Tủ lạnh bị chảy nước? Bệnh có thể do những nguyên nhân này, "bác sĩ tại gia" cũng có thể điều trị được dễ dàng

Khi tủ lạnh bị chảy nước, người dùng có thể chú ý theo vị trí nước chảy để “bắt bệnh” chính xác và có cách khắc phục nhanh gọn, hiệu quả mà chưa cần gọi thợ sửa chữa.

Hiện nay tủ lạnh gần như đã trở thành một vật "bất ly thân" trong mỗi gia đình với tần suất sử dụng lớn và giá trị sử dụng lâu dài. Nhiều nhà có thể dùng một chiếc tủ lạnh cả 5-10 năm mà chạy tốt, tuy nhiên bỗng một ngày phải đối mặt với những sự cố bất ngờ như tủ lạnh kêu to, tủ lạnh không mát hay tủ lạnh chảy nước… thì lo lắng, nghĩ rằng tủ lạnh lâu ngày bị hỏng cần thay mới.

Thực tế, việc tủ lạnh thỉnh thoảng gặp tình trạng như trên là bình thường và nếu biết cách, gia chủ hoàn toàn có thể tự xử lý mà không cần phải mua tủ lạnh mới hay gọi thợ sửa chữa sửa chữa tốn kém. Dưới đây là cách khắc phục tủ lạnh bị chảy nước, người dùng có thể chú ý theo vị trí nước chảy của tủ lạnh để "bắt bệnh" chính xác và có cách khắc phục nhanh gọn, hiệu quả.

Tủ lạnh bị chảy nước? Bệnh có thể do những nguyên nhân này, bác sĩ tại gia cũng có thể điều trị được dễ dàng-1

1. Chảy nước ra sàn từ khay nước phía sau tủ lạnh

Có những khi sau một ngày đi làm về, bạn giật mình vì sàn nhà xung quanh tủ lạnh lênh láng nước. Khi đó bạn hãy bình tĩnh, tắt nguồn điện tủ lạnh và kiểm tra, rất có thể vấn đề nằm ở 2 vị trí sau:

- Đường ống xả nước phá băng trong tủ lạnh bị tắc nghẽn

Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng rò rỉ nước bên trong tủ lạnh. Hiện tượng này xảy ra khi bụi bẩn hoặc thức ăn, đồ vật bị mắc vào bên trong và làm tắc đường ống thoát nước, dẫn tới tình trạng tích tụ băng và rò rỉ nước trong tủ lạnh.

Để khắc phục, bạn hãy kiểm tra xem ống xả nước có bị gấp khúc, tắc hay thủng ở đâu không. Bạn có thể thử bằng cách xả nước từ bên trong tủ lạnh với nước ấm thông qua một chiếc phễu nhỏ. Sau đó, sử dụng một ống hút bụi hoặc móc nhựa để loại bỏ bụi bẩn trong đường ống. Nếu cách này không khắc phục được sự cố, bạn sẽ phải tháo đường ống ra để vệ sinh đường ống.

- Khay hứng nước đằng sau tủ lạnh bị rạn nứt

Khay hứng nước dư thừa để không bị nhỏ giọt xuống sàn nhà. Trong trường hợp khay này bị rạn nứt hoặc hỏng thì sẽ dẫn đến việc nước thừa từ tủ lạnh tràn ra ngoài.

Cách khắc phục là bạn phải tháo khay hứng, lấy đĩa hứng ra một cách nhẹ nhàng để tránh làm đổ nước lên sàn nhà. Tìm kiếm các vết nứt, vết lõm hoặc lỗ nhỏ trên đĩa hứng không. Nếu đĩa hứng xuất hiện hỏng hóc, hãy tham khảo ý kiến của nhà sản xuất hoặc gọi cho cửa hàng sửa chữa thiết bị để xem liệu họ có đĩa hứng thay thế cho sản phẩm và model của tủ lạnh hay không.

