Tường ẩm mốc và nứt nẻ đừng tốn tiền để gọi thợ sửa, học ngay 4 mẹo này sẽ giải quyết trong 3 phút, tường 10 năm vẫn như mới

Nếu tường nhà bạn lâu ngày bị bong tróc, ẩm mốc, hãy xử lý theo cách này, vừa thiết thực lại tiết kiệm chi phí.

Khi ngôi nhà xây dựng đã lâu mà không được bảo trì, nhất là vào mùa mưa, tường rất dễ bị thấm nước, và bong tróc. Nếu sơn sửa lại toàn bộ tường thì rất tốn kém còn nếu cứ để vậy sẽ gây ra nhiều hậu quả khôn lường, như gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng tới sức khỏe các thành viên trong gia đình, một số người khi hít phải các khí này sẽ có hiện tượng dị ứng, hắt xì, hen xuyễn... Nếu bạn muốn các bức tường trông sạch đẹp hơn, hãy áp dụng cách dưới đây, vừa đơn giản lại rất dễ thực hiện.

1. Tường bị ẩm, mốc thì phải làm sao?

Tường ẩm mốc không chỉ ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài mà nấm mốc còn có thể gây hại cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Vì thế, khi phát hiện những đám nấm mốc trên tường nhà bạn, hãy xử lý chúng kịp thời!

Phương pháp xử lý nấm mốc

Tường ẩm mốc và nứt nẻ đừng tốn tiền để gọi thợ sửa, học ngay 4 mẹo này sẽ giải quyết trong 3 phút, tường 10 năm vẫn như mới-1Tường ẩm mốc và nứt nẻ đừng tốn tiền để gọi thợ sửa, học ngay 4 mẹo này sẽ giải quyết trong 3 phút, tường 10 năm vẫn như mới-2

Cách 1: Khi tường có nấm mốc, bạn có thể dùng bàn chải đánh răng khô chải sạch vết mốc trước, sau đó dùng khăn mềm nhúng cồn lau nhẹ để làm khô tường và ngăn nấm mốc phát triển.

Cách 2: Dùng bột tẩy và nước theo tỷ lệ 1:99 hòa thành nước, đổ vào bình xịt, rồi xịt lên đám mốc trên tường. Nếu thời tiết ẩm ướt, bạn có thể pha với thuốc tẩy và nước theo tỷ lệ 1:20 rồi bôi lên tường bị mốc, sau khi tường khô thì dùng giấy nhám đánh nhẵn tường, sau đó quét một lớp sơn lót chống thấm, rồi sơn lại. 

Phương pháp chống ẩm

-  Hút ẩm bằng vôi và than tre. Dùng túi vải nhỏ gói một lượng vôi tôi thích hợp, buộc thành túi nhỏ và đặt ở mọi ngóc ngách trong phòng. Bản thân vôi tôi có tác dụng hút ẩm nên có thể làm giảm độ ẩm trong phòng khá tốt. Mặt khác, vôi cũng có tác dụng khử trùng. Sử dụng vôi theo cách này vừa khử trùng lại hút ẩm trong phòng hiệu quả.

- Nên đóng cửa ra vào và cửa sổ khi bên ngoài có độ ẩm lớn để tránh ẩm mốc sinh sôi. Những lúc bình thường, nên mở thêm cửa sổ để thông gió nhằm giảm lượng hơi nước trong nhà. Đặc biệt trong nhà mới sửa, độ ẩm rất cao, cần thông gió nhiều hơn để thoát hơi ẩm.

- Sử dụng máy điều hòa không khí

Máy điều hòa không khí sử dụng trong gia đình nói chung có chức năng hút ẩm. Tuy nhiên, cách mà điều hòa điều chỉnh độ ẩm không khí trong phòng lại khá chậm, thường mất hai hoặc ba giờ nên có thể khiến người trong nhà cảm thấy lạnh.
 
