Thịt bò ánh lên sắc cầu vồng, ăn được hay phải bỏ đi: 90% không biết câu trả lời chính xác

Có nhiều nguyên nhân khiến miếng thịt bò ánh lên sắc cầu vồng. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Đôi khi bạn sẽ gặp tình trạng miếng thịt bò ánh lên sắc cầu vồng. Việc này khiến mọi người khá lo lắng vì sợ mình mua phải thịt kém chất lượng. Tuy nhiên, theo lý giải của khoa học, đây là điều hết sức bình thường. Vào năm 1970, nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ đã chỉ ra rằng những ánh cầu vồng này có thể xuất hiện ở cả thịt bò, thịt lợn và cá.

Thịt bò ánh lên sắc cầu vồng, ăn được hay phải bỏ đi: 90% không biết câu trả lời chính xác-1

Màu của các đốm cầu vồng này chủ yếu là vàng và xanh lục. Hiện tượng này xảy ra một cách ngẫu nhiên, có thể gặp ở cả bò nuôi thả trên đồng cỏ hay nuôi trong trang trại, ở bê hay bò trưởng thành. Thậm chí thịt bò càng ngon, càng tươi thì tỷ lệ gặp đốm cầu vồng này càng cao.

Nguyên nhân khiến thịt bò có sắc cầu vồng

Theo lý giải của bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), thịt bò chứa một hàm lượng sắt và chất béo nhất định. Khi các miếng thịt bò thái mỏng tiếp xúc với ánh sáng, sắt và lớp mỡ sẽ tạo nên hiện tượng khúc xạ ánh sáng. Khi đó, tia sáng bị bẻ cong và tạo thành một dải màu cầu vồng. Để dễ hình dung thì hiện tượng này tương tự như việc bạn nhìn thấy màu sắc cầu vồng trên mặt tráng của các loại đĩa CD.

Tiến sĩ Thomas Powel - giám đốc điều hành tại Hiệp hội khoa học Thịt Hoa Kỳ giải thích cụ thể như sau: Khi thái mỏng miếng thịt bò, chúng ta thường thái ngang những đường cơ chạy trong miếng thịt. Việc này kết hợp với độ ẩm có sẵn trong miếng thịt bò sẽ tạo ra một bề mặt hoàn hảo giúp miếng thịt phản chiếu ánh sáng tạo nên màu sắc lấp lánh.

Thịt bò ánh lên sắc cầu vồng, ăn được hay phải bỏ đi: 90% không biết câu trả lời chính xác-2

Ngoài ra, trong thịt bò có thể chứa một số sắc tố đặc biệt có khả năng phản xạ ánh sáng tạo ra màu sắc óng ánh hoặc ánh xanh lục khi tiếp xúc với nhiệt độ.

Do vậy, nếu gặp phải miếng thịt bò có ánh cầu vồng, bạn không cần lo lắng. Miếng thịt bò này hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng gì đến hương vị hay sức khỏe.

Cách chọn thịt bò tươi ngon

Thịt bò ánh lên sắc cầu vồng, ăn được hay phải bỏ đi: 90% không biết câu trả lời chính xác-3

Khi chọn mua thịt bò, bạn hãy chú ý những điểm sau:

- Nên chọn miếng thịt có màu đỏ tươi, thớ gân trắng. Dùng tay ấn vào miếng thịt có cảm giác chắc, thịt có độ dần hồi tốt.

- Nếu thịt bò có mỡ thì phần mỡ này phải có màu vàng nhạt. Không mua những miếng thịt có mỡ trắng bệch hoặc vàng quá sậm.

- Nên mua thịt có thớ mềm và nhỏ. Ấn tay vào miếng thịt phải có cảm giác khô ráo, không dính tay, không bị nhớt.

- Thịt bò có mùi đặc trưng nhưng không phải mùi hôi, tanh nồng.

- Nếu muốn làm món xào, bạn nên chọn phần thịt thăn, thịt mông. Nếu muốn làm món nướng, hãy chọn phần thịt phi lê, nạc vai, ba chỉ. Nếu làm món hầm, sốt vang, kho thì các phần bắp bò, gân bò, đuôi hoặc thịt sườn sẽ phù hợp.

Theo Xe và thể thao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/thit-bo-anh-len-sac-cau-vong-an-duoc-hay-phai-bo-di-90-khong-biet-cau-tra-loi-chinh-xac.html

mẹo vặt nội trợ

thịt bò


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.