lưới máy hút mùi, ở cả 2 mặt mặt trước và mặt sau. Nếu có sẵn nhiều nguyên liệu, có thể kết hợp chúng với nhau để nâng cao hiệu quả của phương pháp này. Ví dụ như kết hợp baking soda với giấm, cùng nước nóng.

Thấy bếp có mùi lạ, gia chủ kiểm tra mới biết xuất phát từ 1 thứ: Cả năm không được vệ sinh bao giờ!-4
Người dùng có thể tận dụng chính những nguyên liệu sẵn có trong nhà mình để vệ sinh tấm lưới của máy hút mùi (Ảnh Bách hóa Xanh)

Người dùng hoà 3 nguyên liệu với nhau, sau đó để tấm lưới máy hút mùi ngâm trong dung dịch khoảng từ 10-20 phút. Khi hết thời gian chờ, lấy tấm lưới ra và cọ rửa thêm bằng bàn chải. Cuối cùng là phơi khô tấm lưới rồi lắp đặt lại vào vị trí ban đầu. Với các nguyên liệu đơn lẻ, sau khi cho trực tiếp lên tấm lưới cần làm sạch, người dùng sẽ cần chờ thời gian lâu hơn, khoảng từ 30 phút trở lên tuỳ vào tình trạng các vết bẩn.

Phương pháp thứ 2 và được đánh giá là hiệu quả tốt, tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng. Đó là sử dụng các chất tẩy rửa, vệ sinh chuyên dụng dành cho tấm lưới máy hút mùi nói riêng hay cho các đồ dùng nhà bếp như máy hút mùi, lò nướng, lò vi sóng... nói chung. Hiểu được tâm lý của người dùng, cần sự nhanh gọn, tiện lợi, dễ dàng sử dụng, hiện nay trên thị trường rất nhiều thương hiệu từ trong và ngoài nước, cung cấp các loại chất tẩy rửa như thế. Chúng thường được thiết kế dưới dạng chai xịt, tuỳ vào tình trạng chất bẩn mà người dùng chỉ cần cân đối lượng xịt sao cho phù hợp.

Thấy bếp có mùi lạ, gia chủ kiểm tra mới biết xuất phát từ 1 thứ: Cả năm không được vệ sinh bao giờ!-5
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại xịt vệ sinh chuyên dụng dành cho tấm lưới máy hút mùi (Ảnh minh họa)

Sau khi được tác động bởi các dung dịch chuyên dụng này, trên bề mặt tấm lưới máy hút mùi sẽ xuất hiện hiện tượng nổi bọt trắng. Người dùng không cần quá lo lắng bởi đây là phản ứng hết sức bình thường. Chỉ cần đợi khoảng 5-7 phút, người dùng có thể dễ dàng cọ rửa, đánh bay các vết bẩn trên tấm lưới máy hút mùi.

Theo Đời sống Pháp luật 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thay-bep-co-mui-la-gia-chu-kiem-tra-moi-biet-xuat-phat-tu-1-thu-ca-nam-khong-uoc-ve-sinh-bao-gio-a406162.html

mẹo vặt nhà bếp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.