Vì sao không nên khoe ảnh vé máy bay lên mạng xã hội: Nhiều người chưa biết cái hại lớn

Đăng ảnh vé may bay lên mạng xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại mà bạn chưa biết.

Kẻ xấu có thể thể thay đổi lịch trình của bạn

Chỉ cần họ tên đầy đủ, mã đặt chỗ trên thẻ máy bay, kẻ xấu đã có thể dễ dàng thay đổi chỗ ngồi, lịch bay hay hủy bỏ chuyến bay của bạn. Chúng sẽ sẽ truy cập vào website chính thức của hãng hàng không, vào phần quẩn lý đặt vé, nhập tên và mã đặt chỗ rồi tiền hành thay đổi hành trình bay. Đặc biệt, trong quá trình này, nếu hacker lấy được số CMND/CCCD hoặc số hộ chiếu của bạn, chúng có thể thực hiện các hành vi phạm tội khác khiến bạn gặp nhiều rắc rối hơn.

Vì sao không nên khoe ảnh vé máy bay lên mạng xã hội: Nhiều người chưa biết cái hại lớn-1
Mã vạch trên vé may bay cung cấp rất nhiều thông tin quan trọng

Ngay cả khi đã che đi phần tên và mã đạt chỗ, bạn vẫn có nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân. Tất cả thông tin cá nhân và thông tin đặt chỗ đều nằm ở phần mã vạch trên thẻ lên máy bay (boarding pass).

Vì sao không nên khoe ảnh vé máy bay lên mạng xã hội: Nhiều người chưa biết cái hại lớn-2

Nếu bạn cho rằng chỉ có nội bộ hãng hàng mới có thể truy cập thông tin từ mã vạch này thì bạn đã nhầm. Tất cả những ai có quyền truy cập Internet đều có khả năng đọc được thông tin từ mã vạch. Chỉ cần chụp lại màn hình tấm ảnh check-in với thẻ lên tàu bay của bạn sau đó tải ảnh đó lên một trang web chuyên đọc mã vạch. Như vậy là tất cả thông tin liên quan đến bạn và chuyến bay đều được giải mã.

Một số hãng hàng không còn để cả số hiệu thông tin trong phần mã vạch này để khâu check-in lên máy bay diễn ra nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Do đó, ngay cả khi khoe vé máy bay đã che tên, che mã đặt chỗ, bạn cũng không được an toàn nếu để lộ mã vạch trên vé.

Kẻ xấu biết bạn vắng nhà

Vì sao không nên khoe ảnh vé máy bay lên mạng xã hội: Nhiều người chưa biết cái hại lớn-3

Thông thường, việc chia sẻ hình ảnh vé may bay, thông tin chuyến đi lên mạng xã hội được thực hiện với mục đích lan tỏa niềm vui, sự phấn khích với những bạn bè, người quen xung quanh. Tuy nhiên, nếu bạn để hình ảnh ở chế độ công khai, ai cũng có thể xem được thì không loại trừ khả năng kẻ xấu biết được lịch trình của bạn và biết nhà bạn đang không có ai. Khi đó, chúng có thể lên kế hoạch "ghé thăm" nhà bạn một cách dễ dàng.

Muốn đăng ảnh vé máy bay lên mạng xã hội, phải làm thế nào?

Vé máy bay/thẻ lên tàu bay (boarding pass) hiển thị rất nhiều thông tin cá nhân. Vì vậy, để đảm bảo an toàn và bảo mật tối đa, cách tốt nhất là không nên đang ảnh chụp vé lên mạng xã hội.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn muốn đăng ảnh vé may bay, hãy chú ý che hết các trường thông tin dưới đây:

- Tên tuổi, giới tính;

- Mã vạch, mã code của vé;

- Số hiệu, giờ khởi hành chuyến bay; chỉ để lộ nơi đi và nơi đến.

Theo các chuyên gia, cách xử lý tốt nhất với những vé máy bay đã sử dụng xong là xé nhỏ thành nhiều mảnh và hủy hoàn toàn. Tuyệt đối không vứt vé máy bay còn nguyên vẹn vì nếu nó rơi vào tay kẻ xấu, thông tin cá nhân của bạn có thể dễ dàng bị lộ.

Với thẻ máy bay điện tử, bạn nên chụp hình mã QR ở nhà và lưu lại. Khi làm thủ tục ở sân bay, bạn không cần truy cập wifi hay ứng dụng của bên thứ ba. Như vậy sẽ tránh được những lỗ hổng bảo mật không đáng có.

Theo Xe và thể thao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/vi-sao-duo%cc%a3c-nen-khoe-anh-ve-may-bay-len-mang-xa-hoi-nhieu-nguoi-chua-biet-cai-ha%cc%a3i-lon.html

mẹo vặt cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.