Hai ca sĩ cùng giữđược độ “hot” trong nhiều năm và vẫn đang tiếp tục trụ hạng, bất chấp bóng chiềucủa tuổi tác đang dần đổ xuống và hàng loạt ngôi sao trẻ đẹp khác đang hy vọng(và vô vọng?) “tiếm ngôi” nhưng lại bằng hai cung cách khác hẳn nhau: một ngườithì vô địch về tần suất ra đĩa và làm show, một người thì nổi tiếng “đại lãn”;một người thì rải đồ hiệu từ cổ đến chân, một người thì chủ trương “mặc gì càngđơn giản càng tốt”... 

>>

“Quá lãngphí!” là từ Mr. Đàm dùng để nói về đàn chị Siu Black, trong sự tiếc nuối và thánphục.

“Giọng hát“nặng đô” như Siu tìm bài rất cực!”

Sự đối lập giữa những con số khiến người tanghĩ: Hóa ra, đâu phải nhất thiết “hùng hục” ra đĩa và làm show như Đàm VĩnhHưng thì mới giữ được độ “hot” lâu bền! Vào những lúc mệt nhoài làm “con ongchăm chỉ” ấy, đã bao giờ anh thấy thèm cái nhàn nhã ấy ở Siu Black?


Không. Vì với tôi, việc ra đĩa, làm show và tần suất của nó chính là minh chứngsống động cho sức lao động, nhiệt tình sáng tạo không ngừng nghỉ của mình, vừađể thỏa mãn nhu cầu xuất hiện của bản thân, vừa để đáp lại thịnh tình của ngườihâm mộ.

Mr. Đàm:
Ai dám nói Siu già, Siu xấu? Siu ngược lại, như chúng ta đều thấy: luôn trẻ trung, duyên dáng. Một vẻ đẹp rất “sexy” và đàn bà!

Đồng ý, chị Siu luôn “hot”, ngay cả khi chị ấy“lười” làm show và album. Nhưng hãy tưởng tưởng xem, nếu chị ấy chăm hơn? Ít rađĩa và làm show thì chắc chắn là độ “hot” không bao giờ bằng rồi, chắc chắnluôn!

Theo anh thì vì sao Siu Black lại “lười” rađĩa? Có đúng là vì nỗi thất vọng trước một thị trường mà bỏ bạc triệu ra làmalbum chỉ để cầm chắc là lỗ - như chị ấy từng bộc bạch?


Ra đĩa muốn không lỗ phải có cách và phải biết tính toán mọi đường đi nước bướcngay từ đầu để dân làm đĩa lậu không kịp trở tay. Tuy nhiên, cũng có những cái“lãi” không tính được bằng tiền, nên ra đĩa, dù lỗ, theo tôi cũng vẫn nên cốgắng. Vì đó là một trong những cây cầu hiệu quả nhất giúp mình lại gần khán giả,găm lại lâu nhất với khán giả.

Việc Siu “lười” ra đĩa, làm show, theo tôi có thể còn vì một nguyên nhân khác:Một giọng hát “nặng đô” như Siu rất khó tìm được những bài hát “đủ đô” để có thểđẩy được chất giọng ấy lên đúng tầm của nó. Siu chắc chắn sẽ tìm bài rất cực!Tuy nhiên, nếu tôi là nhà sản xuất của Siu, chắc chắn tôi sẽ không chấp nhận bótay trước cái khó không đáng phải “chào thua” ấy.

Anh có cách gì? Đặt bài chăng, theo kiểu “đoni đóng giày”? Anh biết là Việt Nam đâu dễ có thêm một Nguyễn Cường thứ 2, vàngọn lửa Tây Nguyên ở Nguyễn Cường đâu có thể cháy mãi?


Bạn thử vào bar nghe Siu hát nhạc ngoại đi, và số 1 phải là dòng Mỹ da đen – mónSiu chuyên trị hát bar đó! Nhưng không hiểu sao Siu lại không tận dụng, khôngtung nó lên sân khấu.

