Bán đất, rút tiết kiệm đầu tư căn hộ cho thuê

Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư có xu hướng bán đất, rút tiền tiết kiệm mua căn hộ chung cư vừa để giữ tiền, vừa cho thuê có dòng tiền hàng tháng.

Anh Trần Văn Tiến (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, anh có đầu tư 2 mảnh đất nền tại Bắc Ninh từ năm 2022, nhưng đến cuối năm 2023 anh đã quyết định bán đi để lấy tiền đầu tư căn hộ chung cư.

"Thị trường trầm lắng và chưa biết đến khi nào sẽ hồi phục. Trong khi 2 lô đất nền của tôi thì giá giảm 20% so với lúc mua. Vì vậy, để dòng tiền không bị "chôn" quá lâu, tôi đã quyết định bán 2 lô đất này với giá hơn 7 tỷ đồng và đầu tư 2 căn hộ chung cư ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội)", anh Tiến cho hay.

Được biết, 2 căn chung cư anh Tiến vừa mua có giá 7,2 tỷ đồng, hiện anh đã cho thuê cả 2 căn với giá 13 triệu đồng/tháng/căn.

"Hiện nay chung cư đang tăng giá tốt, nên để lâu dài, tài sản vẫn có lời, trong khi hàng tháng vẫn có dòng tiền để tôi chi tiêu", anh Tiến nói.

Giống như anh Tiến, chị Nguyễn Thị Minh (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết, chị vừa rút sổ tiết kiệm hơn 4 tỷ đồng để mua 1 căn chung cư ở quận Cầu Giấy.

Bán đất, rút tiết kiệm đầu tư căn hộ cho thuê-1

Nhiều nhà đầu tư chuyển hướng mua chung cư thay vì biệt thự để cho thuê dễ dàng. (Ảnh minh hoạ).

Thời điểm này lãi suất tiết kiệm đang rất thấp, trong khi chung cư bán cũng được giá, nên tôi quyết định rút tiết kiệm để mua chung cư.

"Tôi đang cho thuê căn chung cư này với giá 12 triệu đồng/tháng. Căn chung cư có 2 phòng ngủ và có đủ đồ cơ bản. Trong khi nếu gửi tiết kiệm, lãi suất 4%/năm thì tiền lãi cũng không đáng bao nhiêu", chị Minh cho hay.

Theo anh Nguyễn Minh Đức - môi giới bất động sản tại Hà Nội, hiện nay, nhiều người có sẵn dòng tiền, muốn đầu tư dài hạn vẫn lựa chọn chung cư vì đem lại lợi nhuận tốt từ lợi nhuận cho thuê và cả mức tăng giá. Trong thời điểm hiện tại, chung cư vẫn có mức lợi nhuận ổn định hơn một số kênh đầu tư như chứng khoán, vàng...

"Hiện nay, tốc độ tăng thu nhập của người dân không bắt kịp tốc độ tăng giá nhà. Vật giá leo thang, các dự án chung cư trong tương lai sẽ có mặt bằng giá cao vì chi phí của chủ đầu tư bị đẩy lên cao. Nhiều gia đình trẻ ở thành phố có xu hướng thuê chung cư ở vì kinh tế chưa đủ đáp ứng để mua nhà", anh Đức khẳng định.

Theo báo cáo về xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Công ty PropertyGuru, giá nhà tăng cao cùng tình hình kinh tế khó khăn khiến xu hướng thuê nhà được dự báo sẽ gia tăng trong nửa đầu năm 2024.

Trong đó, chung cư là loại hình bất động sản được người thuê quan tâm nhiều nhất (43%), sau đó là nhà riêng (18%) và nhà trọ (18%). Chỉ một bộ phận nhỏ (9%) quan tâm đến nhà phố cho thuê.

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược PropertyGuru Việt Nam cũng nhận định, với nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, căn hộ cho thuê vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn vì có tỷ suất lợi nhuận trung bình cao (cộng gộp mức tăng giá theo thời gian và lợi nhuận cho thuê), ở quanh mức 12,5%/năm. Đây là mức lợi nhuận tốt và ổn định hơn so với nhiều kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng, ngoại tệ, đất nền, gửi tiết kiệm…

“Việc tiếp cận nhà chung cư ngày càng trở nên khó khăn khi tốc độ tăng thu nhập không bắt kịp tốc độ tăng giá nhà. Trong tương lai, các dự án chung cư sơ cấp sẽ có mặt bằng giá cao vì chủ đầu tư phải tối ưu lợi nhuận khi các chi phí bị đẩy lên, điều này phần nào lý giải xu hướng nhiều gia đình trẻ đi thuê nhà ở hiện nay”, ông Long phân tích.

Ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing cũng cho rằng, tại Hà Nội, giá bán căn hộ sơ cấp trung bình tăng 10-15% mỗi năm. Ngược lại, thanh khoản kém dòng vốn của nhà đầu tư vẫn “đọng” ở đất nền, bất động sản nghỉ dưỡng hay nhà thấp tầng.

“Theo tôi, đây là thời điểm nên xuống tiền ở những dòng bất động sản phục vụ nhu cầu sử dụng ở hoặc có thể cho thuê giá tốt và chờ tăng giá”, ông Trung nói.

Ông Trung chỉ ra rằng, hiện tại, thị trường đang có sự chuyển hướng của các nhà đầu tư, thay vì trung thành với sản phẩm thấp tầng thì cùng số tiền, họ chuyển sang mua 10 căn hộ trung đến cao cấp.

Đơn giản vì cùng vốn đầu tư đó, biệt thự có thể cho thuê với giá 50-60 triệu/tháng và tính cơ động của dòng tiền không có. Trong khi với 10 căn hộ, nhà đầu tư có thể thu về 15-18 triệu đồng/căn, tổng số tiền từ cho thuê tới 180 triệu đồng/tháng. Đương nhiên, giá căn hộ trung, cao cấp cũng sẽ tăng tịnh tiến theo thời gian.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/ban-dat-rut-tiet-kiem-dau-tu-can-ho-cho-thue-ar854596.html

bán đất


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.