Bí kíp đi chợ 1 tuần/lần cho gia đình 4 người của "mẹ lười" ở Hà Nội giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc

Với cách đi chợ 1 tuần/lần, chị Hải Yến nhận thấy mình tiết kiệm được thời gian và tiền bạc. Không những thế chị còn kiểm soát được chi tiêu và những khoản tiền lặt vặt hàng ngày.

Không chỉ trong đợt dịch này mà bình thường chị Hải Yến (hiện đang làm công việc kinh doanh tại Hà Nội) cũng toàn đi chợ 1 tuần/lần. "Đi chợ như thế này, mình thấy tiết kiệm được thời gian và tiền bạc. Không những thế còn giúp mình kiểm soát được chi tiêu và những tiền lặt vặt hàng ngày", chị Yến chia sẻ. 

Bí kíp đi chợ 1 tuần/lần cho gia đình 4 người của mẹ lười ở Hà Nội giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc-1

Chị Hải Yến, hiện đang làm công việc kinh doanh tại Hà Nội.

Lộ trình cho việc đi chợ của chị sẽ là: 

- Tối thứ 7: Chị Yến kiểm tra xem tủ lạnh của gia đình đang còn lại những gì. 

- Sau đó chị lên thực đơn cho cả tuần (có lồng ghép những thực phẩm còn lại trong tủ). 

- Tiếp đó, chị lên danh sách các thực phẩm cần mua. 

Chị Yến chia danh sách mua thành các nhóm: Rau củ quả, thịt cá trứng, gia vị, gạo mì, đồ tráng miệng để tiện đi mua theo từng khu vực trong siêu thị. 

Mỗi lần đi chợ theo tuần, chi phí mua sắm của chị Hải Yến rơi vào khoảng 1,8 triệu/tuần/4 người đã bao gồm tất cả những nhóm liệt kê ở trên. 

Trước đây không áp dụng cách này, chị Yến thường mất nhiều tiền hơn, các khoản chi tiêu lặt vặt khi đi chợ hàng ngày cũng không ghi lại nên không kiểm soát được số tiền mà mình đã tiêu. 

Bí kíp đi chợ 1 tuần/lần cho gia đình 4 người của mẹ lười ở Hà Nội giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc-2

Mỗi lần đi chợ theo tuần, chi phí mua sắm của chị Hải Yến rơi vào khoảng 1,8 triệu/tuần/4 người.

Nhiều người cho rằng, đi chợ 1 lần/tuần rồi sơ chế thức ăn bỏ tủ sẽ nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn. Thế nhưng thực phẩm lại nhanh hỏng và hại sức khỏe. Chị Hải Yến lại có suy nghĩ ngược lại.

"Bảo quản đúng cách và khoa học thì mình thấy vẫn tươi ngon mà. Cuộc sống bận rộn mình không thể ngày nào cũng đi chợ và chế biến nấu nướng được. Phải học cách lên kế hoạch và sắp xếp thời gian cho hợp lý", chị Yến chia sẻ.

Đi chợ về sẽ sơ chế và bỏ thực phẩm vào tủ lạnh ngay

Khi đi chợ về, chị Hải Yến sẽ phân loại thực phẩm lưu trữ được để giữa tủ lạnh và bồn rửa để sơ chế và cất vào tủ lạnh cho nhanh. 

Theo chị Yến, muốn giữ thực phẩm luôn tươi ngon thì việc sơ chế mà sắp xếp đồ ăn trong tủ lạnh sao cho khoa học là hết sức quan trọng. Bởi nếu mua về mà không biết cách sơ chế để bảo quản thì thà không mua nhiều về còn hơn. 

Bí kíp đi chợ 1 tuần/lần cho gia đình 4 người của mẹ lười ở Hà Nội giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc-3

Đi chợ về chị Yến sẽ sơ chế và bỏ thực phẩm vào tủ lạnh ngay để bảo quản.

Hàng ngày, chị Yến chỉ mất 30 phút là có bữa ăn ngon, lại nhàn nhã vì sau khi đi chợ 1 tuần/lần về chị sẽ sơ chế, sắp xếp và bảo quản luôn trước khi nhét hết đồ ăn vào tủ lạnh. 

- Nguyên tắc chỉ cần nhớ ở đây là: Phân loại - làm sạch thực phẩm - để khô ráo. 

- Cho vào tủ theo nguyên tắc: Đồ dễ hỏng dùng trước - đồ dùng trước để gần. Đơn giản như vậy thôi. 

Rau chị Hải Yến chỉ cần giữ khô ráo rồi bỏ trong các túi zip kín để cất vào tủ lạnh. Các loại rau lá nếu để túi nọ chồng lên túi kia thì rất khó tìm. Chị Yến dùng khay để chia nhỏ ra, mỗi túi một ngăn. Củ và quả cũng để vào một ngăn riêng. 

Làm như thế này đảm bảo dễ tìm, dễ nhìn, dễ lấy lại giữ nguyên được dinh dưỡng. Rau khi nấu cũng bớt được công đoạn bới loạn cả khay rau lên, tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Thực phẩm ăn cả tuần rất lớn nên sắp xếp tủ lạnh theo công thức 5S

Theo chị Hải Yến, số lượng thực phẩm đi chợ cho cả gia đình ăn trong 1 tuần là rất lớn nên việc sắp xếp tủ lạnh sao cho khoa học cũng là điều quan trọng. 

Tủ lạnh chị sẽ sắp xếp thực phẩm theo công thức 5s thông thái. Công thức sắp xếp này được chị Hải Yến học theo người phụ nữ Nhật để dễ tìm, dễ nhìn, dễ lấy. 

Chị thực hiện lần lượt các bước theo công thức 5S: Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng. 

Đầu tiên, cần phân loại các nhóm đồ ăn ở những khu vực riêng. Sau đó sắp xếp theo nguyên tắc hay dùng thì ở gần, ít dùng thì ở xa, đồ to thì đặt trước còn chỗ trống thì đặt đồ nhỏ vào. 

Không bao giờ để đồ trong tủ lạnh mà chưa buộc kín. Phân biệt rõ, chỗ nào để đồ chín, chỗ nào để đồ sống. Chỉ cần làm 1 lần là bạn sẽ nhàn cả tuần.

Theo Nhịp sống việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/bi-kip-di-cho-1-tuan-lan-cho-gia-dinh-4-nguoi-cua-me-luoi-o-ha-noi-giup-tiet-kiem-thoi-gian-tien-bac-22202169711438.htm

Chi tiêu tiết kiệm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.