Tuyệt chiêu bảo quản quần áo, giày dép mùa đông khi không sử dụng để luôn bền đẹp như mới

Quần áo, giày dép mùa đông có tính chất giữ ấm nên thường rất dày dặn và đắt tiền, chiếm không ít không gian trong gia đình. Chính vì vậy khi mùa hè đến việc cất giữ chúng như thế nào cho gọn gàng, tiết kiệm diện tích mà vẫn an toàn, không bị cũ hỏng là điều được rất nhiều người băn khoăn.

Cất giữ và bảo quản trang phục mùa Đông đúng cách sẽ giúp quần áo, giày dép luôn giữ được phom dáng bền đẹp, phòng tránh được nấm mốc trong thời gian không sử dụng. Đây cũng cách giúp chúng ta tiết kiệm chi phí cho việc sắm sửa đồ mới và bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Cần giặt giũ quần áo sạch sẽ trước khi cất

Một số người thường quên giặt (hoặc giặt sót) một số món quần áo mùa đông trước khi cất vào tủ để chờ mùa sau. Điều này sẽ khiến vi khuẩn và nấm mốc còn lại trên áo quần lan dần sang những đồ đã giặt rồi làm hỏng chất vải, màu sắc trang phục, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn khi mặc lại như ngứa ngáy, khó chịu, kích ứng da…

Tuyệt chiêu bảo quản quần áo, giày dép mùa đông khi không sử dụng để luôn bền đẹp như mới-1

Đó là chưa kể tới việc cất quần áo bẩn trong một thời gian dài sẽ khiến vết bẩn chưa được loại bỏ càng khó chùi rửa, gây mùi khó chịu thu hút côn trùng như kiến, gián hoặc các loại bọ cắn quần áo. Khi ấy điều gì sẽ xảy ra thì chắc chắn không ai muốn nghĩ đến, vậy nên bạn hãy chắc chắn rằng tất cả quần áo mùa đông phải được giặt giũ sạch sẽ trước khi cất nhé.

Phân loại quần áo trước khi cất

Tùy vào mỗi loại quần áo, chất liệu khác nhau chúng ta sẽ có cách bảo quản phù hợp nhất, do vậy việc phân loại quần áo là vô cùng cần thiết để giữ được phom dáng, hạn chế nhăn nhàu, bền màu và luôn như mới.

Tuyệt chiêu bảo quản quần áo, giày dép mùa đông khi không sử dụng để luôn bền đẹp như mới-2

Không phải trang phục nào cũng có thể treo hay gấp, để tủ hoặc cho vào túi hút chân không. Cụ thể, với đặc tính dễ bị giãn thòng xuống khi treo, đồ len cần được gấp ngay ngắn và xếp gọn. Áo thun hay bất kì trang phục nào có chất liệu co giãn thì nên xếp lại nhưng tuyệt đối không chất đống trong tủ.

Đối với các loại áo khoác, suit, blazer, bạn nên treo bằng các loại móc vừa vặn với bề ngang của vai áo, móc bọc vải nhung hoặc móc gỗ để giữ dáng tròn cho phần vai, tránh sử dụng loại móc mảnh bằng kim loại vì dễ làm hư dáng áo.

Tuyệt chiêu bảo quản quần áo, giày dép mùa đông khi không sử dụng để luôn bền đẹp như mới-3

Quần cũng cần được treo để chống nhăn. Nếu phải gập đôi quần lại rồi vắt qua mắc treo, bạn cần chú ý gập đúng nếp để giảm tối đa độ nhăn. Caravat cũng là loại phụ kiện cần treo để giữ dáng và chống nhàu. Quần áo chất vải dễ nhăn nhàu thì không nên cho vào túi hút chân không vì sau này khi bỏ ra bạn sẽ không mất thời gian để là phẳng chúng.

Sử dụng túi hút chân không

Túi hút chân không hiện được rất nhiều người sử dụng để cất giữ trang phục không dùng đến. Khi không khí trong túi đựng quần áo được hút sạch ra, quần áo sẽ xẹp xuống rất gọn gàng, tiết kiệm đáng kể diện tích cất giữ. Bên cạnh đó túi hút chân không luôn kín, đảm bảo cho quần áo khô thoáng, tránh được nấm mốc cũng như những nguy cơ có gián, mối, không mong muốn.

Tuyệt chiêu bảo quản quần áo, giày dép mùa đông khi không sử dụng để luôn bền đẹp như mới-4

Tuy nhiên không phải trang phục nào cũng nên sử dụng phương pháp này, chẳng hạn quần áo cần giữ dáng, quần áo chất liệu nhăn nhàu… Những trang phục có đính đồ trang trí là các vật sắc nhọn như đinh, hay các viên trang trí cũng không nên đựng vào túi chân không. Thực tế, các túi dùng để bảo quản quần áo được hút chân không không phải quá dày nên không thể chịu được những vật sắc nhọn này đâm vào. Khi đó, việc cất giữ sản phẩm trong túi hút chân không cũng không có hiệu quả.

