Bưởi da xanh giảm giá còn 30.000 đồng/kg vẫn ế 'sưng'

Dịch COVID-19 bùng phát làm ảnh hưởng đến giá thành nhiều mặt hàng, đặc sản bưởi da xanh cũng không ngoại lệ. Hiện tại, giá bưởi da xanh đã giảm tới 50% nhưng vẫn chịu cảnh ế ẩm rất ít người chọn mua.

Ngoài bưởi da xanh, trên thị trường thường bày bán các loại bưởi khác như bưởi đoan hùng, bưởi năm roi, bưởi diễn… Tuy nhiên, bưởi da xanh luôn được coi là mặt hàng dễ tiêu thụ nhất dù giá có cao hơn khá nhiều so với các loại bưởi thông thường. Bởi hương vị của bưởi da xanh rất đặc biệt, thơm ngon, ráo nước nhưng múi rất mọng, ấy vậy nên nó được mệnh danh là "đặc sản" được ưa chuộng khắp cả trong và ngoài nước.

Bưởi da xanh giảm giá còn 30.000 đồng/kg vẫn ế sưng-1

Bưởi da xanh được mệnh danh là "đặc sản" được ưa chuộng khắp cả trong và ngoài nước bởi hương vị thơm ngon đặc biệt.

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, bưởi da xanh được các chủ vườn xuất khẩu sang các nước rất nhiều, khiến mặt hàng này có giá khá cao trong nước. Nếu bưởi năm roi hay bưởi đoan hùng đều bán theo quả, thì bưởi da xanh lại bán theo cân. Thời điểm đó, giá dao động từ 55.000 – 60.000 đồng/kg.

Bưởi da xanh giảm giá còn 30.000 đồng/kg vẫn ế sưng-2

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, giá bưởi da xanh dao động từ 55.000 – 60.000 đồng/kg.

Bưởi da xanh giảm giá còn 30.000 đồng/kg vẫn ế sưng-3

Bưởi da xanh được các chủ vườn xuất khẩu sang các nước rất nhiều, khiến mặt hàng này có giá khá cao trong nước, thậm chí khan hàng.

Chị Thúy (chủ kinh doanh trái cây tại Ứng Hoà, Hà Nội) cho biết: "Cách đây vài tháng, thời điểm chưa giãn cách, giao thương vẫn bình thường thì giá bưởi ở ngưỡng rất cao, thậm chí nhiều khi còn không có hàng để lấy vì giá tại vườn cao, các đầu mối không nhập vào. Một phần do mặt hàng này xuất khẩu sang các nước nên dẫn đến việc khan hàng".

Bưởi da xanh giảm giá còn 30.000 đồng/kg vẫn ế sưng-4

Dù giá cao nhưng lượng khách mua hàng vẫn khá ổn và bán vẫn rất chạy.

Cũng theo chị Thúy: "Dù giá cao nhưng vẫn thu hút người mua hàng, bởi bưởi xanh ngon, dễ ăn, người già hay trẻ con đều có thể ăn được nên nhiều gia đình bình thường mua 3-4 quả bưởi năm roi nhưng nếu có bưởi da xanh thì họ chỉ mua 1 quả, để cả nhà đều ăn được.

Nhưng phần lớn lượng người mua nhiều thường tập trung ở nhóm khách hàng VIP, có điều kiện và "sành" ăn. Thậm chí, nhiều đám cưới còn chọn bưởi da xanh là món tráng miệng tiếp đãi quan khách.

Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 bùng phát, các tỉnh thành trên cả nước đều thực hiện giãn cách theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Người dân phải ở nhà, công việc bị hạn chế, kinh tế cũng khó khăn hơn. Đặc biệt, các hoạt động giao thương xuất khẩu với các nước láng giềng đều bị dừng lại.

Bưởi da xanh giảm giá còn 30.000 đồng/kg vẫn ế sưng-5

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, người dân hạn chế đi lại và kinh tế khó khăn hơn, cộng thêm việc không thể xuất khẩu nên giá bưởi da xanh giảm mạnh.

Các chủ vườn trồng bưởi da xanh mất đi nguồn tiêu thụ chủ yếu. Để giảm thiểu thiệt hại cũng như thu lại phần nào tiền phân bón và công chăm sóc, các chủ vườn buộc phải hạ giá để tiêu thụ bưởi da xanh. Thế nhưng, dù đã giảm sâu đến gần 50%, lượng người mua vẫn rất hạn hẹp, bưởi da xanh vẫn ế ẩm.

Bưởi da xanh giảm giá còn 30.000 đồng/kg vẫn ế sưng-6

Hiện bưởi da xanh loại đẹp cũng chỉ có giá dao động khoảng 30.000-35.000 đồng/kg.

Theo chị Thanh (chủ kinh doanh trái cây tại Kim Bảng, Hà Nam) cho biết: "Trước giá bưởi da xanh rất cao, nhập sỉ đã là 35.000 đồng/kg rồi, bán lẻ ra phải 55.000 đồng – 60.000 đồng mới bù lại tiền xăng xe. Nhưng hiện nay thì giá nhập vào khá thấp, loại đẹp chỉ 16.000 đồng/kg, loại nhỏ hơn 6-8 gram thì có giá 11.000 đồng/kg. Trừ chi phí đi lại, xăng xe thì bán lẻ cũng chỉ khoảng 30.000 – 35.000 đồng/kg, giảm hơn rất nhiều so với trước đó".

Bưởi da xanh giảm giá còn 30.000 đồng/kg vẫn ế sưng-7

Dù giảm giá sâu như vậy, nhưng bưởi da xanh vẫn chịu chung tình cảnh ế ẩm như các loại mặt hàng khác.

Cũng theo chị Thanh, dù hiện tại giá bưởi da xanh giảm mạnh như vậy, nhưng vẫn ế vì không có người mua, lượng người đi chợ giảm nhiều vì giãn cách COVID-19. "Người muốn mua thì không được ra ngoài, mà người được ra ngoài lại không có nhu cầu".

Theo Gia Đình và Xã Hội


bưởi da xanh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.