Trời ơi nghe Siu hát món đó mới là đã, đã cực kỳ luôn! Tại sao lại phải để lãngphí một giọng hát trời cho như thế, quá tuyệt vời, lại không đụng hàng? Vậy tạisao không đi đặt bài, trời ơi? Hoàn toàn có thể lật ngược tình hình, nếu tôiđược Siu tin tưởng chọn làm nhà sản xuất!

Siu nói rằng chị ấy cũng đã từng đặt bài,nhưng phần nhiều là “xôi hỏng, bỏng không”. Chiêu của anh xem ra chỉ đúng với...anh và một vài người?


Vấn đề là phải tìm đúng người, đúng thời điểm của họ, vì ai cũng có thời điểmcủa mình. Phải đặt bài liên tục, tới chừng nào cảm thấy hài lòng thì thôi, phảitìm cho bằng được những nốt nhạc tốt nhất cho giọng hát của mình...

Mr. Đàm:
“Quá lãng phí!” là từ Mr. Đàm dùng để nói về đàn chị Siu Black, trong sự tiếc nuối và thán phục.

“Điểm yếu nhất ở Siu là sự dễ tính”

Có những cái không khó với anh, nhưng có thể lại khó cho Siu, hoặc chophụ nữ nói chung trong nghiệp cầm ca, nhất là ở vào độ tuổi của Siu. Chẳng hạn:sự tự tin về tài chính, khả năng “ngửi” thị trường, gánh nặng gia đình, cơmáo...

Ừ có thể lắm, đàn bà mà, quả là khó khi không tìm được, hay mất đi chỗ dựa, khihọ luôn phải đứng trước những lựa chọn không dễ dung hòa giữa sự nghiệp và giađình, “thắng” hay “thua” cũng đều dễ nhận về mình phần thiệt...

Ở Siu, tôi cũng ngờ rằng có những lúc chị ấy “buông” có thể còn vì những áp lựctinh thần từ sự đổ vỡ của hôn nhân, thêm vào đó là những gánh nặng lo toan cũngdễ khiến một nữ ca sĩ ở vào tuổi chị ấy càng dễ bất mãn, bức xúc trước một thịtrường âm nhạc mà cái nhận được nhiều khi không tỷ lệ thuận, không tương xứngvới những nỗ lực sáng tạo, sức lao động, tiền của bỏ ra...

Khác Siu, tôi lại chọn cô đơn để hát hay hơn, tôi đứng ngoài áp lực của hai chữ“hôn nhân”, nên có thể một phần vì thế mà tôi dễ chuyên tâm cho sự nghiệp hơnchăng...
 

Sự lãng phí- vì vậy - là… không tránh khỏi?

Không thể bỏ phí, với bất cứ giá nào và trong hoàn cảnh nào, nếu tôi là Siu, vàcó được một giọng hát tuyệt vời đến thế: độ lên cao, độ mở sáng chói, lúc là lửalúc là lụa, chỉ cần cất lời là thuyết phục được người nghe ngay, hút hồn ngay.Phải nói là tôi vô cùng ngưỡng mộ giọng hát của chị, nhất là khi nó mở lên caochói.

Một giọng rock tự nhiên hết sức, chị ấy hát mà như đang “la làng” giữa núi rừng.Phải là thứ rock có sẵn từ trong máu thì mới có thể tự nhiên đến thế, đời đếnthế, đến mức chỉ cần Siu khẽ lắc hông, gằn giọng một chút thôi, là lập tức cóngay rock, mà là rock thứ thiệt, nguyên bản, đậm đặc.

Trong khi ở mình, rock giả nhiều lắm. Tiếc nhất là Siu đã không chọn rock làmcon đường chính để đi đến cùng - nơi Siu gần như không có đối thủ. Và cả pop nữachứ! Siu rõ ràng là chưa biết tận dụng tối đa hai lợi thế ấy ở mình. Ở ta, nếucần chọn người đi thi hát mà có thể đủ sức đại diện cho Việt Nam thì lựa chọnhàng đầu, theo tôi, phải là Siu Black.

Mr. Đàm:
Siu Black trong Bước nhảy hoàn vũ

Chứ không phải là... anh hay Thanh Lam – thầntượng của anh sao?

Không, việc nào ra việc đó. Nếu cần có thêm lựa chọn thứ hai thì đó sẽ là ThuMinh, Mỹ Linh.


