- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Các cửa hàng thời trang ở Hà Nội “giảm giá kịch sàn” vẫn ngậm mùi chịu cảnh không bóng người
Tuy không phải tạm dừng hoạt động để hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 nhưng các cửa hàng thời trang tại Hà Nội vẫn phải chịu cảnh không bóng người. Doanh thu nhiều nơi giảm 30 – 50% so với giai đoạn trước, tính từ tháng 2 – tháng 5/2021.
Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tác động mạnh mẽ đến toàn bộ nền kinh tế, trong đó ngành thời trang tuy không phải tạm dừng hoạt động để hỗ trợ công tác phòng dịch nhưng cũng không tránh khỏi “điêu đứng”.
Các cửa hàng truyền thống bán “offline” mở cửa nhưng vắng khách; giao thương quốc tế bị ảnh hưởng dẫn tới nguồn hàng khan hiếm… Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, rất nhiều cửa hàng thời trang đã buộc phải đóng cửa trả mặt bằng để giảm bớt áp lực về các khoản chi hàng tháng.
Theo ghi nhận của phóng viên tại các phố thời trang lớn ở Hà Nội như: Cầu Giấy; Chùa Bộc; Bà Triệu; Phạm Ngọc Thạch… Hàng loạt cửa hàng treo biển giảm giá từ 10 – 80%, thậm chí sale “sốc” toàn bộ sản phẩm thay vì chỉ số ít hàng tồn kho hoặc thu, đông như những năm trước. Tuy vậy, khách đến trực tiếp mua hàng không đông thậm chí có cửa hàng cả bảo vệ và nhân viên đều… ngủ gật.
Phần lớn các cửa hàng truyền thống bán “offline” đều vắng khách.
Nhiều cửa hàng ở "phố thời trang" Cầu Giấy cũng đóng cửa im lìm.
Khoảng 1 năm trở lại đây, tình trạng này không còn xa lạ với nhiều chủ shop. Chị Nguyễn Thị Thy - Chủ một cửa hàng thời trang nữ trên phố Chùa Bộc (Hà Nội) cho biết: “Tình trạng này không phải mới xảy ra, chúng tôi buộc phải tự mình tìm cách thích nghi. Cửa hàng của tôi giờ chỉ có duy nhất 1 nhân viên làm nhiệm vụ chốt đơn và tôi là người bán chính. Doanh thu của shop hiện tại được duy trì chủ yếu nhờ việc bán online”.
Cũng theo chị Thy, khó khăn lớn nhất ở giai đoạn này là nguồn hàng khan hiếm và chi phí duy trì cửa hàng như: Tiền thuê nhân viên, tiền thuê mặt bằng, chi phí chạy quảng cáo trên các trang thương mại điện tử… Doanh thu cửa hàng từ tháng 2 đến đầu tháng 5 giảm khoảng 40% so với gia đoạn trước Tết Nguyên Đán.
Covid-19 khiến nhiều thương hiệu thời trang, cửa hàng từ lớn đến nhỏ đều chao đảo. Nhưng nhìn rộng hơn, đại dịch cũng buộc các đơn vị kinh doanh phải vận động và thay đổi mô hình, từ đó có thể mang lại các hàng hóa, dịch vụ giá cả tốt hơn tới tay người tiêu dùng. Nhiều chủ cửa hàng đã chuyển cơ sở kinh doanh từ mặt phố lớn vào trong ngõ, hẻm, đẩy mạnh mô hình bán hàng online để tiếp tục trụ vững.
Nhiều chủ cửa hàng chấp nhận lỗ vốn áp dụng các chương trình khuyến mại “khủng” với mong muốn kích cầu trở lại.
Tuy nhiên, linh hoạt chuyển đổi mô hình kinh doanh sang bán hàng online vẫn là yếu tố tất yếu quyết định doanh thu.
Anh Quốc Bình từng thuê cửa hàng mặt tiền đường Cầu Giấy (Hà Nội) làm cửa hàng kinh doanh áo phông unisex (áo dành cho cả nam và nữ đều mặc được). Tuy nhiên sau 2 năm, anh vừa quyết định trả mặt bằng phố, chuyển về thuê trong ngách nhỏ thuộc ngõ Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy, Hà Nội) để làm cơ sở bán hàng online.
Theo anh Bình, giá thuê nhà trong ngõ chỉ tầm 60 - 70% so với ở ngoài mặt đường, 30% còn lại anh sử dụng để bù đắp cho các chi phí vận hành khác.
Thuê cửa hàng trong ngõ, anh Bình cắt giảm được hai nhân viên và một bảo vệ do không phải thường xuyên tiếp khách hàng trực tiếp. Hiện chỉ có một nhân viên giúp anh chốt đơn hàng, trả lời thắc mắc của khách, đóng gói và giao hàng cho bên vận chuyển.
Thay đổi để thích nghi là yêu cầu bắt buộc của các cơ sở kinh doanh trong thời điểm dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp. Sự phát triển của các trang thương mại điện tử, mạng xã hội thời điểm này trở thành một “trợ thủ” đắc lực cho nhiều cửa hàng kinh doanh phân khúc bán lẻ.
Theo Dân Việt
-
Mua sắm5 giờ trướcGiá căn hộ cao cấp, hạng sang ở TP.HCM đã lên mức cao kỷ lục, dao động từ 120 triệu đến khoảng 600 triệu đồng/m2 khiến người có thu nhập cao cũng khó mua được.
-
Mua sắm7 giờ trướcTừng cãi vợ, bỏ nghề tài xế để chuyển sang mô hình nuôi loài động vật quen thuộc dân nhậu thích mê, nông dân Bùi Công Mạnh mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
-
Mua sắm10 giờ trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.
-
Mua sắm11 giờ trướcNhững bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới.
-
Mua sắm15 giờ trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm15 giờ trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm18 giờ trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.
-
Mua sắm19 giờ trướcNghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng 21/11, Quốc hội thảo luận về việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
-
Mua sắm1 ngày trướcChỉ vì không để ý thông báo từ ngân hàng về việc thay đổi chính sách thu phí dịch vụ SMS Banking, không ít khách hàng phải “ngậm đắng nuốt cay” trả một khoản tiền lớn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần qua, bỏ xa mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn 99,99 cũng nhảy vọt.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Trung Quốc giảm ăn hàng Thái Lan nhưng lại tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Chỉ trong một tháng, quốc gia tỷ dân này đã vung hơn 16.000 tỷ đồng mua “vua trái cây Việt”.