3 bước để thoải mái xây “quỹ vui chơi” và tiết kiệm từ chuyên gia tài chính

Nếu bạn vẫn đang nghĩ "quỹ niềm vui" không cần thiết thì chưa chắc đâu. Lý do tại sao thì thử đọc bài viết dưới đây nhé!

* Bài viết dưới đây được trích lại từ Parween Mander - Chuyên gia tài chính dành cho thế hệ trẻ và là người sáng lập We rich Wolfe (nền tảng giáo dục và tư vấn tài chính kỹ thuật số dành riêng cho phụ nữ da màu):

3 bước để thoải mái xây quỹ vui chơi” và tiết kiệm từ chuyên gia tài chính-1
Parween Mande.

Công việc đầu tiên của tôi khi ra trường là làm việc tại một ngân hàng, nhưng ngay từ đầu tôi đã không cảm thấy tự tin về số tiền mình kiếm được. Để trang trải các khoản vay từ thời sinh viên và trả nợ thẻ tín dụng số tiền 4.000 đô la, tháng nào tôi cũng tiêu sạch số tiền lương ngay khi vừa đổ về tài khoản. Đây cũng là số tiền mà tôi đã kiếm được trong năm học cuối cùng ở trường.

Điều đáng sợ này duy trì ở 1 mức độ sợ hãi khá cao, nhưng có 1 tầng cảm xúc khác liên quan. Bởi vì tôi liên tục được nhắc nhở về cách cha mẹ của mình làm việc. Bố mẹ tôi mỗi người đều làm 1 lúc 2 công việc để lo được đầy đủ các chi phí sinh hoạt cho cả gia đình. Thế nhưng ngoài ra gần như không có khoản dư nào.

Theo thời gian, tôi hiểu rằng đó không chỉ là sự căng thẳng "tất nhiên" liên quan đến tiền bạc. Thậm chí, có những nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hoạt động từ một nơi khan hiếm có thể có tác động đáng kể đến cách bộ não của bạn hoạt động.

Đến 1 thời điểm, tôi nhận ra rằng tôi đã quá tập trung vào việc trốn chạy cảm giác thèm khát tiền bạc và nỗi lo trước khoản tiền thực tế mà tôi có, đến mức tôi đã đưa ra những lựa chọn chỉ là tạm thời chứ không phải giải quyết tận gốc rễ nhằm tiết kiệm tối đa.

Tuy nhiên hiện tại, tôi đã tiết kiệm được 150.000 đô la trong 5 năm, xây dựng danh mục đầu tư đa dạng và bắt đầu công việc tư vấn những vấn đề liên quan tới tài chính cho mọi người.

Dưới đây là 3 bước tôi đã thực hiện để thoát khỏi cảnh "cạn túi" để bắt đầu thực sự phát triển tài sản của mình.

1. Thay đổi cách tiếp cận tinh thần của mình đối với tiền bạc

Về cơ bản, khi bạn thất vọng và choáng ngợp bởi quá trình phải kiếm sống qua ngày, khả năng nhận thức để đưa ra các quyết định hợp lý về tiền bạc có thể bị ảnh hưởng.

Sử dụng phần lớn tiền lương để trả nợ có nghĩa là tôi chỉ còn lại rất ít thu nhập. Tôi thậm chí không thể làm những việc nhỏ nhặt như đi ăn tối với bạn bè hay mua đồ trang điểm cho bản thân, chứ chưa nói đến việc tiết kiệm cho một thứ gì đó to tát hơn.

Nhưng thay vì điều chỉnh lại ngân sách hoặc làm điều gì đó để thay đổi hoàn cảnh của mình, tôi sẽ cảm thấy thất vọng để rồi tiêu tiền vào những thứ mình không cần và mắc thêm nợ thẻ tín dụng. Đối với tôi, có sự lựa chọn để nói có hoặc không là điều quan trọng nhất. Nếu tôi cảm thấy mình không có sự lựa chọn, đó là lúc "tư duy thèm khát" của tôi được kích hoạt.

Mặc dù tôi biết rằng, tôi không đủ khả năng để mua sushi 1 cách ngẫu hứng, không cần nhìn giá, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa là mọi thứ đang bị hạn chế và tôi cảm thấy mình không thể cưỡng lại được. Nhưng rồi sau khi có được thứ tôi muốn, mọi thứ sẽ nhường chỗ cho cảm giác tội lỗi và xấu hổ khi tôi nhìn thấy hóa đơn thẻ tín dụng của mình. Cứ như thế, chu kỳ này thường xuyên kết thúc rồi lại bắt đầu - 1 vòng luẩn quẩn khó dứt.

Những gì tôi biết lúc đó là bởi vì tôi đang tập trung toàn bộ năng lượng tinh thần của mình vào thứ mình thích, chưa kể đến phần lớn khoản nợ của tôi. Theo đó khả năng trì hoãn việc chi tiền 1 cách thiếu hợp lý và nói không với những thứ như mua hàng bốc đồng đã bị suy yếu, bởi vì tôi đã kéo dài đến giới hạn nhận thức của bản thân. 