Có phải vì anh nghĩ, những cái mà... SusanBoyle có, thì chị Siu nhà mình cũng có: giọng hát “quyền năng” + tuổi tác, ngoạihình bất lợi...?


Ai dám nói Siu già, Siu xấu? Siu ngược lại, như chúng ta đều thấy: luôn trẻtrung, duyên dáng. Một vẻ đẹp rất “sexy” và đàn bà! Và Siu đẹp nhất là những lúcchị ấy trố mắt lên giả đò ngớ ngẩn. Ánh mắt ấy Siu “độc quyền” luôn, đố ai làmđược! Siu hút hồn nhất là ở ánh mắt, một ánh mắt lúc nào cũng đầy lửa, lại thêmmàu mắt nâu riêng có.

Những nét trên mặt Siu cũng rất đẹp, chỉ tiếc là cái hình mặt hơi tròn. Siu luônđược khán giả yêu mến không chỉ vì giọng hát mà còn vì sự duyên dáng. Chưa lầnnào tên chị được giới thiệu lên mà tiếng vỗ tay không vang lên ngất trời, đốivới khán giả sinh viên thì thôi rồi luôn!

Mr. Đàm:

Xem “Bước nhảy hoàn vũ” là đủ biết, một khi Siu chịu khó đầu tư trang điểm, phụctrang là Siu khác hẳn ngay, Siu duyên dáng lên rất nhiều. Trước, tôi từng có lầnlàm tóc cho Siu nên tôi biết. Siu là cứ phải xù tóc hết cỡ lên thì mới là ănđiểm. Khỏi lo chuyện Siu mập đi, vì nếu Siu ốm đi thì đã không phải là Siu rồi!

Vậy nếu không phải là... cân nặng, thì điểmyếu nhất ở Siu, theo anh là gì?


Là sự đơn giản và dễ tính. Dễ tính trong nghề nghiệp, ở Siu dĩ nhiên không phảilà những lựa chọn dễ dãi như thấy ca khúc dở cũng hát, thấy người ta làm gì mìnhlàm nấy..., mà ở đây, đáng tiếc là sự dễ dàng thỏa hiệp và chấp nhận hoàn cảnh,không đòi hỏi gắt gao hơn ở mình, không cầu toàn mình nhiều hơn, không dám mạohiểm với cái mới (trước khán giả) và là sức mạnh tiềm ẩn trong mình...

Còn trong đời thường, theo tôi, cái cách một đàn chị trong nghề mà thường chơivới... “trẻ con” (tức lớp ca sĩ đàn em, đáng tuổi học trò mình) theo kiểu “cá mèmột lứa” như Siu thường làm, dù một mặt cho ấn tượng dễ gần nhưng một mặt, theotôi, đâu đó hay một lúc nào đó, cũng có thể làm giảm bớt đi ít nhiều cảm giác nểvì, tôn trọng cần giữ...

 

Siu Black: Núi lửa & nham thạch

Trả lời phỏng vấn mới đây, để chứng minh “chân lý”: “Không có người thứ hai như tôi”, Siu nói: “Có ba cái không thể bắt chước tôi được là không thể bắt chước được cái dáng, không bắt chước được giọng và không bắt chước được phong cách biểu diễn”. Siu nói đúng, nhưng... chưa đủ! 

Cơn bão thổi vào showbiz Việt

Siu Black bắt đầu nổi tiếng vào những năm cuối thập niên 90, khi mà thị trường âm nhạc đang vào thời kỳ đầu “đỉnh cao”. Hồi ấy, những Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Phương Thanh, Lam Trường, Quang Linh... đang chiếm lĩnh mọi sân khấu ca nhạc. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Siu Black như một ngọn gió, đúng hơn là một cơn bão thổi vào showbiz.

Mỗi lần Siu xuất hiện, là ở đó như có bão. Cơn bão mang tên Siu Black có thể thổi bay tất cả những ưu phiền, những sự tĩnh lặng, những không khí trầm lắng để khiến tất cả khán giả có mặt phải “sung”, phải tưng bừng cùng chị. “Ly cà phê Ban Mê”, “Em muốn sống bên anh trọn đời”, “Ngọn lửa cao nguyên”, “Đôi mắt Pleiku”, “Và ta đã thấy mặt trời”... là những ca khúc gắn với tên tuổi chị, thậm chí như chỉ viết riêng cho chị và không ai có thể vượt qua.

