Cảnh tượng loạt khách sạn trăm tỷ, mặt tiền phố cổ sau khi được mở cửa du lịch

Mặc dù Việt Nam đã mở cửa đón khách quốc tế song nhiều khách sạn lớn tại Hàng Bông, Hàng Bè, Mã Mây… vẫn trong tình trạng cửa đóng then cài, thậm chí nhiều khách sạn còn đang tiếp tục rao bán.

Từ khi Covid-19 bùng phát, ngành kinh doanh khách sạn là nhóm phải chịu tác động đầu tiên và nặng nề nhất. Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, hầu hết khách sạn đóng cửa hoặc tranh thủ sửa chữa, bảo trì trong giai đoạn ngưng các hoạt động vận hành, nhiều tài sản trong số đó bắt đầu rao bán.

Do không có một dự báo chính xác cho thời gian kết thúc dịch bệnh, vì vậy, nhiều khách sạn ghi nhận báo cáo lỗ liên tục và tính đến phương án chuyển nhượng để cắt giảm việc "đốt tiền mặt" và hoàn thành các nghĩa vụ vay với ngân hàng.

Thông tin mới nhất từ ngày 15/3, Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế với hy vọng phục hồi kinh tế và bắt đầu giai đoạn “bình thường mới”, tuy nhiên vẫn còn nhiều thử thách.

Cảnh tượng loạt khách sạn trăm tỷ, mặt tiền phố cổ sau khi được mở cửa du lịch-1

Từ ngày 15/3, Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế song nhiều khách sạn nhà nghỉ khu vực trung tâm Hà Nội vẫn đóng cửa im lìm.

Cảnh tượng loạt khách sạn trăm tỷ, mặt tiền phố cổ sau khi được mở cửa du lịch-2

Nhiều khu phố hoạt động kinh doanh gần như “đóng băng”.

Tại Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên tại một số tuyến đường thuộc lõi trung tâm thành phố như: Hàng Bông; Hàng Đào; Hàng Bè; Mã Mây… nhiều khách sạn vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại, một số khác tuy mở cửa nhưng lượng khách tới check-in, đặt phòng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Để kích cầu trở lại các khách sạn, nhà nghỉ khu vực phố cổ đã triển khai loạt chương trình ưu đãi, khuyến mại, giảm giá phòng… Theo đó, giá phòng hiện tại đã giảm mạnh từ hơn 1 triệu đồng/đêm xuống còn 400.000 đồng/đêm.

Nằm ở vị trí đắc địa, từng được coi là những “con gà đẻ trứng vàng” trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, các khách sạn ở đây thường được định giá từ vài chục tỷ đến hàng trăm tỷ. Nhưng ngay cả khi đã được mở cửa du lịch trở lại vẫn không thể trụ được, mặt tiền nhiều nơi chi chít biển in số điện thoại liên hệ cho thuê hoặc bán.

Cảnh tượng loạt khách sạn trăm tỷ, mặt tiền phố cổ sau khi được mở cửa du lịch-3

Một số khách sạn mở cửa nhưng hoạt động kinh doanh ảm đảm, khách thuê phòng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Thực chất, đây phần lớn là những căn nhà phố mặt tiền chuyển đổi công năng. Nhiều khách sạn mini, homestay được môi giới địa phương cho biết chủ tài sản đã khai thác ổn định trong 10 năm chưa từng sang tay lần nào.

Trên trang rao bán, chủ khách sạn ghi thông tin có thể chứng minh mức thu nhập từ khai thác khách sạn này đạt khoảng 150 triệu đồng/tháng từ trước khi dịch covid-19 bùng phát. Bên cạnh đó còn có giấy tờ pháp lý, sổ hồng riêng… và sẵn sàng hoàn tất thủ thủ “sang tay” nhanh chóng nếu bên mua chồng tiền ngay.

Cảnh tượng loạt khách sạn trăm tỷ, mặt tiền phố cổ sau khi được mở cửa du lịch-4

Một chủ khách sạn khu vực phố cổ cho biết, do chi phí thuê mặt bằng quá cao, khách sạn lại bị "đóng băng" lâu nên đã phải trả lại mặt bằng do không có vốn để duy trì thêm.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù đã rao bán gần nửa năm nhưng những khách sạn này vẫn chưa tìm được chủ mới. Trong khi đó, theo thông tin trên batdongsan.com, lượng rao bán khách sạn ngày càng tăng cao trong thời gian gần đây. Khách hàng rao bán khách sạn đang dồi dào, nhưng “đơn đặt hàng” mua hầu như không có. Các tài sản chờ giao dịch hiện nay ở mức cao nhất trong vòng 10 năm qua.

Theo đánh giá của các chuyên gia, tại thị trường Việt Nam chưa ghi nhận hiện tượng thoái vốn theo kiểu bán tháo, bán lỗ khách sạn. (Nghĩa là giá trị tài sản lúc rao bán thấp hơn giá trị trong sổ sách). Hiện tại, các dự án khách sạn, nghỉ dưỡng thuộc phân khúc 4-5 sao vẫn đang cố gắng cầm cự. Trong khi đó, các khách sạn 2-3 sao hoặc khách sạn gia đình, khách sạn mini đang gặp nhiều áp lực hơn phân khúc cao cấp.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/canh-tuong-loat-khach-san-tram-ty-mat-tien-pho-co-sau-khi-duoc-mo-cua-du-lich-502022233162913999.htm

Khách sạn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.