Tương cà không chỉ là gia vị cho món ăn thêm ngon, khi bôi lên các dụng cụ nhà bếp còn có tác dụng bất ngờ

Cà chua có tính axit tự nhiên, khi ở dạng tương thì tính axit sẽ mạnh hơn vì có sự xuất hiện của giấm. Ngoài được sử dụng như một loại gia vị, loại tương này còn rất hữu ích cho công việc dọn dẹp nhà cửa.

Dưới đây là một số phương pháp sử dụng tương cà chua trong việc làm sạch đồ dùng trong nhà của bạn.

Đánh bóng nồi đồng

Những đồ vật bằng đồng trông vừa thẩm mỹ lại mang một vẻ đẹp khá cổ điển, sang trọng. Việc nấu ăn trong dụng cụ bằng đồng còn tốt cho sức khỏe và thơm ngon hơn. Tuy nhiên, nhiều người sẽ khá do dự trong việc sử dụng các đồ vật bằng đồng vì lo ngại vấn đề bảo quản.

Nhưng đừng lo lắng bởi tương cà chua sẽ giúp bạn trong công việc làm sạch đồ bằng đồng rất hiệu quả. Chỉ cần phủ nước sốt lên nồi hoặc các vật dụng bằng đồng, giữ cho nước sốt càng lâu càng tốt (khoảng 15 đến 20 phút). Sau đó, lau lại bằng khăn bếp ẩm trước khi rửa sạch lại bằng nước ấm là sẽ khôi phục lại vẻ sáng bóng ngay.

Tương cà không chỉ là gia vị cho món ăn thêm ngon, khi bôi lên các dụng cụ nhà bếp còn có tác dụng bất ngờ-1

Đối với những vết bẩn cứng đầu, hãy cho một chút muối vào tương cà và thực hiện tương tự. Nó cũng có hiệu quả tốt cho đồ trang sức bằng đồng.

Làm sạch đồ dùng bằng thép không rỉ

Nước sốt cà chua giúp làm sạch đồ dùng bằng thép không rỉ hiệu quả. Chỉ cần phủ nước sốt lên, đợi càng lâu càng tốt trước khi lau bằng khăn giấy, sau đó rửa sạch bằng nước là mọi vết bẩn cứng đầu cũng trôi đi ngay.

Tương cà không chỉ là gia vị cho món ăn thêm ngon, khi bôi lên các dụng cụ nhà bếp còn có tác dụng bất ngờ-2

Làm sạch xoong gang rỉ sét

Xoong, chảo gang bị rỉ sét, bạn chỉ cần bôi tương cà lên, để trong khoảng 20- 30 phút, sau đó lấy khăn ướt lau là có thể loại bỏ vết rỉ sét bám lâu ngày.

Đánh bóng bạc

Khi đeo trang sức bạc một thời gian, bạn sẽ thấy chúng bị xỉn màu, không còn trắng sáng như lúc đầu nữa. Nguyên nhân khiến bạc bị đen là do sự kết hợp của bạc với lưu huỳnh tạo thành kết tủa đen không tan bám trên bề mặt bạc. Các chất chứa lưu huỳnh có thể có trong không khí, suối nước nóng, và ngay cả tuyến mồ hôi của con người. Chúng ta có thể làm bóng bạc trở lại bằng cách nhúng đồ vật vào bát nước sốt cà chua từ 5 đến 10 phút. Chú ý không để lâu hơn vì axit có thể làm hỏng đồ bạc.

Tương cà không chỉ là gia vị cho món ăn thêm ngon, khi bôi lên các dụng cụ nhà bếp còn có tác dụng bất ngờ-3

Nếu đồ vật có nhiều chi tiết, bạn có thể dùng bàn chải đánh răng mềm cũ nhúng vào tương cà rồi chà, nếu không thì dùng vải mềm lau. Sau đó, nhúng bạc vào bát nước ấm và lau khô, bạn sẽ thấy bạc lấy lại vẻ đẹp rực rỡ như ban đầu.
 
Loại bỏ rỉ sét khỏi đồ nội thất

Đồ nội thất rất hay bị rỉ sét, vì vậy tương cà là vị cứu tinh duy nhất có thể mang lại hiệu quả tốt. Các khu vực bị rỉ sét được chà xát với “nước sốt đỏ”, để yên trong một thời gian rồi dùng khăn vải ẩm lau sạch. Cuối cùng, lau lại đồ nội thất bằng khăn khô. Trong trường hợp vết bẩn cứng đầu hơn, bạn có thể dùng bột baking soda trộn với nước thoa lên những chỗ bị ảnh hưởng, sau đó dùng nước sốt cà chua để loại bỏ.

Tương cà cũng được dùng để đánh bóng xe

Sau khi rửa sạch, nước sốt cà chua được thoa lên một miếng vải mềm thay vì dùng sáp, để lau bên ngoài xe.

Tương cà không chỉ là gia vị cho món ăn thêm ngon, khi bôi lên các dụng cụ nhà bếp còn có tác dụng bất ngờ-4

Làm sạch thức ăn bị cháy

Thực phẩm cháy bám chặt dưới đáy nồi rất khỏ loại bỏ. Để giải quyết tình trạng này, hãy đổ một lượng tương cà chua vào nồi và nấu trên lửa nhỏ trong vài phút. Nếu bạn cảm thấy tương bắt đầu dính, hãy cho thêm một ít nước vào. Hoặc bạn cũng có thể để tương cà trong chảo qua đêm mà không nấu chín. Axit axetic trong tương cà sẽ loại bỏ tất cả cacbon và trả lại vẻ sạch sẽ cho dụng cụ nấu ăn nhà bạn.

Tương cà không chỉ là gia vị cho món ăn thêm ngon, khi bôi lên các dụng cụ nhà bếp còn có tác dụng bất ngờ-5

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.