Sở hữu một giọng hát khỏe và phong cách thân thiện, gần gũi, đầy tự tin, Siu Black khiến cho khán giả luôn cảm thấy chị đẹp trên sân khấu, cho dù hình thức của chị có vẻ bất lợi cho những người làm nghệ thuật.


Sau Y Moan, Siu Black như một “tượng đài” của khu vực âm nhạc Tây Nguyên, thứ âm nhạc mà nếu không phải sinh ra ở vùng đại ngàn nắng gió ấy thì khó có thể chinh phục nổi. Siu cuồn cuộn, hừng hực như ngọn núi lửa, sẵn sàng thiêu đốt, tuôn chảy bất tận mà không một chút đắn đo, không một thoáng mỏi mệt.

Con đường Siu đi cứ ào ào như gió, sự nổi tiếng cũng đến với chị nhanh chóng và tương đối dễ dàng. Chị là một trong số ít những ca sỹ nổi danh bằng tài năng thực sự, cộng với sự may mắn khi mà gặp cả “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.


Sau Y Moan với độ phủ sóng khiêm tốn, Siu Black mới thực sự làm nên một “dòng” âm nhạc Tây Nguyên và phổ biến nó tới mọi ngõ ngách, ăn sâu vào lòng công chúng. Và sau chị, chưa có một ca sỹ Tây Nguyên nào làm được, dù cũng xuất hiện vài gương mặt trẻ như anh em nhà Y Von, Y Garia...

Mr. Đàm:
 

Phải nói sau Thanh Lam, Siu là ca sỹ có nội lực sung mãn nhất. Hầu như chưa bao giờ người ta thấy chị đuối sức, hụt hơi trong một chương trình, dù chỉ hát một bài hay chơi liền cả 20 ca khúc. Lúc nào giọng Siu cũng thế, mạnh mẽ, cuồn cuộn, vang, rền và đầy lửa.

Không những thể, chị còn truyền lửa cho những người hát chung với chị, để đốt cháy sân khấu cùng khán giả. Chính những điều này, đôi khi cũng gây bất lợi cho Siu. Đó là khi chị “cháy” quá mức, bùng bùng ra bên ngoài mà thiếu đi sự tiết chế để tạo chiều sâu và độ lắng cần thiết.


Rất hiếm khi thấy Siu hát “phô, chênh” hoặc trượt nhịp. Siu nổi bật ở phần tiết tấu, hiếm có ca sỹ nào chắc nhịp được như chị, cho dù chị hát slow hay những bản rock sôi động. Ban nhạc cho dù tập kỹ hay chỉ lướt qua thì khi phối hợp với Siu, tất cả mọi thứ cũng đều trôi chảy.

Bởi ở Siu, tiết tấu âm nhạc dường như nằm trong máu, và nó hiển nhiên như chính hơi thở chị. Vì thế, chị hát ở chương trình nào, dù ban nhạc nào chơi, thì họ cũng rất khoái và hoàn toàn yên tâm về chị. Nhưng, chính điều này dường như cũng lại ít nhiều hạn chế sự sáng tạo trong việc phối khí của các ban nhạc, bởi họ luôn chờ mong vào sự “cháy hết mình” của Siu.


Thừa lửa, thiếu nước?


Thời đỉnh cao của Siu cũng chính là thời đỉnh cao của showbiz Việt tính từ thời kinh tế thị trường mở cửa. Siu đã phát hành 4 album, nếu tính vị trí của một ngôi sao có hơn chục năm tỏa sáng thì con số ấy thật sự ít ỏi và có vẻ hơi khác thường.

