9x nuôi loài chim có vẻ đẹp kỳ lạ giá 400 triệu/cặp, chỉ nuôi 10 ngày đã bán khắp nơi

Vẻ đẹp của loài chim này nằm ở phần đuôi của chúng, càng dài lại càng đẹp và được định giá rất cao lên tới 400 triệu/cặp. Khách mua chim từ khi chúng mới 10 ngày tuổi.

“Những loài chim rừng được rất nhiều người ưa thích bởi vẻ đẹp và tiếng hót của chúng. Nhưng trên thị trường hiện tại, mọi người sẽ thấy rất ít người nuôi loài chim này nên số lượng của chúng còn ít. Vì vậy, gần 2 năm nuôi chim, tôi chưa khi nào đủ hàng bán cho khách cả, mà tôi chỉ bán chim non 10 ngày tuổi, không có chim trưởng thành để bán”, anh Trinh (Lâm Đồng) cho hay.

Tốt nghiệp ngành Cơ khí động lực tại một trường Cao đẳng ở TP.HCM, anh Lê Hữu Trinh cũng chọn con đường đi làm thuê như bao người khác. Với niềm đam mê chim rừng từ nhỏ, anh đã mua vài con về nuôi chơi để ngắm và nghe chúng hót mỗi ngày nhằm thư giãn đầu óc.

9x nuôi loài chim có vẻ đẹp kỳ lạ giá 400 triệu/cặp, chỉ nuôi 10 ngày đã bán khắp nơi-1

Khu vực nuôi chim rừng của anh Trinh.

“Từ năm 2019, tôi có mua một vài con chim khướu da bò và chích chòe lửa về nuôi chơi nhưng lại để ở quê. Cuối tuần nào, tôi cũng về quê ngắm chúng. Rồi cũng đến ngày, tôi cảm thấy không phù hợp với cuộc sống xô bồ nơi thành thị nên quyết định tìm hiểu sâu hơn về các loài chim này. Cùng lúc đó, tôi mang hết đồ đạc về quê để khởi nghiệp”, anh kể lại.

Biết được con trai ý định về quê nuôi chim cảnh làm kinh tế, gia đình anh phản đối kịch liệt và cho rằng “nuôi con vật này không đi đến đâu”. Anh mặc kệ tất cả, quyết tâm chứng minh cho mọi người về con đường đi của mình là đúng đắn. Anh bắt đầu đi vay mượn khắp nơi để có vốn về nuôi chim.

9x nuôi loài chim có vẻ đẹp kỳ lạ giá 400 triệu/cặp, chỉ nuôi 10 ngày đã bán khắp nơi-2

Anh bắt đầu nuôi từ năm 2019 và đến nay đã sở hữu 30 cặp chim rừng bố mẹ.

Khi đã có vốn, anh lại phải tìm hiểu về thị trường, cách nuôi và tìm mua con giống thuần chủng. “Loài chim rừng vốn rất ít trên thị trường, tôi phải lùng tìm mua khắp nơi mới được con giống thuần chủng về nuôi. Mà những người nuôi chim rừng thuần chủng không nhiều nên công cuộc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn”, anh cho hay.

Chưa kể, sở hữu những chú chim giống đẹp, anh lại vấp phải khó khăn trong quá trình chăm sóc. Do kinh nghiệm không có nhiều, chim nhập về nuôi vài hôm đã chết. Có những con nuôi đến lúc chúng sinh sản, tưởng rằng sẽ có chim non để bán, tiền nắm chắc trong tay nhưng lại không phải thế. Chim bố mẹ phá tổ, làm ảnh hưởng đến quá trình trứng nở thành con…

9x nuôi loài chim có vẻ đẹp kỳ lạ giá 400 triệu/cặp, chỉ nuôi 10 ngày đã bán khắp nơi-3

Hiện, anh bán ra thị trường khoảng 500 con chim non 10 ngày tuổi mỗi năm.

Hàng loạt những thử thách đặt ra cho anh nhưng chưa lần nào anh nghĩ sẽ quay lại thành phố tiếp tục làm thuê. “Tôi luôn tự nhủ phải cố gắng hơn nữa, và chỉ sau vài tháng, tôi đã có kinh nghiệm, nuôi thành công. Những con chim này đã giúp tôi có thu nhập khá và bắt đầu mở rộng thêm chuồng trại”, anh cho hay.

Thời gian đầu, anh chỉ có vài cặp chim khướu da bò và chích chòe lửa. Nguồn thức ăn mua hoàn toàn. Sau hơn 1 năm, anh đã thu hồi vốn, trả nợ được và mở rộng chuồng trại. Đến nay, anh sở hữu khoảng 30 cặp chim bố mẹ gồm: chim khướu da bò, chích chòe lửa, chích chòe than Indo và chào mào đột biến. Chuồng trại mở rộng hơn nhiều và anh xây riêng một khu để nuôi các loài vật – thức ăn của chim rừng.

Với số lượng chim bố mẹ này, mỗi năm anh xuất bán khoảng 500 con chim 10 ngày tuổi cho khách khắp các tỉnh thành. Bởi anh cho rằng, cứ 1 tháng 10 ngày, chim bố mẹ sẽ sinh sản ra được 4 con nhỏ.

“Chưa khi nào tôi có đủ chim non để bán, có nhiều khách còn đặt trước. Cũng có khách hỏi mua chim trưởng thành nhưng tôi không có để bán, vì chim non cứ nở tới đâu là bán hết tới đó”, anh nói.

9x nuôi loài chim có vẻ đẹp kỳ lạ giá 400 triệu/cặp, chỉ nuôi 10 ngày đã bán khắp nơi-4

Những con chim này đuôi càng dài giá trị càng cao, có những cặp lên đến 400 triệu đồng.

Hiện, anh liên kết thêm một số hộ nuôi chim rừng khác để có thể đảm bảo cung ứng chim non và chim trưởng thành cho thị trường.

Những con chim mới nở giá bán không quá cao. Khi chim trưởng thành, giá bán lên tới hàng triệu đồng/cặp – đó là loại thông thường nhất. Không ít cặp đặc biệt giá bán lên tới 400 triệu đồng, là những cặp chim sở hữu đuôi dài đến 24-30cm, lông mượt và đẹp. Tuy nhiên, anh cho rằng các cặp đặt biệt rất khó kiếm trên thị trường.

Chia sẻ thêm về cách nuôi, anh Trinh nhận định chim rừng rất dễ nuôi, làm chơi mà ăn thật. Mỗi ngày anh chỉ dành khoảng 30 phút để cho chúng ăn và chăm sóc chúng. Ngoài thời gian đó, anh làm các công việc khác để có thêm thu nhập.

“Vì là chim rừng nên sức đề kháng tốt, tôi chỉ cho chúng ăn và uống nước đều. Chim chỉ cần cho ăn 1 lần/ngày, còn nước thì để máng sẵn trong lồng, chúng có thể uống cả ngày và thoải mái tắm rửa”, anh cho hay.

Tuy nhiên, anh cũng lưu ý cho những người mới nuôi về vấn đề chuồng trại và thức ăn. Theo đó, chuồng trại cần khô ráo và yên tĩnh; còn thức ăn cho chúng phải là những con vật sống như: sâu, dế, cào cào... được nuôi, nhốt sạch sẽ, không bệnh tật.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/9x-nuoi-loai-chim-co-ve-dep-ky-la-gia-400-trieu-cap-chi-nuoi-10-ngay-da-ban-khap-noi-502021201019272650.htm

khởi nghiệp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.