Vì sao chiều rộng lốp ô tô kết thúc bằng số 5?

Chiều rộng lốp ô tô luôn kết thúc bằng số 5 do quy định kỹ thuật của Tổ chức Kỹ thuật về Lốp và Vành xe châu Âu (ETRTO) và tiêu chuẩn ISO 5775.

ETRTO được thành lập từ năm 1964, tổ chức này chịu trách nhiệm thiết lập mẫu lốp tiêu chuẩn để bán ở châu Âu. Theo quy định của ETRTO, lốp dùng cho xe khách (ô tô khách), xe bán tải/xe tải nhẹ (Light Trucks) và xe thương mại (Commercial Vehicle) phải có chiều rộng lốp tận cùng là số 5 để tránh nhầm lẫn với lốp xe máy, xe nông nghiệp.

Một lý do quan trọng khác là sự thống nhất và tiêu chuẩn hóa trong ngành công nghiệp lốp xe. Việc chiều rộng lốp xe ô tô kết thúc bằng số 5 giúp các nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc nhận diện, sản xuất, chọn mua lốp phù hợp với các loại xe khác nhau.

Điều này không chỉ giúp tăng tính nhất quán trong quá trình sản xuất mà còn đảm bảo rằng các sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn và hiệu suất nhất định.

Ngoài ra, việc quy định chiều rộng lốp kết thúc bằng số 5 cũng giúp đơn giản hóa quá trình thiết kế và lắp đặt lốp xe, đảm bảo rằng các lốp sẽ vừa vặn và hoạt động hiệu quả trên các loại xe được sản xuất theo tiêu chuẩn này.

Vì sao chiều rộng lốp ô tô kết thúc bằng số 5?-1
Chiều rộng của lốp ô tô luôn kết thúc bằng số 5. (Ảnh minh họa).

Thông thường, trên bề mặt thành lốp xe đều in thông số kích thước lốp với các chỉ số, ví dụ như: 205/45R17 hay 225/60R16…

Trong đó, chỉ số 205 hay 225 được hiểu là chiều rộng lốp. Tùy mỗi loại xe, chỉ số này sẽ dao động trong khoảng 155 - 315 và tính bằng đơn vị mm.

Hai số tiếp theo và nằm phía sau gạch chéo là biên dạng lốp, là tỷ lệ % giữa chiều cao hông lốp so với chiều rộng mặt lốp và thường từ 55 - 75% với phần lớn ô tô du lịch.

R nghĩa là cấu trúc bố thép tỏa tròn Radial, một tiêu chuẩn công nghiệp của xe con và là loại lốp thông dụng nhất. Những loại xe khác có thể là B, D hoặc E.

Chỉ số cuối cùng trong dải ký tự như 17 hay 16 chỉ đường kính mâm xe phù hợp với lốp xe, tính bằng inch.

Đây là những chỉ số cơ bản để người dùng ô tô có thể lựa chọn lốp đúng với kích cỡ xe đã được nhà sản xuất trang bị ngay từ khi xuất xưởng. 

Theo VTC news

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/vi-sao-chieu-rong-lop-o-to-ket-thuc-bang-so-5-ar875705.html

xe ô tô

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.