Ai cũng biết nước rửa tay không thể sử dụng sau khi hết hạn, nhưng xà phòng thì sao?

Xà phòng hết hạn có thể là nơi sinh sản các vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe con người nên khi dùng bạn cần phải chú ý đến hạn sử dụng của chúng.

Xà phòng tiện lợi và khử trùng tốt nên hầu như gia đình nào cũng sử dụng thường xuyên. Nhiều người còn có thói quen mua liền lúc một lượng xà phòng lớn và cất ở nhà yên tâm dùng dần. Điều này dẫn đến thực tế xà phòng đã hết hạn sử dụng, chúng ta chưa dùng hết nhưng lại không hề biết, việc tiếp tục dùng có thể gây hại cho sức khỏe các thành viên trong gia đình.

Ai cũng biết nước rửa tay không thể sử dụng sau khi hết hạn, nhưng xà phòng thì sao?-1

Xà phòng có hạn sử dụng và những nguy hại khi hết hạn

Một bánh xà phòng thường để được trong nhiều năm mà không biến đổi hình dạng, nhưng như thế  không có nghĩa là nó có hạn sử dụng lâu dài. Trong khi đó vì mức độ sử dụng thường xuyên và thói quen mua sắm, xà phòng luôn được mua liền một lúc vài ba bánh trở lên, thậm chí vài ba loại tích trữ để dùng thay đổi khi cần.

Ngay cả khi mua xà phòng, thường người tiêu dùng chỉ xem hạn sử dụng một bánh đầu tiên và nhặt thêm ngẫu nhiên vài 3 bánh cùng loại đặt cạnh đó vì nghĩ chúng giống nhau, tuy nhiên có thể chúng có hạn sử dụng ngắn hơn mà bạn không biết.

Khi về nhà người tiêu dùng có xu hướng để chúng chung vào một chỗ và dùng dần. Một số người còn nhanh tay vứt luôn bao bì đi nên sau một thời gian muốn kiểm tra hạn sử dụng cũng không được và cứ tiếp tục dùng.

Ai cũng biết nước rửa tay không thể sử dụng sau khi hết hạn, nhưng xà phòng thì sao?-2

Hơn nữa không ít người quan niệm xà phòng chỉ dùng ngoài da, nếu quá hạn một chút dùng cũng không vấn đề gì. Tuy nhiên thực tế là xà phòng hết hạn có thể là nơi sinh sản các vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm, khiến người dùng đối diện với nguy cơ bị kích ứng da, nhiễm trùng, nổi mụn, ngứa ngáy… Đặc biệt là trẻ nhỏ với làn da nhạy cảm, chúng ta khó có thể dự đoán được phản ứng của nó nếu vô tình sử dụng phải bánh xà phòng đã quá hạn.

Vậy nên, vì sự an toàn của mọi thành viên trong gia đình, tốt nhất bạn nên cho chúng vào thùng rác ngay sau ngày nó hết hạn sử dụng. Nếu đã vứt bỏ bao bì kèm hạn sử dụng trên đó, bạn có thể quan sát nếu thấy bánh xà phòng bị mềm hơn bình thường hoặc đổi màu tức là nó đã không còn an toàn, nên dẹp bỏ ngay.

Mẹo ghi nhớ hạn sử dụng và cách dùng xà phòng hợp lý

Để tránh trường hợp sử dụng phải xà phòng hết hạn mà không biết, bạn có thể cắt hạn sử dụng ghi trên bao bì của xà phòng hoặc viết nó ra giấy rồi dán bên ngoài cửa phòng tắm hoặc vị trí quy định mà bạn thấy tiện lợi để dễ kiểm soát. Cách khác là bạn có thể chủ động ghi lại hạn sử dụng vào lịch hay điện thoại và để chuông nhắc nhở cũng rất tiện.

Ai cũng biết nước rửa tay không thể sử dụng sau khi hết hạn, nhưng xà phòng thì sao?-3

Bạn nên lưu ý điều nữa là nếu xà phòng hết hạn để chung khu vực với các loại khác, chúng sẽ dễ khiến các loại xà phòng đó "ô nhiễm" theo dù còn hạn dài đi chăng nữa. Lúc này chúng ta không có cách nào để phân biệt loại nào còn an toàn và loại nào không, cũng chẳng thể nhớ miếng xà phòng nào đã hết hạn sử dụng và miếng nào còn hạn.

Vì vậy, nếu bạn mua xà phòng với số lượng lớn, bạn phải sử dụng theo thứ tự hạn sử dụng. Một số sản phẩm sắp hết hạn sử dụng hoặc hạn sử dụng ngắn phải sử dụng trước, nếu không khi hết hạn đồng nghĩa với việc bạn phải vứt bỏ chúng, vừa lãng phí tiền bạc và lãng phí tài nguyên.

Ai cũng biết nước rửa tay không thể sử dụng sau khi hết hạn, nhưng xà phòng thì sao?-4

Nếu có nhiều xà phòng trong nhà, bạn hãy bớt chút thời gian sắp xếp chúng, loại nào cần dùng trước thì xếp lên đầu và lần lượt càng ở dưới thì hạn sử dụng càng xa. Bên cạnh đó, chúng ta nên dùng từng loại một là hợp lý nhất, không nên mở cùng lúc nhiều loại xà phòng để dễ kiểm soát chúng.

Theo V.K - Vietnamnet.vn


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.