Rủ nhau đi học làm bánh, nấuăn, hay mở tiệm cà phê, mang cơm hộp… là những trào lưu mà giới trẻ “bắtsóng” được từ những bộ phim xứ kim chi.
Trên các kênh truyền hìnhViệt hiện nay, thời lượng phát sóng của phim Hàn khá lớn. Không ít những bộphim dài tập thuộc dạng phim "thần tượng” trước khi công chiếu trên tivi đãđược các bạn trẻ truyền tay, truyền tai nhau rầm rộ. Và hiệu ứng ảnh hưởngcủa chúng rất đa chiều. Trong đó có thể thấy những dạng ảnh hưởng rất đángyêu.
Trung (23 tuổi, Học việnNgoại giao, Hà Nội) sau khi xem bộ phim King of Baking, Kim Tak Goo (Vuabánh mỳ, Kim tak Goo) cùng người yêu, hai cô cậu nổi hứng rủ nhau đi học làmbánh ngay.
![]() |
Ảnh minh họa |
“Thực sự khi đi học làmbánh cùng nhau, cả hai mới thấy người yêu mình đáng yêu như thế nào, họccũng không khó lắm đâu và rất vui nữa”, Trung vui vẻ nói.
Một khóa học làm bánh thôngthường kéo dài trong một tháng với mức giá khác nhau tùy từng địa điểm. Vídụ Trung tâm dạy nghề Hoàn Kiến thì mức giá là 450.000, kèm theo 35 nghìnmỗi buổi học cho tiền nguyên liệu. Hay ở tiệm bánh Kokotaru là 1.500.000VND. Có mức giá không phải là rẻ nhưng nhiều bạn trẻ đã thuyết phục được bốmẹ cho đi học, không chỉ để cho vui như trường hợp của Trung mà còn muốn đểmở một tiệm bánh tại nhà... như trong phim.
Phương (19 tuổi, Phan vănTrường, Hà Nội), một học viên lớp bánh nâng cao tâm sự về lý do đi học: “Saukhi xem xong phim Tiệm cà phê hoàng tử, em và mấy bạn liền rủ nhau mở quáncà phê, tất nhiên là nhờ sự giúp đỡ rất nhiều của bố mẹ, nhưng ai cũng ủnghộ”. Hiện thời gian rảnh Phương thường xuất hiện với vai trò cô chủ quánxinh xắn và dễ thương tại quán cà phê trên phố nhà mình.
Không chọn học làm bánh, Hải(21 tuổi, Long Biên) lại cùng bạn gái đi học nấu ăn. Hải kể: “Ban đầu khinói với bố mẹ ý định đăng ký học nấu ăn, bố còn phì cười, nhưng mẹ thì thíchngay và ủng hộ tiền học phí”.
Điều thú vị là nguyên nhânthúc đẩy chàng trai trẻ đến với ý tưởng này có nguồn gốc từ bộ phim Cuộcchiến kim chi. Nhưng hơn hết chính bộ phim đã dạy Hải có một lý lẽ đầy yêuthương: “Xem phim thấy những người được ăn món ngon đều hạnh phúc, emcũng muốn tự mình có thể nấu được cho bố mẹ những món như thế. Món ăn ngonphải được nêm gia vị từ chính tâm hồn mình”.
Đi học nấu ăn, Hải thườngphải chọn ca chiều để không ảnh hưởng đến việc học văn hóa. Băm băm, chặtchặt, rồi xào thơm lừng khiến cậu và bạn gái tìm được cảm giác vui vẻ, thưgiãn sau một ngày căng thẳng.
“Thích nhất là biết đượccách bày thức ăn đẹp mắt, món ăn có thể đơn giản thôi nhưng biết thái látthế nào, hay xếp lên đĩa thế nào cũng khiến người ăn có cảm giác được chămchút hơn”.
Không chỉ có phim Hàn khiếngiới trẻ phải "chuyển mình", Nga (23 tuổi, phố Nguyễn Du) đã trở nên mê mẩncác món ăn Trung Quốc sau khi được một anh bạn học điện ảnh giới thiệu chobộ phim Ẩm thực nam nữ.
Quá "kết" các món ăn của ôngbố trong phim, mê cái cảnh ông bố mang cơm hộp đến cho cô bé Yang tại trườnghọc. Thế là Nga quyết tâm hôm nào cũng mang cơm hộp theo. Đến trưa thithoảng cùng người yêu kiếm một quán cà phê, ngồi ăn cơm. Cô tâm sự nhờ thếmà cô rút ra cho bản thân một kinh nghiệm khá hay: “Phải dậy sớm mộtchút, nhưng khi nấu món ăn buổi sáng, mình học được cách làm thư thái tâmhồn, nấu ăn mà rối lên, hay vội vàng, hay cáu gắt thì sẽ có vị không ngon”.
Ủng hộ tinh thần này của giớitrẻ, cô Trần Thanh Văn (48 tuổi, Nguyễn Chí Thanh, HN) bộc bạch: "Mìnhcũng thích phim Dea Chang Gum lắm, không bỏ tập nào. Sao Việt Nam không làmmột bộ phim về ẩm thực hay như thế, món ăn của Việt Nam cũng thú vị, ngaynhư món xôi, tính ra cũng có đến dăm bảy loại, rồi còn các loại bánh kèm vớixôi, màu sắc xôi khác nhau… Chắc chắn nhờ thế giới trẻ sẽ yêu ẩm thực của tahơn. Nếu còn ở tuổi của các bạn ấy, chắc chắn khi xem xong Dea Chang Gum,tôi cũng đi học làm bếp!”.
Tổng kết những câu chuyệntrên, ông Nguyễn Ngọc Vinh, Thạc sĩ tâm lý học, Đại học Khoa học xã hội vànhân văn Hà Nội, đưa ra một dẫn chứng rất thú vị: “Theo một nghiên cứucủa những nhà tâm lý học tại Mỹ, thức ăn là một trong những yếu tố dễ ảnhhưởng đến con người nhất. Một ngày bạn ăn món gì, món đó như thế nào sẽ chiphối đến tâm trạng của bạn. Bởi vậy một điều dễ hiểu những bộ phim về ẩmthực luôn thu hút được các bạn trẻ. Đó cũng là cách tuyên truyền văn hóatruyền thống hiệu quả và hấp dẫn nhất".
"Hơn nữa khi xem phim, cácbạn trẻ muốn mình làm được như trong phim, hay muốn được sở hữu cảm giác củacác nhân vật trong phim, họ đi học nấu ăn, hoặc làm bánh… tức là đã biết tựbiến ước mơ của mình thành sự thật. Đó là một cách sống rất cần trong cuộcsống hiện đại”, ông Vinh nói thêm.
Theo Đồng Phương Thảo
VnExpress