Thứ nhà nhà vứt đi nhưng được bán giá 35.000 đồng/kg, biết tác dụng của nó bạn sẽ tiếc hùi hụi

Thứ này ai cũng nghĩ là đồ bỏ đi, và hầu hết mọi người đều ném thẳng vào sọt rác.

Đó chính là vỏ trứng. Trong mắt nhiều người, vỏ trứng là thứ vứt đi, không đáng một xu, nhưng với những người làm vườn thì đó chính là “bảo bối”.

Thậm chí, thứ nhà nhà bỏ đi này còn được rao bán rộng rãi, giá dao động từ 15.000 – 35.000 đồng/kg. Giá thành tùy thuộc vào nơi bán, mức độ xử lý vỏ trứng của từng nơi, ví dụ vỏ trứng đã được khử trùng và xay nhuyễn thành bột thì giá lúc nào cũng cao hơn so với vỏ trứng chỉ mới được bóp vụn.

Thứ nhà nhà vứt đi nhưng được bán giá 35.000 đồng/kg, biết tác dụng của nó bạn sẽ tiếc hùi hụi-1

Tác dụng của vỏ trứng trong việc làm vườn

- Làm phân bón

Thành phần của vỏ trứng gà chứa đến 93,5% canxi cacbonat - khoáng chất thiết yếu cần thiết cho sự phát triển của cây trồng. Ngoài ra, vỏ trứng còn chứa nhiều protein và một lượng nhỏ các khoáng chất khác như stronti, florua, magie và selen. Chính vì vậy, vỏ trứng là loại phân bón hữu cơ rất tốt cho cây trồng.

Bón vỏ trứng cho hoa, cây cảnh hoặc rau có tác dụng tăng sức đề kháng của cây trồng, giúp cây ít sâu bệnh. Không những vậy, vỏ trứng còn có khả năng kích thích hoa lớn nhanh, bộ rễ và cành lá phát triển mạnh, cây sum suê, hoa nở nhiều và kéo dài thời gian ra hoa.

Lưu ý, muốn dùng vỏ trứng gà làm phân bón cho hoa, cây cảnh thì bạn cần xay nhuyễn vỏ trứng gà ra.

Thứ nhà nhà vứt đi nhưng được bán giá 35.000 đồng/kg, biết tác dụng của nó bạn sẽ tiếc hùi hụi-2

- Làm chất xua đuổi ốc sên

Ốc sên là nỗi ám ảnh của các vườn rau, nhất là vườn rau còn non. Nếu đang lo lắng về vấn đề này, bạn có thể dùng vỏ trứng để xua đuổi ốc sên.

Cụ thể, bạn hãy vò nát vỏ trứng rồi rải đều lên mặt đất, tốt nhất nên rải trên đường di chuyển của ốc sên. Ốc sên là loài thân mềm, rất sợ những cạnh sắc nhọn của vỏ trứng, nên khi rải vỏ trứng lên mặt đất thì chúng sẽ chẳng dám bén mảng tới gần vườn rau của bạn.

Ngoài ra, vỏ trứng còn có một số tác dụng nhất định trong việc chăm sóc sức khỏe cho người và thú cưng. Hoặc, vỏ trứng còn nguyên cũng có thể dùng làm đồ thủ công mỹ nghệ, hoặc tận dụng để gieo hạt, làm bầu cây. 

Thứ nhà nhà vứt đi nhưng được bán giá 35.000 đồng/kg, biết tác dụng của nó bạn sẽ tiếc hùi hụi-3

Cách làm bột vỏ trứng bón phân cho hoa, cây cảnh

Để làm bột vỏ trứng, trước tiên bạn cần gom vỏ trứng lại. Sau đó, mang vỏ trứng đi rửa sạch và phơi khô hoặc rang khô. Việc này sẽ giúp khử trùng, tiêu diệt các loại nấm bệnh gây hại.

Khi vỏ trứng đã được phơi khô, bạn hãy mang đi nghiền nhuyễn hoặc xay thành bột. Việc xay nhỏ giúp vỏ trứng dễ dàng phân hủy và trở thành nguồn khoáng chất bổ sung cho đất.

Tuy nhiên nếu muốn trộn với đất trồng, bạn không nên xay nhuyễn thành bột mà chỉ nên dùng loại đập nhỏ. Bằng cách này sẽ đỡ khiến vỏ trứng bị rửa trôi khi tưới nước, đồng thời giữ cho đất tơi xốp, giúp cây trồng sinh trưởng tốt hơn.

Thứ nhà nhà vứt đi nhưng được bán giá 35.000 đồng/kg, biết tác dụng của nó bạn sẽ tiếc hùi hụi-4

Nếu muốn bón cho cây, hãy dùng dạng bột để cây hấp thụ nhanh hơn. Bạn có thể bón thẳng vào gốc cây hoặc pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:1 để tưới gốc, tưới định kỳ 2 tuần/lần.

Phần bột vỏ trứng không dùng hết hãy bảo quản trong hộp sạch hoặc túi zip, để ở nơi khô ráo, thoáng mát để dùng dần. 

Theo Thời báo văn học nghệ thuật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://arttimes.vn/gia-dinh/thu-nha-nha-vut-di-nhung-duoc-ban-gia-35000-dongkg-biet-tac-dung-cua-no-ban-se-tiec-hui-hui-c59a34030.html

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.