Hàng hoá không rõ nguồn gốc,hàng nhái công nghệ từ Trung Quốc đang có hiện tượng bỏ chợ, siêu thị để tranhnhau xuất hiện trên các trang web khuyến mãi.
Trước đây các sản phẩm mua theo nhóm thường tập trung ở ẩm thực, du lịch, làmđẹp…; nay bắt đầu mở rộng thành “chợ tạp hoá” với đủ loại hàng không rõ thươnghiệu hoặc nhái kiểu dáng như: quần áo, giày dép, túi xách, balô, máy massage,nồi, chảo, điện thoại iPhone 4, máy tính bảng…
Các sản phẩm nhái đều lập lờ trong phần nội dung như điện thoại iPhone 4S đượcchú thích sản xuất theo “công nghệ Singapore, giống hàng thật 100%”, giá chỉ có3,2 triệu đồng, balô nhái hiệu Samsonite giá chỉ từ 150.000 đồng/cái… Thậm chícó sản phẩm giá mắc hơn so với ngoài siêu thị.
Lắm trò, nhiều mẹo với hàng nhái
Ông Tống Thới Dũng, phụ trách trang web giamua – chuyên tổng hợp tin tức, cậpnhật nội dung của tất cả các trang web khuyến mãi trên toàn quốc, cho biết: “Cáctrang web mua theo nhóm tại Việt Nam đang nở rộ mà không có chọn lọc và kiểmsoát. Nếu tính từ tháng 12.2010 đến tháng 6.2011 chỉ có khoảng 25 web hoạt độngthì đến tháng 11.2011 đã có khoảng 60 trang web hoạt động trong lĩnh vực này.Hiện tại chúng tôi đang phải tổng hợp thông tin của hơn 51 trang web khuyến mãidạng này, còn khoảng chín trang web chưa cập nhật vào giamua bởi nhiều kháchhàng dùng thử đã cảnh báo về chất lượng hàng hoá không ổn định, có hiện tượngnâng giá gốc của sản phẩm rồi khuyến mãi để hạ giá bán…”
Ông Lâm Hoàng, quản trị viên một trang diễn đàn chia sẻ một tình huống hàng nháiTrung Quốc áp dụng kỹ xảo và mưu mẹo trên mạng để kinh doanh. Ông cho biết, giữatháng 10.2011 trang web V. đăng khuyến mãi một chiếc máy tính xách tay hiệu Aoerloại siêu mỏng (nhái thương hiệu Acer) giảm giá chỉ còn 5,3 triệu đồng/chiếc.Sau ba ngày, sản phẩm đã nhận được 200 đơn đặt hàng nhưng sau đó trang web V. đãxóa toàn bộ dữ liệu. Qua ngày thứ tư, sản phẩm xuất hiện trở lại nhưng hình ảnhvà thương hiệu được sửa thành Acer và không nói rõ đó là mẫu máy nào của hãngAcer. Phần nội dung trình bày về sản phẩm chung chung, chỉ đưa ảnh minh hoạ cấuhình máy sử dụng CPU Intel Atom còn những ảnh khác thì sử dụng đồ hoạ ghép giữamáy tính Macbook với thương hiệu Acer. Bên cạnh đó, khách hàng đặt mua sản phẩmsẽ nhận hàng trực tiếp từ trang web V., không thông qua doanh nghiệp bán trựctiếp!