Tuy nhiên, sau khi hiểu được điều này đã giúp tôi tìm thấy giải pháp cho vấn đề.

3 bước để thoải mái xây quỹ vui chơi” và tiết kiệm từ chuyên gia tài chính-2
Hãy xác định được đâu là NHỮNG điều ưu tiên, đừng chỉ tập trung trả nợ. (Ảnh minh hoạ)

2. Ưu tiên đặt tiền tiết kiệm của mình lên hàng đầu

Ban đầu, tôi quá tập trung vào việc trả nợ trước vì điều đó có nghĩa là tôi sẽ không phải trả lãi nhiều theo thời gian. Nhưng với mục đích tốt là thế, lương vẫn "bay" đi 1 cách nhanh chóng.

Đó là khi tôi không thể đi du lịch với những người bạn của mình, tôi biết mình phải thay đổi cách nhìn nhận và xử lý vấn đề. Thay vì ném toàn bộ tiền lương vào khoản nợ của mình, tôi bắt đầu gửi một phần vào một tài khoản tiết kiệm lãi suất cao trước khi làm bất cứ điều gì khác với nó. Vào thời điểm đó, tôi không có mục đích cụ thể cho khoản tiết kiệm. Tôi chỉ biết tôi cần phải tiết kiệm.

Nhìn thấy số tiền tiết kiệm được trong tài khoản ngân hàng của tôi liên tục trong 6 tháng, điều đó đã cho tôi 1 không gian để thở, để tôi cảm thấy rằng không phải lúc nào mình cũng bị mắc kẹt trong "chế độ sinh tồn" của não bộ.

Lần đầu tiên, tôi cảm thấy mình không còn phải sống trong cảnh chỉ để trả nợ nữa. Mọi thứ đã không còn như những gì tôi nghĩ. Ít nhất tôi đã có đủ tiền tiết kiệm để có thể thanh toán những gì tôi thích mà không cần phải sử dụng thẻ tín dụng của mình và vẫn còn một số tiền kha khá trong tài khoản ngân hàng của mình.

Mặc dù không phải là một hành động lý tưởng, nhưng việc có thể huy động các khoản tiền hiện có để giúp giải quyết vấn đề này đã giúp tôi tiếp tục tăng cường niềm tin về cách "tiền đẻ ra tiền" của mình.

3 bước để thoải mái xây quỹ vui chơi” và tiết kiệm từ chuyên gia tài chính-3
"Quỹ niềm vui" sẽ giúp ích cho bạn nhiều hơn những gì bạn nghĩ. (Ảnh minh hoạ)

3. Tạo ra một "quỹ niềm vui" để cho phép bản thân thoát khỏi cảm giác tội lỗi

Một buổi đi uống cà phê, gọi món từ Sephora, hay chuyến du lịch với bạn của mình là một vài trong số những khoản chi tiêu vui vẻ mà tôi không bao giờ thực hiện trong khi tài chính của mình bị hạn chế. Đây là những khoản mà tôi rất thích, nhưng để thoát khỏi thói quen chi tiêu bốc đồng và nợ nần chồng chất, tôi cần một ngân sách cho phép tôi tiêu xài thoải mái. Cụ thể, đó có thể là "quỹ vui chơi" (hoặc "quỹ niềm vui" cho riêng mình)

Bây giờ tôi cảm thấy mình đã có nền tảng tài chính vững chắc hơn, tôi đã tạo 1 tài khoản riêng và gắn nhãn đó là "quỹ niềm vui" của tôi. Mỗi tháng, tôi sẽ chuyển hơn 100 đô la cho khoản này. Song, bởi tôi đã phân chia tiền của mình thành các hạng mục và quản lý đúng cách, nên tôi biết rằng mình có thể tiêu 100 đô la này theo cách mà tôi thích.

3 bước để thoải mái xây quỹ vui chơi” và tiết kiệm từ chuyên gia tài chính-4
Ảnh minh họa.

Tự tạo cho mình một khoản trợ cấp như thế này đã làm giảm bớt suy nghĩ tiêu cực trong não bộ của tôi. Bây giờ tôi đã có thể đưa ra quyết định chi tiêu có chủ đích như: mua cà phê, đi ăn 1 bữa sang trọng hay bất cứ thứ gì vui vẻ khác mà trước đây tôi từng cảm thấy mình không đủ khả năng.

Tôi cảm thấy như mình đã thất bại ở tuổi đôi mươi vì tôi liên tục mua sắm bốc đồng và tăng nợ, nhưng bây giờ khi nhìn lại, rõ ràng là tôi đã phải vật lộn với những yếu tố liên quan tới vấn đề tâm lý trong tiền bạc. Song, mãi về sau, khi đã vượt qua, tôi biết rằng mình trưởng thành hơn cũng chính nhờ điều đó.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/3-buoc-de-thoai-mai-xay-quy-vui-choi-va-tiet-kiem-tu-chuyen-gia-tai-chinh-22202213811451641.htm

tiết kiệm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.