Trời lạnh nên bật điều hòa bao nhiêu độ? Thì ra không phải càng cao là càng tốt như nhiều người nghĩ

Những chiếc điều hòa 2 chiều thường được sử dụng vào cả mùa đông, vậy nên bật bao nhiêu độ là tốt nhất?

Hiện nay, những chiếc điều hòa không chỉ đơn thuần là thiết bị làm mát vào mùa hè nữa mà một số dòng còn có tính năng sưởi ấm vào mùa đông. Đó chính là những chiếc điều hòa 2 chiều.

Nếu như vào mùa hè, các chuyên gia khuyên rằng người dùng nên để nhiệt độ lý tưởng cho chiếc điều hoạt động là khoảng từ 24 - 26 độ C, vậy thì mùa đông, con số này là bao nhiêu? Đây cũng chính là băn khoăn của nhiều người dùng, đặc biệt là những gia đình mới bắt đầu hoặc đang sắp có ý định trang bị và sử dụng điều hòa 2 chiều. 

Trời lạnh nên bật điều hòa bao nhiêu độ? Thì ra không phải càng cao là càng tốt như nhiều người nghĩ-1
Những chiếc điều hòa 2 chiều có chế độ sưởi ấm được nhiều gia đình ưa chuộng sử dụng vào mùa đông (Ảnh minh họa)

Mùa đông nên bật điều hòa bao nhiêu độ?

Theo các chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực điện máy, thiết bị gia dụng, vào mùa đông, nếu sử dụng chế độ sưởi của điều hòa 2 chiều, người dùng nên cài đặt ở mức nhiệt khoảng 20 - 22 độ C. Đây cũng là mức nhiệt tối ưu nhất. 

Khi đi ngủ, có thể tăng lên khoảng 24 - 25 độ C, thậm chí là 26 độ nếu như gia đình có người cao tuổi và trẻ nhỏ. Bởi vào ban đêm, nhiệt độ ngoài trời thường sẽ giảm xuống và trở nên lạnh hơn. Khi con người chìm vào giấc ngủ, cơ thể cũng cần được tăng cường giữ ấm hơn so với các thời điểm khác trong ngày.

Nhiều gia đình quan niệm rằng, vào những ngày lạnh, rét đậm thì cần đặt nhiệt độ điều hòa càng cao càng tốt, tức là cung cấp lượng nhiệt càng ấm. Thậm chí có gia đình còn bật mức 30 độ C, trên 30 độ C. Tuy nhiên trên thực tế, áp dụng với nhiệt độ trong nhà, mức nhiệt này là quá nóng. 

Trời lạnh nên bật điều hòa bao nhiêu độ? Thì ra không phải càng cao là càng tốt như nhiều người nghĩ-2
Dù là chế độ sưởi ấm, nhưng người dùng cũng không nên cài đặt ở nhiệt độ quá cao (Ảnh minh họa)

Nó sẽ đem lại cảm giác không thoải mái, bí bách cho các thành viên trong gia đình. Da, mắt, miệng của con người cũng sẽ bị khô khi ở trong môi trường này. Bên cạnh đó, bật nhiệt độ sưởi quá cao còn khiến điều hòa có thể bị quá tải, lâu ngày dẫn tới suy giảm tuổi thọ thiết bị và hỏng hóc. 

Nếu nhiệt độ ngoài trời quá lạnh, xuống dưới 10 độ C, người dùng tốt hơn hết nên sử dụng chế độ sưởi của điều hòa kết hợp với các thiết bị sưởi khác trong nhà như máy sưởi chuyên dụng, quạt sưởi. 

Cũng giống như điều hòa bật ở chế độ làm mát, khi bật chế độ làm ấm của điều hòa, người dùng cũng nên giữ không gian ở trạng thái tương đối kín để việc làm ấm của thiết bị diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, không gây lãng phí. Ngoài ra, cần bổ sung thêm các thiết bị giúp cân bằng độ ẩm trong không gian. Khi chọn mua điều hòa 2 chiều, người dùng nên dựa trên không gian sử dụng để thiết bị đạt hiệu quả tối ưu nhất.  

Trời lạnh nên bật điều hòa bao nhiêu độ? Thì ra không phải càng cao là càng tốt như nhiều người nghĩ-3
Nếu trời rét đậm, cần sử dụng điều hòa kết hợp với nhiều thiết bị sưởi khác (Ảnh minh họa)

Một số phương pháp khác làm ấm nhà vào mùa đông

Bên cạnh việc sử dụng chế độ làm ấm của điều hòa 2 chiều hoặc các thiết bị sưởi chuyên dụng để đem lại cảm giác ấm áp cho ngôi nhà cũng như các thành viên trong gia đình vào mùa đông, dưới đây cũng là một số phương pháp khác được các chuyên trang đưa ra. 

Đầu tiên đó chính là hãy đóng kín các cửa bao gồm cửa sổ và cửa ra vào của ngôi nhà. Nếu có những khe, kẽ hở, cũng nên che kín chúng. Việc này sẽ giúp ngăn chặn tối đa gió lạnh từ ngoài thổi vào không gian, đồng nghĩa với việc không gian nhà sẽ trở nên ấm áp hơn. 

Để tăng thêm độ ấm áp cho ngôi nhà, căn phòng, người dùng cũng có thể sử dụng thêm những tấm thảm trải sàn dày. Cleanpedia - chuyên trang của Unilever giải thích, về cơ bản, các loại sàn từ gỗ, gỗ công nghiệp hay gạch men đều có tính giữ nhiệt kém. Vì vậy một tấm trải sàn dày vừa góp phần giữ hơi ấm cho không gian, vừa tạo thêm sự êm ái cho người sử dụng. 

Trời lạnh nên bật điều hòa bao nhiêu độ? Thì ra không phải càng cao là càng tốt như nhiều người nghĩ-4
Những tấm thảm và rèm cửa cũng có thể giúp không gian trở nên ấm áp hơn (Ảnh minh họa)

Một cách nữa giúp ngôi nhà "chủ động" thích ứng được với thời tiết dù là mùa đông hay mùa hè, đó là gia chủ tiến hành sơn cách nhiệt tường nhà ngay từ đầu. Thắp thêm trong nhà vài lọ, hộp nến thơm cũng đem lại lợi ích làm ấm nhất định. Bên cạnh đó còn giúp không gian có mùi thơm nhẹ thoang thoảng, giúp tinh thần con người trở nên dễ chịu hơn. 

 


Theo Đời sống và Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/troi-lanh-nen-bat-ieu-hoa-bao-nhieu-o-thi-ra-khong-phai-cang-cao-la-cang-tot-nhu-nhieu-nguoi-nghi-a396548.html

điều hòa

mẹo vặt gia đình


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.