2. Xử lý khi tường bị phồng rộp?

Tường ẩm mốc và nứt nẻ đừng tốn tiền để gọi thợ sửa, học ngay 4 mẹo này sẽ giải quyết trong 3 phút, tường 10 năm vẫn như mới-3

Bong bóng trên tường cũng là một vấn đề thường gặp khi các công trình nhà ở được sử dụng lâu ngày. Nếu bạn gặp phải tình trạng trên, bạn có thể thử các giải pháp sau:

Cách 1: Loại bỏ tất cả mảng tường bị phồng rộp và bong tróc. Nếu vấn đề là do bột bả tường thì bạn cần loại bỏ bột trét, chọn loại bột trét phù hợp và bả lại tường.

Tường ẩm mốc và nứt nẻ đừng tốn tiền để gọi thợ sửa, học ngay 4 mẹo này sẽ giải quyết trong 3 phút, tường 10 năm vẫn như mới-4

Cách 2: Chỉ cạo lớp tường bị phồng rộp, làm nhẵn mép phần bị cạo, sơn lót rồi sơn lại. Nếu là vết phồng rộp diện tích lớn thì phải cạo hoàn toàn, chờ cho đến khi tường khô rồi mới tiến hành sơn.

Cách 3: Khi trang trí phải tuân theo quy cách thi công, làm tốt lớp chống thấm chân tường, khắc phục tốt các vết nứt trên chân tường. Tường sau khi trang trí không được làm khô bằng máy lạnh nhanh mà phải phơi trong bóng râm để sơn không bị khô hoàn toàn. Ngoài ra, cần đảm bảo độ ẩm của nền tường đạt yêu cầu thi công, nếu cần có thể phủ thêm một lớp sơn chống thấm để tránh nước mưa ngấm vào.

Lưu ý: Tránh sơn vào mùa mưa, sử dụng sơn lót cùng thương hiệu và dòng sản phẩm để sơn.
 
3. Xử lý khi tường bị bong tróc?

Tường ẩm mốc và nứt nẻ đừng tốn tiền để gọi thợ sửa, học ngay 4 mẹo này sẽ giải quyết trong 3 phút, tường 10 năm vẫn như mới-5Tường ẩm mốc và nứt nẻ đừng tốn tiền để gọi thợ sửa, học ngay 4 mẹo này sẽ giải quyết trong 3 phút, tường 10 năm vẫn như mới-6Tường ẩm mốc và nứt nẻ đừng tốn tiền để gọi thợ sửa, học ngay 4 mẹo này sẽ giải quyết trong 3 phút, tường 10 năm vẫn như mới-7

Việc tường bong tróc không chỉ ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài mà còn dễ phát sinh bụi bẩn và các vấn đề vệ sinh. Nói chung, khi giải quyết vấn đề bong tróc, tốt nhất nên giải quyết hợp lý theo tình huống cụ thể!

Trường hợp 1: Loại bỏ phần bị bong tróc và cạo lại bột bả; loại bỏ phần có vấn đề và làm nhẵn các cạnh của phần đã loại bỏ, sau đó cạo lại bột trét, sơn lớp sơn lót, và sơn lại màu sơn nền. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, bức tường có thể có một chút khác biệt về màu sắc so với ban đầu.

Tình huống 2: Gia cố lớp nền

Nếu bong tróc cục bộ nghiêm trọng thì đục bỏ lớp tường ban đầu đến lớp nền của tường, sơn lại bằng chất chống dính hoặc sơn lót, sau đó san phẳng theo lớp trát và dán vải lưới (gia cố và chống nứt), Sau khi cạo lớp lót tường ba lần và đánh bóng nhẵn, lúc này chất lượng của toàn bộ lớp nền sẽ tốt hơn rất nhiều.

