Cửa xe không mở. Không cửa sổhay mui xe. Không đài. Và với duy nhất một chỗ ngồi, bạn chẳng thể mời ai đồnghành. Vậy có gì thú vị ở chiếc xe concept mui trần Mazda Miata Mono-Posto?
Nếu bạn là người yêu thích kiểuxe mui trần, câu trả lời trở nên đơn giản. Việc phải bước qua cửa xe để có thểngồi vào sau vô-lăng sẽ khiến bạn có cảm giác sắp được điều khiển một chiếc xeđua, bởi đó là kiểu đặc trưng xe đua. Nổ máy, vào số và đạp lút ga, tiếng độngcơ tăng áp sẽ trở thành thứ âm nhạc đủ khiến những con tim yêu tốc độ loạn nhịp.Và như thế, đâu cần đến sự hiện diện của dàn âm thanh nữa.
Chỉ chạy xe một lúc bạn sẽ thấygió táp vào mặt quá mạnh trong khi kính chắn gió dường như chỉ để trang trí. Bạnsẽ muốn lập tức có một chiếc mũ bảo hiểm loại cả đầu và có kính che kín mặt.
![]() |
Mono-Posto trong tiếng Ý có nghĩalà “một chỗ”. Đây là mẫu xe concept thứ 4 của Mazda được phát triển dựa trên xethể thao Miata, sau các xe Club Racer năm 1989, M-Speedster năm 1995, và M-Coupenăm 1996. Tất cả các mẫu concept đều phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ của Miata,gồm khung xe, động cơ và hộp số. Mẫu Mono-Posto sử dụng cơ sở gầm bệ của xeMiata thế hệ thứ hai ra mắt năm 1998 dưới phiên bản 1999.
Ông Tom Matano, Giám đốc thiết kếcủa Mazda, cho biết xe Mono-Posto được lấy cảm hứng từ các mẫu xe một chỗ đã trởthành huyền thoại như Jaguar D-Type và Lotus 11. “Đó là chiếc xe dành cho nhữngngười muốn một mình trải nghiệm tốc độ trên đường, chỉ tập trung vào việc láixe,” ông Matano nói.
Để xe concept Mono-Posto vận hànhtốt hơn xe Miata, ông Matano tìm đến sự trợ giúp của những công ty nâng cấp xexuất sắc nhất.
![]() |
Động cơ DOHC 16 xú-páp được độlên công suất 190 mã lực tại 6.100 vòng/phút và mô-men xoắn 243 lb-ft tại 4.100vòng/phút, tăng 50 mã lực và 124 lb-ft so với động cơ nguyên bản. Sức mạnh nàycó được nhờ nhà độ HKS cung cấp hệ thống hút gió Super Mega Air Intake, cố hútkhí, bướm ga, bộ tăng áp, hệ thống làm mát, hệ thống ống xả, bugi HKS Super FireIridium, và dây điện áp bugi Vitek 8.5mm.
Các chuyên gia thử xe củaMotorTrend đã có cơ hội cầm lái và khẳng định rằng Mazda Miata Mono-Posto có khảnăng ôm cua và tăng tốc hoàn hảo. Do không được lắp các thiết bị đo ngoài trongquá trình chạy thử nên các chuyên gia của MotorTrend không đưa ra được con sốchính xác, nhưng họ ước chừng khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h của xe làkhoảng 6 giây, nhanh hơn xe Miata khoảng 1,5 giây.
Mono-Posto vận hành khá hơn hẳnxe Miata nguyên bản nhờ hệ thống treo HKS Hyper Damper, bộ la-zăng DAZZRacing/Hart C5 18-inch (bản rộng 8-inch phía trước và 9.5-inch phía sau), và lốpPirelli cỡ 225/35ZR18 phía trước và 255/30ZR18 phía sau.
![]() |
Hệ thống phanh nguyên bản củaMiata được thay thế bằng 4 phanh đĩa Baer Racing cỡ lớn hơn.
Thiết kế thân xe và nội thất làđiều khiến chiếc concept này thoát khỏi bóng dáng Miata. Phần chung hiếm hoi lànắp cốp sau, cụm đèn hậu và đèn pha. Một số điểm nhấn thiết kế đáng chú ý trênMono-Posto gồm: hốc gió trên nắp ca-pô, thanh chống xoắn bằng nhôm, cụm đồng hồAutometer, vô-lăng kiểu Sparco F1 và kính chiếu hậu nằm chính giữa capô.
Trước câu hỏi rằng liệu nhữngđường nét thiết kế độc đáo của Mono-Posto có được đưa vào thế hệ kế tiếp củaMazda Miata không, ông Matano cho biết, có thể là lưới tản nhiệt, hốc hút giótrên ca-pô và thiết kế đuôi xe.
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
Theo Nhật Minh
Dân Trí