Tuyệt chiêu bảo quản quần áo, giày dép mùa đông khi không sử dụng để luôn bền đẹp như mới-5

 

Chính vì vậy, khi chuẩn bị đồ để cất vào túi, bạn nên phân loại những sản phẩm này một cách rõ ràng để sản phẩm có được nhiều hiệu quả nhất, tránh lợi bất cập hại.

Sử dụng túi đựng đồ và chọn vị trí bảo quản hợp lý

Ngoài việc bảo quản quần áo trong các loại tủ chuyên dụng thì cất và bảo quản quần áo trong các loại túi đựng đồ là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, bạn nên chọn túi làm từ chất liệu vải muxơlin hoặc vải cotton, túi lưới chứ đừng chọn túi làm bằng nhựa hay nylon. Túi nhựa sẽ bịt kín lỗ "thoát khí",  túi nylon cũng sẽ ngăn cản sự lưu thông không khí làm quần áo bị bí từ đó gây nên tình trạng ẩm mốc, bốc mùi.

Tuyệt chiêu bảo quản quần áo, giày dép mùa đông khi không sử dụng để luôn bền đẹp như mới-6

Nếu thừa vali không dùng nhiều, bạn có thể để quần áo mùa đông vào những chiếc valy đó và để ngăn quần áo của bạn không bị phai màu sang nhau, bạn có thể đặt một mảnh giấy màu trắng ở giữa chúng.

Việc lựa chọn không gian, vị trí để cất quần áo cũng là một trong những quyết định quan trọng mà bạn phải đưa ra. Một vị trí sạch sẽ, khô ráo và có ánh sáng vừa đủ sẽ tốt hơn một nơi tối tăm, nhiều bụi. Đặc biệt, bạn cần tránh cất áo trong không gian quá tối vì đó chính là môi trường phát triển lý tưởng cho những loại nấm mốc, vi khuẩn đáng ghét.

Tuyệt chiêu bảo quản quần áo, giày dép mùa đông khi không sử dụng để luôn bền đẹp như mới-7

Nếu dùng thùng/hộp cất quần áo, bạn hãy chọn chiếc tối màu và tránh để nơi ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào để ngăn quần áo của bạn bị mất màu. Đồng thời bạn có thể dán thêm nhãn bên ngoài thùng đựng để biết bên trong đang đựng quần áo loại gì, dễ dàng tìm kiếm khi cần thiết.

Trong những lúc rảnh rỗi, bạn cũng nên tranh thủ quét dọn, vệ sinh những khu vực này để đảm bảo những chiếc áo khoác luôn nằm trong môi trường tốt nhất.

Cách bảo quản giày dép vào mùa đông

Giày thể thao hay bốt, dép bông đi trong nhà… đều là những món đồ thường chỉ dùng trong mùa đông và cần cất đi để nhường vị trí cho giày dép mùa hè.

Tuyệt chiêu bảo quản quần áo, giày dép mùa đông khi không sử dụng để luôn bền đẹp như mới-8

Ngoài việc vệ sinh/giặt sạch sẽ, giày dép mùa đông cũng cần được đảm bảo đã phơi khô hoàn toàn và có những quy tắc bảo quản riêng cần tuân theo nếu không muốn mùa tiếp theo phải bỏ đi để mua đồ mới. Cụ thể:

- Cần bảo quản giày dép ở nơi tối tăm và có thể kiểm soát được nhiệt độ, tốt nhất là không để chúng tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh. Vị trí gợi ý phù hợp như tủ giày dép, gầm giường.

- Khi cất giày dép nên nhét giấy vệ sinh, giấy không chứa axit vào bên trong giày hay dép để giữ dáng, hút ẩm. Lưu ý, không nên nhét giấy màu, giấy in báo để tránh bị phai màu hoặc giấy chứa axit có thể làm hỏng chất liệu giày dép.

Tuyệt chiêu bảo quản quần áo, giày dép mùa đông khi không sử dụng để luôn bền đẹp như mới-9

- Bảo quản giày ống/bốt theo kiểu thẳng đứng bằng cách sử dụng giá để giày dạng cây thẳng, có thể dựng ngược giày lên hoặc sử dụng những chai rượu trống, khô để dựng giày lên cũng là một cách hiệu quả.

- Nên sử dụng hộp đựng ban đầu để bảo quản giày nếu còn hoặc mua hộp nhựa để có thể dễ dàng nhận biết loại giày dép mà bạn đã cất giữ.

Tuyệt chiêu bảo quản quần áo, giày dép mùa đông khi không sử dụng để luôn bền đẹp như mới-10

- Nếu không có nhiều không gian cất giữ, hãy tìm mua loại túi treo giày và dùng nó để cất giữ giày dép theo từng đôi một. Cách này sẽ giúp giày dép được treo lên cao và luôn được sắp xếp ngăn nắp.

- Không nên bọc giày da trong túi nhựa vì da động vật và da lộn cần phải được hô hấp trong quá trình bảo quản. Nếu bọc chúng trong túi nhựa có thể hình thành nấm mốc và khiến giày bị phai màu.

- Không nên xếp giày dép chồng lên nhau vì cách này sẽ khiến chúng bị biến dạng sau nhiều tháng cất giữ.

Theo Vân Khánh - Vietnamnet.vn


giày dép

quần áo

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.