Từtrước đến nay, việc xử lý mặt cầu Thăng Long vẫn thực hiện theo kiểu hỏng đâusửa đấy. Liệu cách khắc phục đó còn phù hợp với tình trạng của cầu Thăng Longhiện nay?
Mặc dù 2 năm trước, Bộ GTVT đã bỏ ra 90 tỷ đồng để sửa chữanhưng cây cầu Thăng Long, con đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với Sân bayNội Bài thời điểm này lại xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Thậm chí, trên mặtđường còn xuất hiện các rãnh sâu, vết lún nhằng nhịt, nhiều ụ đất cao đến20cm. Tình trạng này khiến cho các phương tiện lưu thông di chuyển rất khókhăn, nguy hại hơn, tình trạng tai nạn giao thông xuất hiện ngày một nhiều.
|
Sau nhiều năm sửa chữa năm mặt cầu Thăng Long vẫn hư hỏng nặng nề. |
Được biết, nhiều năm qua, cầu Thăng Long sửa chữa rấtnhiều. Tuy nhiên, cách khắc phục, sửa chữa vẫn theo kiểu hỏng đâu váđấy. Chính vì vậy, chỉ một thời gian sau khi “vung” tiền, trên mặt lạixuất các vết lún mới. Trao đổi với chúng tôi, anh Minh (Tuyên Quang),một lái xe thường xuyên phải qua cây cầu này bày tỏ: “Các lái xe chẳngai bảo ai, cứ lên cầu là giảm ga đi thật chậm. Nhiều lúc có việc gấp đinhanh, gặp phải ổ trâu, xe nhảy lên như cưỡi ngựa, đâm vào đuôi xekhác. Mỗi lần qua đây, lái xe rất mất thời gian, đang đi trên cây cầuhiện đại nhất Việt Nam mà cứ cảm giác như đi trên đường làng”.
Theo một nhân viên bảo vệ trên cầu Thăng Long, mặc dù đãnhiều lần sửa chữa nhưng vẫn không giải quyết được tình hình. Những hư hỏngtrên cầu liên tục được đơn vị thi công tu sửa nhưng chỉ vài ngày đâu lại vàođấy, các ổ trâu, ổ voi còn xuất hiện nhiều hơn. Tình trạng va chạm giaothông xảy ra, xe sau đâm vào đuôi xe trước được coi như chuyện thường ngày.
Điều đáng nói là chúng ta đã chi đến gần 100 tỷ đồng, dùngcác nguyên liệu nhập từ nước ngoài nhưng vẫn bó tay trước mặt cầu. Nhiềungười cho rằng, dường như các cơ quan chức năng nghiên cứu, sửa chữa chỉ vớimục đích cho có. Đã đến lúc cơ quan chức năng cần đưa ra biện pháp khắc phụcdứt điểm chứ không nên áp dụng giải pháp nhất thời để xoa dịu dư luận.
Trao đổi với Người đưa tin, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyênHiệu trưởng ĐH Xây dựng cho biết: “Khi mặt cầu Thăng Long hư hỏng, tôi đãgóp ý với lãnh đạo Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ GTVT) là trải mặt thảm mới sẽkhiến cho tình trạng trên xấu hơn. Tuy nhiên, họ cho rằng sẽ chỉ hỏng mộtvài chỗ và sau một thời gian không còn ai để ý đến nữa. Một tuyến đườnghuyết mạch quan trọng vậy mà xuống cấp nhanh là điều vô cùng đáng ngại. Nókhông chỉ gây nguy hiểm cho các phương tiện mà còn ảnh hưởng đến uy tín củangành cầu đường nói riêng và GTVT nói chung".
Lãng phí và không hiệu quả
Trao đổi với PV báo Người đưa tin, ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủtịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định: Cầu Thăng Long mặc dù đượcxây dựng bằng công nghệ mới nhất nhưng chúng ta áp dụng chưa đầy đủ. Rõ ràngquy trình làm chưa tốt nên mới xảy ra tình trạng hư hỏng như trên. Tôi đượcbiết, Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu để giải quyết triệt để vấn đề này nhưngphải thừa nhận là việc cứu chữa rất khó”. Theo ông Hùng, việc các cơ quanchức năng đổ lỗi cho thời tiết phá mặt cầu là thiếu thuyết phục. Bởi lẽ,nguyên nhân chính là từ khâu xây dựng, xử lý hư hỏng không đến nơi đến chốn.Họ phải hiểu là mặt thép ở dưới đã bị gỉ thì có trải thảm nhựa lên trên cũngchẳng để làm gì. Việc chi ra 100 tỷ đồng mà vẫn dùng cách khắc phục nhưtrước thì sẽ gây lãng phí và không hiệu quả.
|
TheoNguoiduatin