Bưởi da xanh bất ngờ được rao bán giá chỉ 7.000 đồng/kg, dân buôn tiết lộ lý do

Trên thị trường, có người rao bán bưởi da xanh chỉ 7.000 đồng/kg.

Bưởi da xanh là một giống bưởi có nguồn gốc đầu tiên ở xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre. Trái bưởi da xanh có dạng hình cầu, nặng trung bình từ 1,2 – 2,5 kg/trái.

Vỏ có màu xanh đến xanh hơi vàng khi chín, dễ lột và khá mỏng. Tép bưởi màu hồng đỏ, bó chặt và dễ tách khỏi vách múi, vị ngọt không chua, mùi thơm. Hiện nay, diện tích bưởi da xanh Bến Tre trên toàn tỉnh khoảng chừng 5.904 hecta, chiếm tới 20% tổng diện tích trồng cây ăn quả.

Giống bưởi này đã được Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam công nhận là giống quốc gia. Bưởi da xanh đã được xuất khẩu sang 50 thị trường khác nhau trên thế giới. Trong điều kiện bình thường, quả bưởi da xanh có thể để lâu hơn 15 ngày.

“Bưởi da xanh những năm trước bán rất được giá nhưng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát ở nước ta thì giá bưởi bắt đầu giảm rất nhiều. Hiện tại, giá cũng rẻ, chỉ còn hơn chục nghìn/kg”, anh Đào Văn Minh – Tổ phó Tổ hợp tác sản xuất bưởi da xanh Phú Thành (Bến Tre) cho biết.

Bưởi da xanh bất ngờ được rao bán giá chỉ 7.000 đồng/kg, dân buôn tiết lộ lý do-1

Bưởi da xanh thu mua tại vườn hiện tại là 13.000 đồng/kg đổ xô, quả có trọng lượng từ 600 gram trở lên.

Theo anh, thời điểm này, bưởi da xanh năm nay giá có rẻ hơn năm ngoài từ 2.000 – 5.000 đồng/kg, tùy từng loại. Cụ thể, loại bưởi đổ xô có trọng lượng trên 600gram hay trên 800 gram giá mua tại vườn ngày hôm nay khoảng 13.000 đồng/kg. Còn loại bưởi to, chọn mới được giá 15.000 đồng/kg. Trong khi đó, thời điểm này năm ngoái, bưởi da xanh bán xô tại vườn được giá 17.000 – 18.000 đồng/kg.

“Mức giá này thấp hơn so với năm ngoái, không chỉ thế đầu ra cũng chậm hơn. Mọi năm bưởi da xanh bán ra ngoài Hà Nội là chủ yếu mà năm nay tôi thấy sức tiêu thụ ngoài đó chậm. Tôi nghĩ có thể là thời tiết ngoài Bắc lạnh nên cũng ảnh hưởng đến nhu cầu người tiêu dùng, phần khác thời điểm này ngoài đó cũng đang thu hoạch bưởi Diễn nữa. Ngoài ra, một số đầu mối bán sang Trung Quốc nhưng thị trường này cũng thất thường nên tôi cũng không rõ”, anh chia sẻ.

Anh cho biết bưởi da xanh ở Bến Tre hầu như có quanh năm. Theo anh, người dân đã biết kỹ thuật cho bưởi ra trái vụ để bán được giá hơn. Còn vụ chính sẽ thu hoạch vào khoảng tháng 11 và tháng 12 Âm lịch. “Bười da xanh trái vụ là từ tháng 2 đến tháng 6 Âm lịch, năm nay chúng tôi bán được giá 25.000 đồng/kg”, anh nói.

Bưởi da xanh bất ngờ được rao bán giá chỉ 7.000 đồng/kg, dân buôn tiết lộ lý do-2

Mức giá hiện tại nhà vườn cho rằng giảm từ 2.000 - 5.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái.

Vào chính vụ, anh cho biết thu vào dịp Tết sẽ được giá hơn. Anh dự đoán loại bưởi có lá để thờ cúng tổ tiên có thể lên đến hơn 30.000 đồng/kg vào dịp Tết. Loại bưởi không cuống, không lá có tăng chắc cũng chỉ lên khoảng 2.000 – 3.000 đồng/kg.

“Tuy nhiên, bưởi có cành lá để thờ cúng không có nhiều vì loại này cần chọn lọc rất kỹ về hình dáng, trọng lượng và có cành, lá đẹp… Loại này năm nào cũng có giá bán rất cao”, anh nói.

Anh Hoàn, một đầu mối bán bưởi da xanh ở khu vực miền Tây, cho biết hiện tại anh đang rao bán bưởi loại hàng chợ chỉ 7.000 đồng/kg.

“Tôi thường đi mua xô tại các vườn, sau đó đem về nhà phân loại thành 3 loại. Một loại chọn, trọng lượng từ 1,5kg trở lên, mẫu mã đẹp sẽ bán giá từ 30.000 đồng/quả, loại trung bình thì sẽ có giá thấp hơn; còn loại bé, hình dáng, mẫu mã không đẹp sẽ bán hàng chợ với mức giá chỉ 7.000 đồng/kg”, anh nói.

Anh cho biết giá bưởi năm nay cũng thấp hơn năm ngoái một chút. Những nhà vườn chăm bưởi đồng đều, đẹp thì bán vẫn được giá.

Theo Nông thôn việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/buoi-da-xanh-bat-ngo-duoc-rao-ban-gia-chi-7000-dongkg-dan-buon-tiet-lo-ly-do-1530750.ngn

bưởi da xanh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.