Đem câu chuyện trên trao đổi với một doanh nghiệp kinh doanh máy tính trên đườngBùi Thị Xuân, ông Trường Long, quản lý một cửa hàng vi tính nhận xét: “Máy tínhđăng trên trang khuyến mãi chính là hàng nhái sản phẩm Macbook Air từ Trung Quốcvới giá chỉ bằng 1/4 so với máy chính hãng, máy này không rõ xuất xứ, nguồnhàng, điểm phân biệt là hàng nhái có cấu tạo với lớp vỏ nhựa, máy chính hãng thìdùng vỏ nhôm”. Về cấu hình, hàng nhái sử dụng CPU Intel Atom chạy hệ điều hànhWindows XP lạc hậu, còn dòng máy thật đã dùng tới CPU Intel Core I3, I5 chạy hệđiều hành Mac OS tân tiến… Nếu bỏ ra một số tiền tương đương như vậy thì ngườitiêu dùng cũng có thể lựa chọn được các dòng máy chính hãng từ Samsung với giákhoảng 5 triệu đồng, Acer 5,5 triệu đồng hoặc Lenovo khoảng 6 triệu có cùng cấuhình tương tự. Nhờ thay đổi chữ Aoer thành Acer, lắp ghép một vài hình ảnh vớinội dung nên khi kết thúc chương trình đã có hơn 600 đơn đặt hàng mua sản phẩmnhái Acer này được bán ra. Như vậy sẽ có một lượng lớn hàng nhái đã được mua bántrót lọt mà không có đơn vị quản lý thị trường nào can thiệp vào.
Tương tự, nhiều mặt hàng nhái công nghệ được bán tràn lan và đơn đặt hàng đạtđến con số không tưởng như máy tính bảng Acho (nhái thương hiệu Archos) đã nhậnđược hơn 900 đơn hàng đặt mua, chuột Magic mouse nhái của hãng Apple nhận được400 đơn hàng… Trong khi đó những người lỡ mua nhầm sản phẩm cũng đang rao bánsản phẩm ngược lại ra thị trường như trường hợp ông Lê Chí Lâm, nhà ở quận 8đang rao tin trên mạng bán chiếc máy tính bảng nhái Acho với giá chỉ 2 triệuđồng trong suốt sáu ngày qua.
Nhận biết để tự đề phòng
Thị trường các trang web mua theo nhóm trên mạng chưa có một quy luật hoặc hệthống nào để ràng buộc. Ông Hồ Anh Tùng, giám đốc công ty phụ trách trangkhuyenmaivang.vn nhận xét: “Mỗi trang web đều có một quy trình kiểm duyệt, chẳnghạn khi hợp tác với một doanh nghiệp bằng hình thức mua chung thì cần hội đủ cáctiêu chí như: giấy phép lưu hành sản phẩm, giấy phép quảng cáo (dựa theo luậtquảng cáo ở Việt Nam). Sau đó là các bước đánh giá chất lượng cũng như mức độthu hút của sản phẩm, kế đến bộ phận thẩm định sẽ kiểm tra so sánh giá thịtrường để tránh trường hợp giảm giá không thực. Tuy nhiên thực tế ứng dụng thìtrang web bỏ bớt các bước kiểm duyệt. Khi đó, một bên là người quản lý trang webmuốn sản phẩm đăng phải độc đáo, đa dạng, giá rẻ... nên vẽ ra mưu mẹo trong câuchữ hoặc lấp liếm về sản phẩm, một bên là doanh nghiệp thì tìm đủ cách thức đểđẩy hàng tồn kho, hàng lỗi hoặc hàng nhái bằng nhiều cách như trộn lẫn sản phẩmgiữa hàng thật và nhái, đẩy giá gốc lên cao hoặc khi thực hiện khuyến mãi thìtrưng bày hàng rẻ tiền, hết chương trình thì trưng bày hàng đúng chất lượng…”
Chẳng hạn cuối tháng 9.2011, trang web Hotdeal.vn gặp nhiều khiếu nại của kháchhàng về việc giao nhận hàng hoá. Nguyên nhân là nhân viên giao nhận Lương Anh D.đã gian lận tài sản và chiếm đoạt số tiền của Hotdeal và khách hàng hơn 30 triệuđồng. Giữa tháng 10.2011, trang web Vndoan.com phải đính chính xin lỗi với toànbộ khách hàng của mình, huỷ hợp đồng với một doanh nghiệp tại quận 5 về việc bánphần mềm diệt virút Kaspersky “lậu” không thuộc nhà phân phối chính thức tạiViệt Nam…
Theo Anh Vũ
SGTT