Trong khi rất nhiều ca sỹ trẻ, thậm chí những người “không ai biết là ai” ra album như gà đẻ trứng thì Siu Black dường như lại dè dặt, hay nói đúng hơn, chị “lười” ra album theo cách nói của những người làm nghề. Nguyên nhân theo Siu nói là vì bức xúc, bất mãn trước một thị trường âm nhạc mà trong đó: “Tất cả các nghệ sĩ đều phải ngậm đắng nuốt cay chịu lỗ, đổ bạc triệu làm album nhưng không ai thu về đủ vốn”.

Tuy nhiên, theo nhiều người thì vẫn còn một nguyên nhân nữa: Siu Black ít ra đĩa là do chị thiếu bài, rất ít bài hát mới phù hợp với giọng hát của chị. Bởi thực sự, chị bị “đóng đinh” vào dòng “rock Tây Nguyên” và cách hát mạnh mẽ, phóng khoáng đã ăn sâu vào máu. Vì thế, khi hát những thể loại khác, chị dường như không mấy thành công.


Bản thân tôi cũng đồng thuận với ý kiến này. Rõ ràng, dòng nhạc mang âm hưởng Tây Nguyên và cách hát rực lửa đã làm nên tên tuổi chị. Và có thể chính điểm mạnh hơn người ấy đã có lúc quay ra làm khó chị, khi chị muốn chinh phục những đỉnh cao khác.

Dòng nham thạch trào ra từ “miệng núi lửa” Siu Black, nếu như luôn đủ sức đốt nóng sân khấu, truyền lửa sang khán giả và đồng nghiệp thì đồng thời, cũng có thể thiêu trụi đi của chị những mạch ngầm tinh tế, lắng đọng khác.

Đúng là ở Siu có thừa cảm xúc, không thiếu trải nghiệm của một người phụ nữ đã nếm đủ dư vị ngọt ngào và cay đắng, nhưng tôi vẫn mong chờ chị đem những điều ấy vào âm nhạc một cách nhẹ nhàng, sâu lắng và tinh tế hơn – như là một thứ nước mát, để đối trọng với những gì là “lửa”, là nham thạch đầy dữ dội trong giọng hát bẩm sinh của chị.


Khổ nỗi, chính Siu cũng đã từng thử sức ở thể loại pop ballad mà điển hình là “Bức thư tình đầu tiên” của Đỗ Bảo. Khi nghe bản thu âm, tôi hơi thất vọng, dù không ngạc nhiên, vì thật khó đòi hỏi trong lửa có nước. Nhưng khi chị hát trực tiếp trên sân khấu, khán giả lại rất thích, bởi cách chị hát không màu mè mà rất gần gũi, tình cảm.


Và đó cũng là lợi thế của Siu: Chị hợp hát live khi biểu diễn hơn là phòng thu. Điều này nếu để ý trong các album của chị sẽ dễ dàng nhận thấy. Khi nghe đĩa, những bản ballad hoặc những bài pop có tiết tấu chậm thì Siu không làm “đã tai” người nghe bằng những ca khúc bốc lửa, và càng khác xa lúc chị hát rock trên sân khấu. Có lẽ đây cũng là một trong những lý do mà chị ít làm đĩa chăng (?!)


Hơn mười năm thành danh, nổi tiếng, Siu đã đóng nhiều vai trò trong showbiz, nhưng chị vẫn thiếu một điều gì đó cho riêng mình. Khán giả giờ đây thấy Siu xuất hiện ở nhiều nơi.

Từ vai trò giám khảo cuộc thi Vietnam Idol đến việc “đổi vai” làm thí sinh “Bước nhảy hoàn vũ”, rồi lại thấy chị ngồi nhận xét, chấm điểm thí sinh “Song ca cùng thần tượng”, chưa kể Siu còn ngồi bình luận... những câu chuyện tình yêu trên “Hành trình kết nối trái tim” của chương trình “Love bus” và đóng phim.

Chị “tung hoành ngang dọc” trong showbiz và vì thế, hình ảnh cũng như cái tên Siu Black chưa bao giờ hết “nóng”. Thế nhưng, những người yêu giọng hát của Siu thì tất nhiên, họ chờ đợi những dự án âm nhạc chuyên tâm hơn của chị, chờ đợi sự xuất hiện của chị với tư cách là một ca sỹ chứ không phải là một ai khác trên sân khấu. 

Theo Đẹp