Tường nhà bị ẩm mốc, phồng rộp hoặc bong tróc? Không cần tốn tiền gọi thợ đến sửa, bạn hãy học mẹo này là giải quyết được ngay

Khi tường nhà bạn gặp phải vấn đề như ẩm mốc, phồng rộp hay bong tróc, đừng vội gọi thợ mà hãy thử theo những cách dưới đây, sẽ giúp bạn giải quyết nhanh chóng.

Những bức tường trong nhà bạn, sau một vài năm sử dụng bắt đầu bị ẩm mốc hay bong tróc. Khi bước vào mùa mưa thì hiện tượng này càng nghiêm trọng hơn. Tường ẩm mốc không chỉ ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài mà nấm mốc còn có thể gây hại cho sức khỏe của gia đình. Để giải quyết tình trạng này, đa số mọi người sẽ gọi thợ đến sửa. Tuy nhiên, với những phương pháp sau, bạn có thể tự mình xử lý một cách nhanh chóng và hiệu quả các vết bong tróc hay ẩm mốc trên tường mà không cần đến thợ chuyên nghiệp, từ đó có thể tiết kiệm một khoản tền cho gia đình.

Tường nhà bị ẩm mốc, phồng rộp hoặc bong tróc? Không cần tốn tiền gọi thợ đến sửa, bạn hãy học mẹo này là giải quyết được ngay-1

Phương pháp xử lý nấm mốc

1. Khi tường có nấm mốc, bạn có thể dùng bàn chải đánh răng khô chải sạch vết mốc trước. Sau đó, dùng khăn mềm nhúng cồn rồi lau nhẹ để làm khô tường và ngăn nấm mốc phát triển.

Tường nhà bị ẩm mốc, phồng rộp hoặc bong tróc? Không cần tốn tiền gọi thợ đến sửa, bạn hãy học mẹo này là giải quyết được ngay-2

2. Dùng thuốc tẩy và nước theo tỷ lệ 1:99 hòa cho tan đều, đổ vào bình xịt rồi xịt lên tường bị ẩm mốc là có thể giúp tường làm sạch vết mốc bám dễ dàng. Nếu thời tiết nồm ẩm, bạn có thể pha thuốc tẩy và nước theo tỷ lệ 1:20 rồi bôi lên tường bị mốc. Sau khi tường khô, dùng giấy nhám đánh nhẵn tường, quét một lớp sơn lót chống thấm lên trên trước khi quét sơn tường. Khi làm như vậy, sẽ hạn chế được tình trạng tường bị ẩm ướt khiến nấm mốc phát triển.

Phương pháp chống ẩm

1. Sử dụng máy hút ẩm, hạt hút ẩm và than hoạt tính để chống ẩm, hút ẩm

2. Hút ẩm bằng vôi và than tre

Cho một lượng vôi vừa đủ vào túi vải nhỏ, buộc lại và đặt ở mọi ngóc ngách trong phòng có thể làm giảm bớt độ ẩm lại còn khử trùng cho không gian sống.

Tường nhà bị ẩm mốc, phồng rộp hoặc bong tróc? Không cần tốn tiền gọi thợ đến sửa, bạn hãy học mẹo này là giải quyết được ngay-3

4. Nên đóng cửa ra vào và cửa sổ khi bên ngoài có độ ẩm lớn để tránh nhà bị "đổ mồ hôi" khiến nhà ẩm ướt. Vào lúc bình thường, bạn nên mở thêm cửa sổ để thông gió nhằm giảm lượng hơi nước trong nhà. Đặc biệt trong ngôi nhà mới sửa, có độ ẩm cao thì càng cần thông gió nhiều hơn để thoát hơi nước.

5. Sử dụng máy điều hòa

Máy điều hòa không khí được sử dụng trong gia đình thường có chức năng hút ẩm. Vì thế, nếu trong nhà có độ ẩm quá cao, bạn có thể bật điều hòa 2-3 tiếng để thông gió, hút bớt ẩm trong nhà.

Phải làm gì nếu tường bị phồng rộp?

Tường bị phồng rộp cũng là một vấn đề thường gặp trong trang trí, và có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Khi tường bị phồng rộp, bạn nên xử lý như sau:

Tường nhà bị ẩm mốc, phồng rộp hoặc bong tróc? Không cần tốn tiền gọi thợ đến sửa, bạn hãy học mẹo này là giải quyết được ngay-4

1. Loại bỏ các phần phồng rộp và bong tróc. Nếu là do bột bả tường thì bạn cần loại bỏ bột trét, chọn loại bột trét tốt rồi đắp lại.

2. Vết phồng rộp cục bộ trên tường chỉ cạo một phần, làm nhẵn mép phần bị cạo rồi sơn lót và sơn lại. Nếu vết phồng rộp diện tích lớn thì cạo hết đợi đến khi tường liền lại, khô ráo thì sẽ tiến hành trát lại toàn bộ.
3. Trong quá trình trang trí phải tuân theo quy cách thi công, quét lớp chống thấm chân tường, sửa chữa các vết nứt. 

4. Tránh sơn vào mùa mưa. Nên sử dụng sơn lót của cùng một thương hiệu và dòng sản phẩm để sơn.

Phải làm gì nếu tường bị bong tróc?

Việc tường bong tróc không chỉ ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài mà còn phát sinh bụi bẩn và gây ra các vấn đề về vệ sinh. Nói chung, khi giải quyết vấn đề bong tróc thì tốt nhất là giải quyết nó một cách hợp lý theo tình hình cụ thể.

Tường nhà bị ẩm mốc, phồng rộp hoặc bong tróc? Không cần tốn tiền gọi thợ đến sửa, bạn hãy học mẹo này là giải quyết được ngay-5

1. Loại bỏ phần bong tróc vào cạo sạch lớp bột trét. Làm nhẵn mép của phần vừa cạo rồi dùng sơn lót phủ lên. Lớp sơn phủ được sơn ở trên cùng.

2. Nếu tình trạng bong tróc nghiêm trọng, hãy loại bỏ lớp tường và sơn lại bằng chất tạo bề mặt hoặc sơn lót

3. Chọn phần tường bị bong nặng nhất ngâm trong nước (phun nước lên làm ẩm) và dùng xẻng cạy bỏ tường đi. Nếu không có phấn rơi ra có nghĩa là lớp bột bả ban đầu có chất lượng tốt, bạn có thể đánh bóng bằng giấy nhám mịn và cũng phủ lần lượt sơn lót, sơn phủ lên trên.

Tường nhà bị ẩm mốc, phồng rộp hoặc bong tróc? Không cần tốn tiền gọi thợ đến sửa, bạn hãy học mẹo này là giải quyết được ngay-6

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.