Tiền điện giảm từ 1,3 triệu đồng xuống còn hơn 400 nghìn đồng/tháng nhờ 5 cách đơn giản, nhà nào cũng làm được

Vào mùa nắng nóng, tiền điện sinh hoạt thường tăng cao. Vậy làm cách nào để tiết kiệm điện, giảm chi phí sinh hoạt hàng tháng?

Theo Tổ Quốc, gia đình anh Thanh (quận Ba Đình, Hà Nội) có 4 người gồm 2 vợ chồng và 2 con nhỏ chuyển về ở một căn chung cư từ giữa năm 2021. Anh kiểm tra lượng điện tiêu thụ hàng tháng và nhận thấy chủ cũ của căn nhà thường tiêu hết 1,2 – 1,3 triệu đồng tiền điện mỗi tháng. Sau gần 1 năm, anh thấy tiền điện nhà mình chỉ bằng 30-40% mức sử dụng của chủ cũ, có tháng chỉ hết hơn 400.000 đồng nhờ áp dụng một số biện pháp dưới đây:

Thay thế các thiết bị điện đã cũ

Một trong những cách tiết kiệm điện mà nhiều người không chủ ý là sử dụng đồ điện mới. Ngày nay, đồ gia dụng không chỉ đáp ứng được yêu cầu về độ bền, tính năng tốt mà còn giúp tiết kiệm điện. Nhiều nhà thấy đồ điện cũ vẫn còn chạy được nên không có ý định thay. Tuy nhiên, đây thực sự là những thiết bị "ngốn" rất nhiều điện.

Các thiết bị điện mới được thiết kế với tính năng tốt hơn và tiết kiệm điện hơn. Ví dụ như khi mới chuyển đến căn hộ chung cư, chủ cũ để lại cho gia đình anh một chiếc máy giặt cũ. Thông số kỹ thuật đề trên máy là 7kg với công suất là 410W. Do lúc mới dọn về chưa có điều kiện sắm đồ mới nên gia đình vẫn dùng tạm. Tuy nhiên, sau đó, anh Thanh đã mua một chiếc máy giặt mới 9,5kg mà công suất chỉ có 190W.

Tiền điện giảm từ 1,3 triệu đồng xuống còn hơn 400 nghìn đồng/tháng nhờ 5 cách đơn giản, nhà nào cũng làm được-1
Ảnh minh họa

Sử dụng đèn LED

Khi dọn về nhà mới, anh Thanh đã thay toàn bộ thiết bị chiếu sáng trong nhà thành đèn LED. Đèn LED tiêu thụ năng lượng ít hơn, tuổi thọ cao hơn và an toàn hơn với môi trường.

Ngoài ra, nên mua đèn LED của các hãng có tên tuổi để đảm bảo chất lượng. Không nên dùng bóng LED trôi nổi, không tên tuổi vì nó có thể không đủ chiếu sáng lại tốn thêm điện.

Tiền điện giảm từ 1,3 triệu đồng xuống còn hơn 400 nghìn đồng/tháng nhờ 5 cách đơn giản, nhà nào cũng làm được-2

Như trường hợp của gia đình anh Thanh, hệ thống đèn downlight (tạm hiểu là hệ thống đèn trần) trước đây sử dụng bóng LED cũ không tên tuổi, không đủ độ chiếu sáng nếu chỉ bật từng khu. Muốn sáng tốt phải bật nhiều khu cùng một lúc, tốn thêm nhiều điện.

Sau đó, anh Thanh đã chuyển sang dùng LED tuýp hoặc LED nổi gắn trần có công suất nhỏ hơn nhưng khả năng chiếu sáng tốt hơn.

Thay cửa gỗ bằng cửa nhôm kính

Tiền điện giảm từ 1,3 triệu đồng xuống còn hơn 400 nghìn đồng/tháng nhờ 5 cách đơn giản, nhà nào cũng làm được-3

Sử dụng cửa nhôm kính thay cho cửa gỗ là một trong những cách tiết kiệm điện hiệu quả. Cửa nhôm kính khít hơn so với cửa gỗ, cách nhiệt tốt hơn nên khi sử dụng điều hòa sẽ ít bị hao nhiệt. Ngoài ra, cửa nhôm kính cũng giúp căn phòng sáng sủa hơn từ đó giúp giảm thời gian bật đèn. Như vậy đã có thể tiết kiệm một lượng điện nhất định, giảm chi phí sinh hoạt hàng tháng.

Tận dụng nguồn ánh sáng và gió tự nhiên

Căn chung cư của anh Thanh là "căn góc", một mặt hướng Đông, một mặt hướng Nam nên có thể đón được nguồn ánh sáng tự nhiên dồi dào. Chủ nhà chia sẻ từ sáng đến 17h (mùa đông) và 18h (mùa hè) thì không cần sử dụng tới đèn điện. Vào khoảng 8h-11h, ánh nắng chiếu mạnh tới mức gia đình phải dùng rèm cản bớt nắng.

Chủ cũ sử dụng biện pháp dán kính bằng decal màu kết hợp vải rèm để chống nắng. Tuy nhiên, việc này khiến căn phòng bị tối và phải bật đèn.

Sau này, vợ anh Thanh đã chọn thay thế bằng rèm cầu vồng để điều chỉnh độ cản sáng như ý muốn.

Tiền điện giảm từ 1,3 triệu đồng xuống còn hơn 400 nghìn đồng/tháng nhờ 5 cách đơn giản, nhà nào cũng làm được-4

Ngoài ra, gia đình anh cũng thường xuyên mở các cửa trong nhà để đón gió. Anh chia sẻ vào những ngày đầu hè có thể đi ngủ mà không cần bật quạt vì gió trời đã đủ mát rồi.

Bên cạnh đó, nhờ có chỗ phơi đồ ngoài ban công mà gia đình không cần sử dụng máy sấy quần áo. Vào mùa hè, chỉ cần phơi từ tối hôm trước đến sáng hôm sau. Chỉ có khoảng 1 tháng nồm ẩm là gia đình phải dùng đến tủ sấy quần áo.

Sử dụng các thiết bị điện hợp lý

Ngoài các biện pháp nói trên, thay đổi thói quen sử dụng thiết bị điện cũng là cách giúp bạn giảm lượng điện tiêu thụ hàng tháng. Chẳng hạn như, gia đình anh Thanh dùng ấm siêu tốc thay cho bình thủy điện (loại bình cắm điện liên tục, lúc nào cũng có nước nóng); đi đến đâu bắt đến đến đó và tắt những đèn không cần thiết trong nhà; bình nóng lạnh chỉ bật trước khi dùng, không bật cả ngày...

Theo Sài Gòn Thể Thao

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/tien-dien-giam-tu-13-trieu-dong-xuong-con-hon-400-nghin-dong-thang-nho-5-cach-don-gian-nha-nao-cung-lam-duoc-search/?id=326149

tiết kiệm điện

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.