2. Chảy nước trong ngăn mát

Mở tủ lạnh và nhận thấy ngăn mát có nhiều nước chảy bất thường, nguyên nhân rất có thể bắt nguồn từ:

Tủ lạnh bị chảy nước? Bệnh có thể do những nguyên nhân này, bác sĩ tại gia cũng có thể điều trị được dễ dàng-2

- Rò rỉ nước từ khay chứa rau củ

Lý do này khá phổ biến bắt nguồn từ sơ xuất trong thao tác bảo quản thực phẩm của người dùng. Chẳng hạn những hôm trời mưa khi đi chợ về rau củ quả, thịt cá còn có khá nhiều nước đọng lại hoặc rau củ rửa sẵn chưa ăn đến nên cũng bỏ ngay vào tủ lạnh bảo quản với túi nilon khiến nước rỉ ra làm cho ngăn đựng rau củ bị chảy nước. Điều này không những làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của tủ lạnh mà còn khiến rau củ rất dễ bị úng hay thối nhanh.

Cách khắc phục cho bạn là kiểm tra thực phẩm có trong tủ và lấy ra, đổ nước đi và lau sạch ngăn rau củ. Để rau củ quả ráo bớt nước mới cho vào tủ lạnh, và tốt nhất nên bảo quản chúng bằng các loại hộp đụng hoặc túi đựng thực phẩm dày dặn, không bị thủng để hạn chế việc nước bị rỉ ra ngoài.

Tủ lạnh bị chảy nước? Bệnh có thể do những nguyên nhân này, bác sĩ tại gia cũng có thể điều trị được dễ dàng-3

- Nghẽn hệ thống thông gió trong tủ lạnh

Việc nhồi nhét quá nhiều thực phẩm vào ngăn mát tủ lạnh sẽ gây nghẽn đường thông gió giữa ngăn mát và ngăn đá. Hệ thống điện có nhiệm vụ điều khiển tủ lạnh bị hỏng, làm đá tan và gây chảy nước. Khi đó việc cần làm là bạn phải kiểm tra đường thông gió (các lỗ thoát hơi lạnh) trên hai ngăn tủ lạnh bằng mắt thường xem có bị bịt kín không, đồng thời sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh hợp lý. Không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm trong tủ.

3. Chảy nước từ ngăn đá

Nếu ngăn đá tủ lạnh nhà bạn xuất hiện tình trạng chảy nước thì rất có thể do cửa ngăn đá đóng không khít nên bị hở, cách sắp xếp thực phẩm chưa hợp lý hoặc chế độ làm lạnh có vấn đề. Cụ thể:

Tủ lạnh bị chảy nước? Bệnh có thể do những nguyên nhân này, bác sĩ tại gia cũng có thể điều trị được dễ dàng-4

- Cửa tủ lạnh ngăn đá bị hở do vô ý không đóng chặt hoặc do cửa sử dụng lâu ngày không hít vào được, hơi lạnh bị thoát ra ngoài làm đá bên trong bị tan chảy thành nước.

- Người dùng sắp xếp thực phẩm bên trong ngăn đá không dàn trải đều mà dồn về 1 phía khiến cho hơi lạnh không làm đông toàn bộ thực phẩm bên trong, dẫn đến tình trạng rã đông và chảy nước.

- Ngăn đá bị tuyết bám, khi tủ đang chế độ ngắt, lớp tuyết tan chảy thành nước tràn ra ngăn đá.

- Khả năng làm lạnh của ngăn đá bị giảm, không đủ nhiệt độ để đông thực phẩm, làm cho lớp đá bị tan chảy.

Khi đó, bạn cần kiểm tra hệ thống nhiệt của tủ lạnh, điều chỉnh mức nhiệt phù hợp để đảm bảo quá trình bảo quản được tốt nhất. Sắp xếp thực phẩm hợp lý, không nhét quá nhiều thực phẩm trong ngăn đông. Đóng kín cửa tủ sau mỗi lần mở ra. Nếu vẫn không ăn thua, bạn nên kiểm tra gioăng cao su của tủ lạnh để tránh tình trạng cửa tủ hở, làm thất thoát nhiệt gây hiện tượng chảy nước.

Tủ lạnh bị chảy nước? Bệnh có thể do những nguyên nhân này, bác sĩ tại gia cũng có thể điều trị được dễ dàng-5

Cuối cùng sau khi thử khắc phục bằng tất cả cách như đã nêu trên, tình trạng chảy nước trong tủ lạnh không được xử lý dứt điểm thì lúc đó việc bạn cần làm là gọi thợ sửa chữa chuyên nghiệp.

Theo V.K - Vietnamnet


tủ lạnh

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.