Tình huống 3: Sơn và phủ trực tiếp

Chọn mảng tường bị phai màu xấu nhất, ngâm nước rồi dùng xẻng đánh tơi ra. Nếu không có phấn hoặc rơi ra (chứng tỏ lớp bột trét ban đầu có chất lượng tốt hơn), bạn có thể được đánh bóng trực tiếp tường bằng giấy nhám mịn. Sau khi san phẳng, phủ lớp sơn lót và lớp phủ mới.

Tình huống 4: Cải tạo lại

Tất cả các lớp xi măng cần phải được loại bỏ trên bề mặt của tường gạch, và sau đó tường được cải tạo hoàn toàn: làm phẳng bề mặt tường-làm rắn chắc lớp nền-đánh chất giao diện-cạo nước- chống trét ba lần-đánh bóng bề mặt tường - Lớp sơn lót đầu tiên -Thi công hai lớp sơn phủ trên cùng.

4. Làm thế nào để làm tốt công việc xử lý sơ cấp bề mặt tường?

Chất lượng tường có tốt hay không thì khâu xử lý sơ cấp là rất quan trọng. Để tạo ra một bức tường hoàn hảo, không thể bỏ qua các bước sau:

Bước đầu tiên là kiểm tra: Sau khi tưới nước lên tường, dùng xẻng cạo tường. Tường xi măng rất khó bị xẻng làm hư hại; còn loại "bột trét trắng" làm bằng bột trắng và keo rất dễ xẻng tác động. Keo kỹ thuật có chứa formaldehyde cần phải được loại bỏ.

Bước thứ hai là trám trét: Đầu tiên là đục bỏ phần trống rỗng, dùng nước loại bỏ lớp bột trắng trên tường rồi dùng xẻng cạo sạch tường. Tiếp theo, dùng con lăn bề mặt tường loại bỏ các tác nhân bề mặt để làm sạch bụi trôi nổi và cải thiện độ bám dính. Cuối cùng, sử dụng vữa sửa chữa san lấp mặt bằng để sửa chữa các lỗ trống rỗng, rãnh dây, lỗ thủng và trám trét thạch cao để xử lý.

Bước thứ ba là xử lý san nền; tường thô có độ phẳng tốt (độ phẳng tiêu chuẩn của giao nhà thô là ± 3 mm) không cần sử dụng vữa sửa chữa san lấp để san nền dày, sử dụng trực tiếp bột trét chịu nước hoặc bột trét sinh thái chức năng để san lấp mặt bằng. Sau khi lớp bột trét dày được xử lý, bạn có thể cạo lớp bột trét chịu nước hoặc bột trét sinh thái chức năng khác để san lấp mặt bằng tốt hơn. Việc thi công cần tiến hành theo hướng dẫn thi công của lớp bột trét. Sau đó, chà nhám bột trét.

Bước thứ 4 là đánh lớp sơn lót và lớp nền, nếu sơn lớp trang trí thì đánh bột bả và làm sạch bụi bẩn nổi trên bề mặt, sau đó có thể sơn lót chống kiềm. Có thể thi công sơn lót một lần bằng con lăn và phải quét đều, sau khi sơn khô hoàn toàn (thường từ 2 ~ 4 tiếng) mới có thể dùng bước tiếp theo để lăn lớp sơn phủ. Nếu bạn chọn dán giấy dán tường, bạn cần phủ một lớp phim nền trước.

Bước thứ năm là sơn bề mặt hoặc dán giấy dán tường; sơn tường thường cần lăn hai lần bằng con lăn, mỗi lần sơn nên cách nhau từ 2 đến 4 tiếng (tùy thuộc vào độ khô của bề mặt) và đợi cho đến khi khô. Sau khi sơn lớp thứ 2 xong, mất khoảng 1 ~ 2 ngày để tường khô hoàn toàn. Vì thế, trước khi sơn khô hoàn toàn, bạn nên chú ý chống thấm, chống khô hạn, bụi, gió, nắng để tránh các vấn đề về màng sơn. Nếu dán giấy dán tường, có thể dán phim nền sau khi bề mặt khô.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.