Nếu không có biện pháp mạnhthì không thể giữ được nề nếp của nhà trường. “Chúng tôi không chỉ giáo dục họcsinh này mà còn phải giáo dục học sinh khác nữa”.
Lần đầu tiên Hội đồng kỷ luậtTrường THPT Mỹ Đức C, Hà Nội phải ra quyết định kỷ luật 23 học sinh, trong đóđuổi học 11 học sinh. Có học sinh chỉ còn vài tháng là ra trường nhưng vẫn phảichịu hình thức đuổi học 12 tháng. Tại sao lại có sự việc trên?
Tất cả đều bất trị!
Trao đổi với PV, Hiệu trưởng BùiĐức Thảo cho biết đây là những học sinh cá biệt, thậm chí là bất trị. Cụ thể,một học sinh lớp 10A6 là học sinh cá biệt ngay từ cấp hai vì tội trấn lột xe củacác bạn cùng trường. Du côn hơn nữa, em này còn tổ chức cho đàn em đi đánh nhau.Nếu ai không chịu nghe lời, em này cũng đánh luôn đàn em. Thậm chí khi đứngtrước Hội đồng kỷ luật nhà trường, hỏi em đã đánh bao nhiêu bạn rồi thì em thảnnhiên nói: “Nhiều lắm, em không nhớ hết”.
Hay như trường hợp một em họcsinh lớp 12A9 cãi nhau với cô giáo chủ nhiệm rất nhiều lần. Khi ban giám hiệuyêu cầu em viết bản kiểm điểm và mời gia đình đến làm việc thì em đã phản ứnglại, không viết và tự ý xin nghỉ học. Vài ngày sau, em đến xin rút đơn và ngangnhiên vào lớp học cho dù giáo viên không chấp nhận. Còn với em học sinh lớp10A0, học kỳ một đã nghỉ 43 buổi, còn liên tục chặn đường trấn lột, đánh họcsinh trong trường.
Nhà trường đã nhận được nhiều đơnthư của phụ huynh, thậm chí có người nhà cách trường 20 km nhưng vẫn phải đưacon đi học vì “sợ bạn đánh”. Một học sinh khác thì thường xuyên đái bậy ở cầuthang. Nhà trường đã nhắc không biết bao nhiêu lần, thậm chí đã đuổi học nhưngchứng nào vẫn tật nấy...
Vẫn còn cơ hội cho các em
Đây là ngôi trường duy nhất cóhình thức xử lý học sinh vi phạm được coi là nặng nhất từ trước đến nay. Cũngtheo ông Thảo, khi ký quyết định buộc cho nghỉ học 11 học sinh này, ban giámhiệu nhà trường rất đau lòng. Thế nhưng các em đều là học sinh cá biệt, học lựcyếu nhiều năm liên tục, lại vi phạm lỗi nhiều lần mà không hề sửa chữa. Vì vậy,Hội đồng kỷ luật nhà trường bắt buộc phải áp dụng theo Quyết định 1118/QĐ của BộGD&ĐT ngày 2-12-1987 về xử lý, kỷ luật học sinh.
![]() |
Ông Thảo cũng cho hay học sinhcủa trường phần lớn là dân địa phương sống quanh khu vực chùa Hương. Cha mẹ cácem phần lớn chỉ lo làm ăn trong chùa nên ít quan tâm đến con cái. Gần 25 nămnay, trường nổi tiếng bởi chất lượng học kém, học sinh đánh nhau nhiều. “Nếukhông có biện pháp mạnh thì không thể giữ nề nếp của nhà trường được” - ôngThảo nói.
Theo ông Thảo, đối với những emphải chịu hình thức phạt 12 tháng sẽ nhận hạnh kiểm yếu, năm sau phải học lại.Riêng với học sinh bị đuổi học vài tuần, nếu có tiến bộ sẽ được xếp hạnh kiểmtrên yếu để đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp. Ban giám hiệu vẫn dành “ân xá” chocác em, chỉ yêu cầu các em chịu hình thức xử phạt 1/2 thời gian chịu phạt. Khinào đến học có đơn xin học của học sinh, có xác nhận của trưởng thôn, UBND xãthì nhà trường sẽ cho học lại.
Kiện nhà trường: Không thể
Liên quan đến quyết định kỷ luật23 học sinh này, có một số đơn thư khiếu nại cho rằng nhà trường đã “kỷ luật oansai”, đồng thời yêu cầu Sở GD&ĐT TP Hà Nội vào cuộc.
Về việc này, ông Thảo nói rõ hơn:“Hội đồng kỷ luật nhà trường có nhận được đơn khiếu nại về trường hợp của họcsinh cãi nhau với giáo viên chủ nhiệm cho rằng bị kỷ luật oan. Thế nhưng qua xemxét, Hội đồng kỷ luật nhà trường không chấp nhận. Em này đã vi phạm rất nghiêmtrọng, coi thường kỷ luật của nhà trường nên không thể dung tha. Chúng tôi khôngchỉ giáo dục học sinh này mà còn phải giáo dục học sinh khác nữa”.
Ông Mai Sỹ Nhật, Trưởng phòngCông tác học sinh, sinh viên - Sở GD&ĐT TP Hà Nội, cho biết Trường THPT Mỹ Đức Cnổi tiếng là có nhiều chuyện phức tạp, nhất là chuyện học sinh đánh nhau từnhiều năm nay. Theo quy định, Hội đồng kỷ luật nhà trường có đủ thẩm quyền raquyết định xử lý các học sinh có sai phạm. “Nếu nhà trường làm đúng điều lệ,quy chế thì cho dù có đơn thư khiếu nại đến Sở, chúng tôi cũng không làm gì được”- ông Nhật nói.
|
Theo Tố Như